Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 77

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 77
landsvæðum. Greina má t.d. mun á formi og innihaldi grafa, hvort viðarkol hafi verið notuð eða ekki við greftrunina eða einhverjir gripir settir í þær. Notkun og tilgangur kola við greftrun er ekki að fullu ljós en margar skýringar hafa verið lagðar fram. Kolin hafa ýmist verið talin hreinsa sálina, vera tákn um háa stöðu, að þau eyði nálykt eða merki gröfina til þess að hindra notkun staðarins til annars en greftrana (Mjöll Snæsdóttir 1988, bls. 19; Kieffer-Olsen 1993, bls. 166). Hérlendis hafa grafir með kolum fundist víða en þær hafa lítið verið rannsakaðar sérstaklega. Kirkjugarðurinn Þegar skipulag kirkjugarða er skoðað kemur yfirleitt í ljós að grafirnar liggja í röðum eftir ákveðnu skipulagi og ef skörun er lítil innbyrðis bendir það til að þær hafi verið merktar á einhvern hátt á yfirborðinu ef kirkjugarðurinn var lengi í notkun (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 219). Á fyrstu öldum kristni voru konur oft jarðaðar fyrir norðan kirkju, karlar fyrir sunnan hana og börnum úthlutað ákveðnum svæðum (Nilson 1994, bls. 80; Steinunn Kristjánsdóttir 2004, bls. 54; Lewis 2007, bls. 32). Erfitt er að vita hvort ákveðnum reglum um kyn þeirra hafi verið fylgt við greftrun, því kyngreining ókynþroska barna hefur aðeins farið fram í örfáum undantekningatilfellum. Stellingar handa Mikilvægt er að veita því athygli hvernig hinum látna var komið fyrir í gröfinni þegar verið er að skoða samfélagslega þætti. Stelling líkamans er mikilvæg heimild um hagræðingu og meðferð líkamans eftir andlát. Dauðastirðnunin verður innan tólf klukkustunda frá andláti og líklegt er að líkið hafi verið sett í ákveðna stellingu meðan það var hreyfanlegt. Líkaminn mýkist aftur eftir um þrjá sólarhringa en fyrir þann tíma er erfitt að hagræða því betur (Parker Pearson 1999, bls. 54). Vegna þessa er nánast öruggt að hendurnar hafa verið settar í ákveðna stellingu áður en líkið stirnaði, því greftrun átti að hafa farið fram innan þriggja daga frá andláti. Jakob Kieffer- Olsen (1993, bls. 167) telur að gröfin hafi átt að skapa ákveðinn ramma fyrir hinn langa svefn og líkið því lagt til í samræmi við hina löngu bið fram að eilífri hamingju í Paradís. Á 11. öld virðist sem hinir látnu hafi átt að sofa fram að upprisunni á hinsta degi. Það þýðir að hinir látnu lágu á bakinu með hendur niður með síðum. Frá 13. öld og fram til miðrar 14. aldar birtist dauðinn ekki sem svefn og talið er að handastellingarnar hafi breyst með þessum nýju hugmyndum. Þá voru hendurnar látnar mætast í ýmsum útfærslum. Þannig stellingar eru ráðandi fram á 15. og 16. öld (Koch og Lynnerup 2003, bls. 72). Lars Redin (1976, bls. 133-134) gerði gerðfræði- rannsókn á handastellingum og notaðist þar við 1250 grafir frá Lagmanshejdan í Svíþjóð. Hann skipti stellingunum í fjórar gerðir, A, B, C og D. Stellingu A taldi hann hafa verið algenga fram á __________ 76 Þegar á unga aldri lifi ég enn fyrri hluta 13. aldar, stellingu B sé að finna frá 1100 en ráðandi frá fyrri hluta 13. aldar fram á 14. öld, C og D hafi síðan verið ráðandi á 15. og 16. öld. Kenningu Redins hefur verið misjafnlega tekið og er hún mjög umdeild. Gagnrýnin hefur meðal annars snúist um að alltaf munu verða til dæmi um staðbundinn mun, tísku og að yngri gerðir stellinga séu notaðar á eldri tímabilum eða margar samtímis (Kieffer-Olsen 1993, bls. 21-22; Koch og Lynnerup 2003, bls. 68, 72). Gilchrist og Sloane (2005, bls. 152- 153) telja að stundum geti verið erfitt að draga ályktanir út frá stellingum handa vegna jarðrasks sem getur orðið eftir jarðsetningu. Ástæður þess geta m.a. verið að hendur hreyfist úr stað þegar grafir skarast, líkin geta hreyfst til við jarðsetningu og þyngd jarðvegs í gröf hindrað að magi hins látna þenjist út. Merkilegt er að í fyrrnefndum rannsóknum er nánast hvergi minnst sérstaklega á handastellingar barna. Í Danmörku finnast börn oft í svefnstellingum fram á síðmiðaldir og því virðist sem kenningin um handa- stellingar eigi ekki þar við (Koch og Lynnerup 2003, bls. 72). Það sama má segja um England. Þar voru eldri börn oft grafin á hliðinni, kannski til að líkja eftir svefnstellingu en lengi var talið að aðeins ungabörn og nýburar hefðu verið jörðuð í slíkri stellingu (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 223). Hér er stuðst við flokkun Lynnerup og Koch (2003, bls. 67) sem birtist í bókinni Skælskor karmeliterkloster og dets kirkegård en bætt var við stellingunni DII (mynd 2). Tilgangur með notkun flokkunarinnar er að greina hvaða stellingar voru notaðar við greftrun barna hérlendis á kaþólskum tíma, hvort að munur komi fram eftir aldri eða staðsetningu. __________ 77 Ragnheiður Gló Gylfadóttir Mynd 2. Þær handastellingar sem notaðar eru í greininni. Grunnur þessarar flokkunar er kominn frá Redin (1976).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.