Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 77

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 77
landsvæðum. Greina má t.d. mun á formi og innihaldi grafa, hvort viðarkol hafi verið notuð eða ekki við greftrunina eða einhverjir gripir settir í þær. Notkun og tilgangur kola við greftrun er ekki að fullu ljós en margar skýringar hafa verið lagðar fram. Kolin hafa ýmist verið talin hreinsa sálina, vera tákn um háa stöðu, að þau eyði nálykt eða merki gröfina til þess að hindra notkun staðarins til annars en greftrana (Mjöll Snæsdóttir 1988, bls. 19; Kieffer-Olsen 1993, bls. 166). Hérlendis hafa grafir með kolum fundist víða en þær hafa lítið verið rannsakaðar sérstaklega. Kirkjugarðurinn Þegar skipulag kirkjugarða er skoðað kemur yfirleitt í ljós að grafirnar liggja í röðum eftir ákveðnu skipulagi og ef skörun er lítil innbyrðis bendir það til að þær hafi verið merktar á einhvern hátt á yfirborðinu ef kirkjugarðurinn var lengi í notkun (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 219). Á fyrstu öldum kristni voru konur oft jarðaðar fyrir norðan kirkju, karlar fyrir sunnan hana og börnum úthlutað ákveðnum svæðum (Nilson 1994, bls. 80; Steinunn Kristjánsdóttir 2004, bls. 54; Lewis 2007, bls. 32). Erfitt er að vita hvort ákveðnum reglum um kyn þeirra hafi verið fylgt við greftrun, því kyngreining ókynþroska barna hefur aðeins farið fram í örfáum undantekningatilfellum. Stellingar handa Mikilvægt er að veita því athygli hvernig hinum látna var komið fyrir í gröfinni þegar verið er að skoða samfélagslega þætti. Stelling líkamans er mikilvæg heimild um hagræðingu og meðferð líkamans eftir andlát. Dauðastirðnunin verður innan tólf klukkustunda frá andláti og líklegt er að líkið hafi verið sett í ákveðna stellingu meðan það var hreyfanlegt. Líkaminn mýkist aftur eftir um þrjá sólarhringa en fyrir þann tíma er erfitt að hagræða því betur (Parker Pearson 1999, bls. 54). Vegna þessa er nánast öruggt að hendurnar hafa verið settar í ákveðna stellingu áður en líkið stirnaði, því greftrun átti að hafa farið fram innan þriggja daga frá andláti. Jakob Kieffer- Olsen (1993, bls. 167) telur að gröfin hafi átt að skapa ákveðinn ramma fyrir hinn langa svefn og líkið því lagt til í samræmi við hina löngu bið fram að eilífri hamingju í Paradís. Á 11. öld virðist sem hinir látnu hafi átt að sofa fram að upprisunni á hinsta degi. Það þýðir að hinir látnu lágu á bakinu með hendur niður með síðum. Frá 13. öld og fram til miðrar 14. aldar birtist dauðinn ekki sem svefn og talið er að handastellingarnar hafi breyst með þessum nýju hugmyndum. Þá voru hendurnar látnar mætast í ýmsum útfærslum. Þannig stellingar eru ráðandi fram á 15. og 16. öld (Koch og Lynnerup 2003, bls. 72). Lars Redin (1976, bls. 133-134) gerði gerðfræði- rannsókn á handastellingum og notaðist þar við 1250 grafir frá Lagmanshejdan í Svíþjóð. Hann skipti stellingunum í fjórar gerðir, A, B, C og D. Stellingu A taldi hann hafa verið algenga fram á __________ 76 Þegar á unga aldri lifi ég enn fyrri hluta 13. aldar, stellingu B sé að finna frá 1100 en ráðandi frá fyrri hluta 13. aldar fram á 14. öld, C og D hafi síðan verið ráðandi á 15. og 16. öld. Kenningu Redins hefur verið misjafnlega tekið og er hún mjög umdeild. Gagnrýnin hefur meðal annars snúist um að alltaf munu verða til dæmi um staðbundinn mun, tísku og að yngri gerðir stellinga séu notaðar á eldri tímabilum eða margar samtímis (Kieffer-Olsen 1993, bls. 21-22; Koch og Lynnerup 2003, bls. 68, 72). Gilchrist og Sloane (2005, bls. 152- 153) telja að stundum geti verið erfitt að draga ályktanir út frá stellingum handa vegna jarðrasks sem getur orðið eftir jarðsetningu. Ástæður þess geta m.a. verið að hendur hreyfist úr stað þegar grafir skarast, líkin geta hreyfst til við jarðsetningu og þyngd jarðvegs í gröf hindrað að magi hins látna þenjist út. Merkilegt er að í fyrrnefndum rannsóknum er nánast hvergi minnst sérstaklega á handastellingar barna. Í Danmörku finnast börn oft í svefnstellingum fram á síðmiðaldir og því virðist sem kenningin um handa- stellingar eigi ekki þar við (Koch og Lynnerup 2003, bls. 72). Það sama má segja um England. Þar voru eldri börn oft grafin á hliðinni, kannski til að líkja eftir svefnstellingu en lengi var talið að aðeins ungabörn og nýburar hefðu verið jörðuð í slíkri stellingu (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 223). Hér er stuðst við flokkun Lynnerup og Koch (2003, bls. 67) sem birtist í bókinni Skælskor karmeliterkloster og dets kirkegård en bætt var við stellingunni DII (mynd 2). Tilgangur með notkun flokkunarinnar er að greina hvaða stellingar voru notaðar við greftrun barna hérlendis á kaþólskum tíma, hvort að munur komi fram eftir aldri eða staðsetningu. __________ 77 Ragnheiður Gló Gylfadóttir Mynd 2. Þær handastellingar sem notaðar eru í greininni. Grunnur þessarar flokkunar er kominn frá Redin (1976).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.