Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 119

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 119
ströndum Ástralíu festist það á rifinu og sökk með 31 manni úr áhöfninni og fjórum föngum (Thomson 2008, bls. 70 -71). Skipbrotsmennirnir slógu upp búðum á sandeyrum þar rétt hjá í tvær nætur eftir skipsbrotið og reyndu að ná eins miklu af búnaði úr skipinu og kostur var á. Höfðu þeir aðgang að flakinu því björgunarbátarnir fjórir höfðu allir bjargast. Því næst tók við erfið 16 daga sigling á björgunar- bátunum áleiðis til Timor áður en hið hollenska Austur-Indíafélag gat flutt þá aftur til Englands (Thomson 2008, bls. 22-27). Af þeim 14 uppreisnarmönnum sem handsamaðir voru á Tahítí drukknuðu fjórir þegar skipið sökk, fjórir voru sýknaðir og sex voru dæmdir sekir. Af þeim voru tveir náðaðir, einn var sýknaður vegna lagatæknilegs atriðis en þrír voru teknir af lífi í höfuðstöðvum breska flotans í Portsmouth (Gesner 2000a, bls. 19). Engar tilraunir voru gerðar af sjóhernum til að bjarga skipinu (Gesner 2000a, bls. 2). Einu fregnirnar um hina hinstu för Pandóru voru sögur áhafnarinnar, uppreisnarmannanna og bók Geoffrey Rawson sem byggði á frásögnum þeirra (1963). Þetta var raunin þar til kafararnir og heimilda- myndagerðarmennirnir Steve Domm, John Heyer og Ben Cropp fundu skipið á nýjan leik árið 1977 (Gesner 2000a, bls. 2). Skipið fór þá í umsjón sjóminjasafnsins í Queensland og hófst neðansjávaruppgröftur í október 1983. Í fyrstu var markmið uppgraftarins að staðsetja skipið, koma hnitakerfi á strandstaðinn og athuga hversu mikið af skipinu væri varðveitt undir sandinum. Í framhaldi af þessum forkönnunum átti að athuga ástand þeirra gripa sem kynnu að vera um borð og hvort hægt væri að ná þeim upp á yfirborðið (Gesner 2000a, bls. 23-24). Árangur rannsóknanna árið 1983 var það góður að umfangsmeiri rannsóknir fóru fram árin 1984 og 1986. Þessir uppgreftir beindust einkum að skuti skipsins þar sem vistarverur og forða-búr yfirmannanna voru (Gesner 2000a, bls. 30-33). Í leiðangri sem farinn var árið 1993 var sýnum af sjávarbotninum safnað og fjarkönnun (e. remote sensing) notuð til að kortleggja umhverfið á hafsbotninum þar sem skipið lá en einnig var hafist handa við að verja þau svæði sem áður höfðu verið opnuð við rannsóknirnar (Gesner 2000a, bls. 40-42). Við þessar athuganir kom betur í ljós að þeir hlutar skipsins sem höfðu varðveist voru lest skipsins og neðra þilfarið en efri þilförin tvö hafði sjórinn rofið í burtu (Gesner 2000b, bls. 48). Árið 1995 fór fram umfangsmikill uppgröftur á skipsflakinu þar sem miðskipið var rannsakað en rannsóknir héldu auk þess áfram í skuti skipsins (Gesner 2000a, bls. 45). Rannsóknunum var haldið áfram á árunum 1996-1999, en með breyttum áherslum þó, þar sem horfið var frá því að rannsaka allt skipið og beindust rannsóknirnar eftirleiðis aðeins að skutinum og stefninu. Peter Gesner sem stjórnað hefur rannsóknum á skipinu hefur sagt að ástæða þessara breytinga __________ 118 Að opna öskju Pandóru hafi verið að „…[m]eð því að einblína á skutinn og stefnið, sem innihalda efnismenningu sem ber vitni um líf og störf áhafnarinnar, verður hægt að rannsaka smekk einstaklinga og venjur áhafnarinnar“ (2000a, bls. 47, þýð. höfundar). Fundaskrár fyrstu fimm ára rannsóknanna voru birtar af sjóminjasafninu í Queensland (Campbell og Gesner 2000), nákvæmar teikningar af skipinu hafa verið gefnar út (McKay og Coleman 1992) og einnig hafa birst frekari rannsóknir á gripunum sem fundust við rannsóknir á skipinu. Griparannsóknirnar hafa hingað til einblínt á fremur sértæka efnisflokka s.s. forvitnilega gripi frá Tahítí (e. artificial curiosities) (Campbell 1997; Fallowfield 2001; Illidge 2002), pumpur skipsins (Coleman 1988), vasaúr (Carpenter 1985) og læknisáhöld (Piggott 1995). Áherslubreytingin frá 1996 hefur því enn ekki skilað tilætluðum árangri og rannsóknarsaga Pandóru er eins og margar rannsóknir í sjávarfornleifafræði (sjá t.d. Flatman 2003) snauð af umfjöllun um félagslega þætti eða um líf fólksins um borð. Karlmennska á 18. öld „Einhvern tíma á 18. öld var kyn, eins og við þekkjum það, fundið upp“ (Laqueur 1990, bls. 149, þýð. höfundar). Thomas Laqueur hefur bent á að stakkaskipti hafi orðið á 18. öld á því hvernig kyn og kyngervi voru skilgreind. Á öldunum fyrir þá 18. var einkynja líkan við lýði. Litið var á líkama karla og kvenna sem mismunandi birtingarmyndir á sömu grunnbyggingunni þar sem hiti og raki mótuðu mismunandi kyngervi (Laqueur 1990, bls. 153): heitt og þurrt voru eiginleikar sem mótuðu karlmennsku en kuldi og bleyta mótuðu kvenleika (Kent 1999, bls. 145). Í kjölfar framfara í læknisfræði á 18. öldinni var horfið frá þessum skilgreiningum og líkamar karla og kvenna aðgreindir og hlutar líkamans sem áður höfðu ekki nöfn, eða voru hugsaðir eins, settir í tvo mismunandi kynjaða líkama karla og kvenna (sjá mynd 1). Á 18. öldinni varð því til tvíkynja líkan þar sem kyngervi var mótað á líffræðilegum mun (Laqueur 1990, bls. 150). Tvær birtingarmyndir á innri kynfærum kvenna úr læknahandbókum, annars vegar frá 16. öld og hins vegar frá þeirri 19. sem sjást á mynd 1 sýna vel áherslubreytinguna frá því að líta á líkama karla og kvenna sem hliðstæður til þess að líta á þá sem andstæður. Þessi líffræðilegi munur olli því líka að breyting varð á því hvaða þættir voru taldir karlmannlegir. Dyggð, sjálfstæði og rökvísi urðu birtingarmyndir karlmennsku par excellence mótaðar á eðlislægum eiginleikum í stað hita og þurrks (Gregory 1999, bls. 119). Þó segja megi að sjálfstæði hafi verið hluti af karlmennsku fyrr var það á seinni hluta átjándu aldar sem sjálfstæði frá heimili og þáttaka í opinberri umræðu hætti að vera einkamál yfirstéttarkarla og varð sjálfstæði að eðlislægum __________ 119 Sindri Ellertsson Csillag
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.