Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 119

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 119
ströndum Ástralíu festist það á rifinu og sökk með 31 manni úr áhöfninni og fjórum föngum (Thomson 2008, bls. 70 -71). Skipbrotsmennirnir slógu upp búðum á sandeyrum þar rétt hjá í tvær nætur eftir skipsbrotið og reyndu að ná eins miklu af búnaði úr skipinu og kostur var á. Höfðu þeir aðgang að flakinu því björgunarbátarnir fjórir höfðu allir bjargast. Því næst tók við erfið 16 daga sigling á björgunar- bátunum áleiðis til Timor áður en hið hollenska Austur-Indíafélag gat flutt þá aftur til Englands (Thomson 2008, bls. 22-27). Af þeim 14 uppreisnarmönnum sem handsamaðir voru á Tahítí drukknuðu fjórir þegar skipið sökk, fjórir voru sýknaðir og sex voru dæmdir sekir. Af þeim voru tveir náðaðir, einn var sýknaður vegna lagatæknilegs atriðis en þrír voru teknir af lífi í höfuðstöðvum breska flotans í Portsmouth (Gesner 2000a, bls. 19). Engar tilraunir voru gerðar af sjóhernum til að bjarga skipinu (Gesner 2000a, bls. 2). Einu fregnirnar um hina hinstu för Pandóru voru sögur áhafnarinnar, uppreisnarmannanna og bók Geoffrey Rawson sem byggði á frásögnum þeirra (1963). Þetta var raunin þar til kafararnir og heimilda- myndagerðarmennirnir Steve Domm, John Heyer og Ben Cropp fundu skipið á nýjan leik árið 1977 (Gesner 2000a, bls. 2). Skipið fór þá í umsjón sjóminjasafnsins í Queensland og hófst neðansjávaruppgröftur í október 1983. Í fyrstu var markmið uppgraftarins að staðsetja skipið, koma hnitakerfi á strandstaðinn og athuga hversu mikið af skipinu væri varðveitt undir sandinum. Í framhaldi af þessum forkönnunum átti að athuga ástand þeirra gripa sem kynnu að vera um borð og hvort hægt væri að ná þeim upp á yfirborðið (Gesner 2000a, bls. 23-24). Árangur rannsóknanna árið 1983 var það góður að umfangsmeiri rannsóknir fóru fram árin 1984 og 1986. Þessir uppgreftir beindust einkum að skuti skipsins þar sem vistarverur og forða-búr yfirmannanna voru (Gesner 2000a, bls. 30-33). Í leiðangri sem farinn var árið 1993 var sýnum af sjávarbotninum safnað og fjarkönnun (e. remote sensing) notuð til að kortleggja umhverfið á hafsbotninum þar sem skipið lá en einnig var hafist handa við að verja þau svæði sem áður höfðu verið opnuð við rannsóknirnar (Gesner 2000a, bls. 40-42). Við þessar athuganir kom betur í ljós að þeir hlutar skipsins sem höfðu varðveist voru lest skipsins og neðra þilfarið en efri þilförin tvö hafði sjórinn rofið í burtu (Gesner 2000b, bls. 48). Árið 1995 fór fram umfangsmikill uppgröftur á skipsflakinu þar sem miðskipið var rannsakað en rannsóknir héldu auk þess áfram í skuti skipsins (Gesner 2000a, bls. 45). Rannsóknunum var haldið áfram á árunum 1996-1999, en með breyttum áherslum þó, þar sem horfið var frá því að rannsaka allt skipið og beindust rannsóknirnar eftirleiðis aðeins að skutinum og stefninu. Peter Gesner sem stjórnað hefur rannsóknum á skipinu hefur sagt að ástæða þessara breytinga __________ 118 Að opna öskju Pandóru hafi verið að „…[m]eð því að einblína á skutinn og stefnið, sem innihalda efnismenningu sem ber vitni um líf og störf áhafnarinnar, verður hægt að rannsaka smekk einstaklinga og venjur áhafnarinnar“ (2000a, bls. 47, þýð. höfundar). Fundaskrár fyrstu fimm ára rannsóknanna voru birtar af sjóminjasafninu í Queensland (Campbell og Gesner 2000), nákvæmar teikningar af skipinu hafa verið gefnar út (McKay og Coleman 1992) og einnig hafa birst frekari rannsóknir á gripunum sem fundust við rannsóknir á skipinu. Griparannsóknirnar hafa hingað til einblínt á fremur sértæka efnisflokka s.s. forvitnilega gripi frá Tahítí (e. artificial curiosities) (Campbell 1997; Fallowfield 2001; Illidge 2002), pumpur skipsins (Coleman 1988), vasaúr (Carpenter 1985) og læknisáhöld (Piggott 1995). Áherslubreytingin frá 1996 hefur því enn ekki skilað tilætluðum árangri og rannsóknarsaga Pandóru er eins og margar rannsóknir í sjávarfornleifafræði (sjá t.d. Flatman 2003) snauð af umfjöllun um félagslega þætti eða um líf fólksins um borð. Karlmennska á 18. öld „Einhvern tíma á 18. öld var kyn, eins og við þekkjum það, fundið upp“ (Laqueur 1990, bls. 149, þýð. höfundar). Thomas Laqueur hefur bent á að stakkaskipti hafi orðið á 18. öld á því hvernig kyn og kyngervi voru skilgreind. Á öldunum fyrir þá 18. var einkynja líkan við lýði. Litið var á líkama karla og kvenna sem mismunandi birtingarmyndir á sömu grunnbyggingunni þar sem hiti og raki mótuðu mismunandi kyngervi (Laqueur 1990, bls. 153): heitt og þurrt voru eiginleikar sem mótuðu karlmennsku en kuldi og bleyta mótuðu kvenleika (Kent 1999, bls. 145). Í kjölfar framfara í læknisfræði á 18. öldinni var horfið frá þessum skilgreiningum og líkamar karla og kvenna aðgreindir og hlutar líkamans sem áður höfðu ekki nöfn, eða voru hugsaðir eins, settir í tvo mismunandi kynjaða líkama karla og kvenna (sjá mynd 1). Á 18. öldinni varð því til tvíkynja líkan þar sem kyngervi var mótað á líffræðilegum mun (Laqueur 1990, bls. 150). Tvær birtingarmyndir á innri kynfærum kvenna úr læknahandbókum, annars vegar frá 16. öld og hins vegar frá þeirri 19. sem sjást á mynd 1 sýna vel áherslubreytinguna frá því að líta á líkama karla og kvenna sem hliðstæður til þess að líta á þá sem andstæður. Þessi líffræðilegi munur olli því líka að breyting varð á því hvaða þættir voru taldir karlmannlegir. Dyggð, sjálfstæði og rökvísi urðu birtingarmyndir karlmennsku par excellence mótaðar á eðlislægum eiginleikum í stað hita og þurrks (Gregory 1999, bls. 119). Þó segja megi að sjálfstæði hafi verið hluti af karlmennsku fyrr var það á seinni hluta átjándu aldar sem sjálfstæði frá heimili og þáttaka í opinberri umræðu hætti að vera einkamál yfirstéttarkarla og varð sjálfstæði að eðlislægum __________ 119 Sindri Ellertsson Csillag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.