Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 119

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 119
ströndum Ástralíu festist það á rifinu og sökk með 31 manni úr áhöfninni og fjórum föngum (Thomson 2008, bls. 70 -71). Skipbrotsmennirnir slógu upp búðum á sandeyrum þar rétt hjá í tvær nætur eftir skipsbrotið og reyndu að ná eins miklu af búnaði úr skipinu og kostur var á. Höfðu þeir aðgang að flakinu því björgunarbátarnir fjórir höfðu allir bjargast. Því næst tók við erfið 16 daga sigling á björgunar- bátunum áleiðis til Timor áður en hið hollenska Austur-Indíafélag gat flutt þá aftur til Englands (Thomson 2008, bls. 22-27). Af þeim 14 uppreisnarmönnum sem handsamaðir voru á Tahítí drukknuðu fjórir þegar skipið sökk, fjórir voru sýknaðir og sex voru dæmdir sekir. Af þeim voru tveir náðaðir, einn var sýknaður vegna lagatæknilegs atriðis en þrír voru teknir af lífi í höfuðstöðvum breska flotans í Portsmouth (Gesner 2000a, bls. 19). Engar tilraunir voru gerðar af sjóhernum til að bjarga skipinu (Gesner 2000a, bls. 2). Einu fregnirnar um hina hinstu för Pandóru voru sögur áhafnarinnar, uppreisnarmannanna og bók Geoffrey Rawson sem byggði á frásögnum þeirra (1963). Þetta var raunin þar til kafararnir og heimilda- myndagerðarmennirnir Steve Domm, John Heyer og Ben Cropp fundu skipið á nýjan leik árið 1977 (Gesner 2000a, bls. 2). Skipið fór þá í umsjón sjóminjasafnsins í Queensland og hófst neðansjávaruppgröftur í október 1983. Í fyrstu var markmið uppgraftarins að staðsetja skipið, koma hnitakerfi á strandstaðinn og athuga hversu mikið af skipinu væri varðveitt undir sandinum. Í framhaldi af þessum forkönnunum átti að athuga ástand þeirra gripa sem kynnu að vera um borð og hvort hægt væri að ná þeim upp á yfirborðið (Gesner 2000a, bls. 23-24). Árangur rannsóknanna árið 1983 var það góður að umfangsmeiri rannsóknir fóru fram árin 1984 og 1986. Þessir uppgreftir beindust einkum að skuti skipsins þar sem vistarverur og forða-búr yfirmannanna voru (Gesner 2000a, bls. 30-33). Í leiðangri sem farinn var árið 1993 var sýnum af sjávarbotninum safnað og fjarkönnun (e. remote sensing) notuð til að kortleggja umhverfið á hafsbotninum þar sem skipið lá en einnig var hafist handa við að verja þau svæði sem áður höfðu verið opnuð við rannsóknirnar (Gesner 2000a, bls. 40-42). Við þessar athuganir kom betur í ljós að þeir hlutar skipsins sem höfðu varðveist voru lest skipsins og neðra þilfarið en efri þilförin tvö hafði sjórinn rofið í burtu (Gesner 2000b, bls. 48). Árið 1995 fór fram umfangsmikill uppgröftur á skipsflakinu þar sem miðskipið var rannsakað en rannsóknir héldu auk þess áfram í skuti skipsins (Gesner 2000a, bls. 45). Rannsóknunum var haldið áfram á árunum 1996-1999, en með breyttum áherslum þó, þar sem horfið var frá því að rannsaka allt skipið og beindust rannsóknirnar eftirleiðis aðeins að skutinum og stefninu. Peter Gesner sem stjórnað hefur rannsóknum á skipinu hefur sagt að ástæða þessara breytinga __________ 118 Að opna öskju Pandóru hafi verið að „…[m]eð því að einblína á skutinn og stefnið, sem innihalda efnismenningu sem ber vitni um líf og störf áhafnarinnar, verður hægt að rannsaka smekk einstaklinga og venjur áhafnarinnar“ (2000a, bls. 47, þýð. höfundar). Fundaskrár fyrstu fimm ára rannsóknanna voru birtar af sjóminjasafninu í Queensland (Campbell og Gesner 2000), nákvæmar teikningar af skipinu hafa verið gefnar út (McKay og Coleman 1992) og einnig hafa birst frekari rannsóknir á gripunum sem fundust við rannsóknir á skipinu. Griparannsóknirnar hafa hingað til einblínt á fremur sértæka efnisflokka s.s. forvitnilega gripi frá Tahítí (e. artificial curiosities) (Campbell 1997; Fallowfield 2001; Illidge 2002), pumpur skipsins (Coleman 1988), vasaúr (Carpenter 1985) og læknisáhöld (Piggott 1995). Áherslubreytingin frá 1996 hefur því enn ekki skilað tilætluðum árangri og rannsóknarsaga Pandóru er eins og margar rannsóknir í sjávarfornleifafræði (sjá t.d. Flatman 2003) snauð af umfjöllun um félagslega þætti eða um líf fólksins um borð. Karlmennska á 18. öld „Einhvern tíma á 18. öld var kyn, eins og við þekkjum það, fundið upp“ (Laqueur 1990, bls. 149, þýð. höfundar). Thomas Laqueur hefur bent á að stakkaskipti hafi orðið á 18. öld á því hvernig kyn og kyngervi voru skilgreind. Á öldunum fyrir þá 18. var einkynja líkan við lýði. Litið var á líkama karla og kvenna sem mismunandi birtingarmyndir á sömu grunnbyggingunni þar sem hiti og raki mótuðu mismunandi kyngervi (Laqueur 1990, bls. 153): heitt og þurrt voru eiginleikar sem mótuðu karlmennsku en kuldi og bleyta mótuðu kvenleika (Kent 1999, bls. 145). Í kjölfar framfara í læknisfræði á 18. öldinni var horfið frá þessum skilgreiningum og líkamar karla og kvenna aðgreindir og hlutar líkamans sem áður höfðu ekki nöfn, eða voru hugsaðir eins, settir í tvo mismunandi kynjaða líkama karla og kvenna (sjá mynd 1). Á 18. öldinni varð því til tvíkynja líkan þar sem kyngervi var mótað á líffræðilegum mun (Laqueur 1990, bls. 150). Tvær birtingarmyndir á innri kynfærum kvenna úr læknahandbókum, annars vegar frá 16. öld og hins vegar frá þeirri 19. sem sjást á mynd 1 sýna vel áherslubreytinguna frá því að líta á líkama karla og kvenna sem hliðstæður til þess að líta á þá sem andstæður. Þessi líffræðilegi munur olli því líka að breyting varð á því hvaða þættir voru taldir karlmannlegir. Dyggð, sjálfstæði og rökvísi urðu birtingarmyndir karlmennsku par excellence mótaðar á eðlislægum eiginleikum í stað hita og þurrks (Gregory 1999, bls. 119). Þó segja megi að sjálfstæði hafi verið hluti af karlmennsku fyrr var það á seinni hluta átjándu aldar sem sjálfstæði frá heimili og þáttaka í opinberri umræðu hætti að vera einkamál yfirstéttarkarla og varð sjálfstæði að eðlislægum __________ 119 Sindri Ellertsson Csillag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.