Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 122

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 122
 Á 18. öld varð því til margþætt orðræða um karlmennskur sem voru byggðar að einhverju leyti á þeim fullkomnu ímyndum sem hér hafa verið raktar. Eins og þau Tim Hitchcock og Michele Cohen hafa sagt: „gagn- kynhneigði spjátrungurinn, gagn- kynhneigði kynsvallarinn, homminn; laglegi karlmaðurinn og óþokkinn; maður trúarinnar og siðprúði heiðurs- maðurinn; lesandi erótíkur og ofbeldis- sinnaði árásaraðilinn, allt voru þetta mögulegar birtingarmyndir karl- mennskunnar“ (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 22). Þetta voru þær birtingar- myndir sem fluttar voru og mótaðar í orðræðu 18. aldarinnar. Að hve miklu leyti sérhver manneskja gat tekið þátt í að flytja ákveðna gerð karlmennsku var þó einnig bundið við líffræðilegt kyn og stétt sem og aðra þætti s.s. atvinnu, aldur, líkamlegt atgervi og í tilvikum samkynhneigðra karlmanna, búsetu. Segja má að í tilvikum þeirra sem störfuðu á sjónum, nánast eingöngu í samneyti við aðra karla, hafi allir þessir þættir haft samverkandi áhrif á það hvernig þeir gátu tekið þátt í að móta orðræðuna um karlmennsku og hvaða þætti hennar þeir gátu líkamnað. Heimur sjómannsins Segja má að á 18. öldinni hafi sjórinn verið heimur karla. Það mætti því e.t.v. halda því fram að fyrst flestir af þeim sem unnu og lifðu á sjónum voru karlar hafi þeir verið einsleitur hópur karlmanna (Creighton 1996, bls. 119). Reyndar hefur sagnaritun um sjómenn, sjóhermenn og sjóræningja gert fátt annað en að festa í sessi hugmyndir um þessa karla sem ofurkarla (e. hypermasculine) í stöðugri baráttu við náttúruöflin, sig sjálfa og óvini sína (Lewis 1960; Lloyd 1968; Kemp 1970; Thrower 1972). Slíkar lýsingar tengjast þó að mestu leyti rómantískum hugmyndum 19. og 20. aldar en ekki raunveruleika 18. aldarinnar (Creighton 1996, bls. 120). Karlmennska á sjó og landi var um marga þætti eins. Á sjónum var að finna sömu stéttaskiptu karlmennskurnar, þ.e. siðprúða hefðar- manninn og grófa vinnumanninn, en lífið á sjónum var þó einnig sérkennilegur heimur sem laut öðrum lögmálum. Sagnfræðingurinn Nicholas Rodger (1988, bls. 15) hefur bent á að lýsingar og frásagnir samtímamanna af sjómönnum 18. aldar verði að taka með nokkrum fyrirvara þar sem samtíma- mennirnir hafi aðeins þekkt sjómanninn sem fisk á þurru landi en ekki í sínum sérstaka heimi. Í þessum sérstaka heimi sjómannsins urðu karlar að sætta sig við að vinna störf sem þeir hefðu mögulega ekki unnið á landi s.s. eldamennsku, umönnun sjúklinga og önnur störf sem ekki þóttu karlmannleg (Creighton 1996, bls. 119). Á sama tíma má einnig segja að sjómenn hafi fengið á sig dulrænan blæ ævintýramennskunnar sem fylgdi þeim eftir að sjóræningjar aldanna á undan höfðu öðlast ákveðna uppreisn æru í rómantískum bókmenntum 18. aldarinnar (Green 1993, bls. 225-226). Þó sjómaðurinn og sjómennskan sem hluti af karlmennsku hafi fengið __________ 122 Að opna öskju Pandóru tilhlýðilega athygli sjávarsagnfræðinga verður hið sama ekki sagt um sjávarfornleifafræðinga. Sagt hefur verið að sjávarforneifafræði á Bretlandi og í Ástralíu hafi ávallt verið meira aðferðafræðileg en kennileg (Flatman 2003; Ransley 2005): undirgrein fornleifafræði þar sem aðaláherslan hefur verið að finna sokkin skip með fjarkönnunum, gera neðansjávar- rannsóknir á þeim og endurgera þau á þurru landi (sjá t.d. Gesner 2000a; Muckelroy 1978). Þegar skoðaðar eru handbækur fyrir sjávarfornleifafræði kemur þetta enn betur í ljós. Ágætt dæmi er bók Jeremy Green (1990) og rit úr safnaseríu UNESCO (1972) sem einblínir á sjávarfornleifafræði. Þó svo fornleifafræði á landi eigi sér sínar hliðstæður, svo sem vettvangs- leiðbeiningar Martha Joukowsky (1980) og Peter Drewett (1999), er áberandi vöntun á gagnrýnni aðferðafræði eins og sjá má í verkum Ian Hodder (1997) og Gavin Lucas (2001) sem reyna að vefja saman aðferðafræði og kenni- legum grunni (sjá umfjöllun í Flatman 2003). Segja má að að bók Richard Gould, Archaeology and the Social History of Ships (2000) sé dæmigerð, en umfjöllunin þar snýst nær eingöngu um skip og lítið annað, hvað þá „hið félagslega“. Á seinustu árum hefur hinn engilsaxneski heimur þó tekið að glæðast kennilegum áherslum (t.d. Dellino-Musgrave 2006; Gibbs 2002; Nash 2001; Staniforth 2003). Þessar rannsóknir hafa komið í kjölfar ákalls til sjávarfornleifafræðinga um að snúa sér að félagslegum þáttum eins og kyngervi (Flatman 2003, bls. 145-147) og að sjávarfornleifafræði þurfi að tileinka sér hinsegin fræði (Ransley 2005, bls. 621-623). Sjávarfornleifafræði hefur einnig verið gagnrýnd fyrir að leggja oft á tíðum höfuð áherslu á fornleifafræði skipa og skipsflaka (Gibbins og Adams 2001, bls. 280-281). Fornleifafræði skipsflaka hefur stundum verið talin geta gefið augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni. Nokkuð sem kallað hefur verið „the Pompeii premise“ eða „Pompei forsendan“ í ritdeilum fornleifa- fræðinganna Lewis Binford (1981) og Michael Schiffer (1976) á 8. og 9. áratug síðustu aldar. Þróunin á seinustu árum hefur þó orðið á þann veg að minni áhersla hefur verið lögð á sjálf skipsflökin sem augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni heldur hefur verið farið að horfa á þau sem hluta af sögulegu ferli sem og minnisvarða og grafreiti (Gibbs 2005). Kastljósið hefur á sama tíma verið að færast frá sjálfum skipsflökunum og á aðra þætti sjávarheimsins, s.s. Atburða- rásina eftir sjálft strandið (Gibbs 2006) og á umfangsmeiri rannsóknir á sjávarmenningu (Adams 2001). Þrátt fyrir að á seinustu árum hafi sífellt fleiri sjávarfornleifafræðingar tekið upp áherslur kennilegrar fornleifafræði vantar enn rannsóknir sem taka á kynja- fornleifafræðilegum efnum eins og Joe Flatman hefur bent á (2003, bls. 146). Jesse Ransley (2005, bls. 627) hefur tekið í sama streng og gagnrýnt um- fjöllun um kyngervi innan sjávar- __________ 123 Sindri Ellertsson Csillag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.