Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 122

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 122
 Á 18. öld varð því til margþætt orðræða um karlmennskur sem voru byggðar að einhverju leyti á þeim fullkomnu ímyndum sem hér hafa verið raktar. Eins og þau Tim Hitchcock og Michele Cohen hafa sagt: „gagn- kynhneigði spjátrungurinn, gagn- kynhneigði kynsvallarinn, homminn; laglegi karlmaðurinn og óþokkinn; maður trúarinnar og siðprúði heiðurs- maðurinn; lesandi erótíkur og ofbeldis- sinnaði árásaraðilinn, allt voru þetta mögulegar birtingarmyndir karl- mennskunnar“ (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 22). Þetta voru þær birtingar- myndir sem fluttar voru og mótaðar í orðræðu 18. aldarinnar. Að hve miklu leyti sérhver manneskja gat tekið þátt í að flytja ákveðna gerð karlmennsku var þó einnig bundið við líffræðilegt kyn og stétt sem og aðra þætti s.s. atvinnu, aldur, líkamlegt atgervi og í tilvikum samkynhneigðra karlmanna, búsetu. Segja má að í tilvikum þeirra sem störfuðu á sjónum, nánast eingöngu í samneyti við aðra karla, hafi allir þessir þættir haft samverkandi áhrif á það hvernig þeir gátu tekið þátt í að móta orðræðuna um karlmennsku og hvaða þætti hennar þeir gátu líkamnað. Heimur sjómannsins Segja má að á 18. öldinni hafi sjórinn verið heimur karla. Það mætti því e.t.v. halda því fram að fyrst flestir af þeim sem unnu og lifðu á sjónum voru karlar hafi þeir verið einsleitur hópur karlmanna (Creighton 1996, bls. 119). Reyndar hefur sagnaritun um sjómenn, sjóhermenn og sjóræningja gert fátt annað en að festa í sessi hugmyndir um þessa karla sem ofurkarla (e. hypermasculine) í stöðugri baráttu við náttúruöflin, sig sjálfa og óvini sína (Lewis 1960; Lloyd 1968; Kemp 1970; Thrower 1972). Slíkar lýsingar tengjast þó að mestu leyti rómantískum hugmyndum 19. og 20. aldar en ekki raunveruleika 18. aldarinnar (Creighton 1996, bls. 120). Karlmennska á sjó og landi var um marga þætti eins. Á sjónum var að finna sömu stéttaskiptu karlmennskurnar, þ.e. siðprúða hefðar- manninn og grófa vinnumanninn, en lífið á sjónum var þó einnig sérkennilegur heimur sem laut öðrum lögmálum. Sagnfræðingurinn Nicholas Rodger (1988, bls. 15) hefur bent á að lýsingar og frásagnir samtímamanna af sjómönnum 18. aldar verði að taka með nokkrum fyrirvara þar sem samtíma- mennirnir hafi aðeins þekkt sjómanninn sem fisk á þurru landi en ekki í sínum sérstaka heimi. Í þessum sérstaka heimi sjómannsins urðu karlar að sætta sig við að vinna störf sem þeir hefðu mögulega ekki unnið á landi s.s. eldamennsku, umönnun sjúklinga og önnur störf sem ekki þóttu karlmannleg (Creighton 1996, bls. 119). Á sama tíma má einnig segja að sjómenn hafi fengið á sig dulrænan blæ ævintýramennskunnar sem fylgdi þeim eftir að sjóræningjar aldanna á undan höfðu öðlast ákveðna uppreisn æru í rómantískum bókmenntum 18. aldarinnar (Green 1993, bls. 225-226). Þó sjómaðurinn og sjómennskan sem hluti af karlmennsku hafi fengið __________ 122 Að opna öskju Pandóru tilhlýðilega athygli sjávarsagnfræðinga verður hið sama ekki sagt um sjávarfornleifafræðinga. Sagt hefur verið að sjávarforneifafræði á Bretlandi og í Ástralíu hafi ávallt verið meira aðferðafræðileg en kennileg (Flatman 2003; Ransley 2005): undirgrein fornleifafræði þar sem aðaláherslan hefur verið að finna sokkin skip með fjarkönnunum, gera neðansjávar- rannsóknir á þeim og endurgera þau á þurru landi (sjá t.d. Gesner 2000a; Muckelroy 1978). Þegar skoðaðar eru handbækur fyrir sjávarfornleifafræði kemur þetta enn betur í ljós. Ágætt dæmi er bók Jeremy Green (1990) og rit úr safnaseríu UNESCO (1972) sem einblínir á sjávarfornleifafræði. Þó svo fornleifafræði á landi eigi sér sínar hliðstæður, svo sem vettvangs- leiðbeiningar Martha Joukowsky (1980) og Peter Drewett (1999), er áberandi vöntun á gagnrýnni aðferðafræði eins og sjá má í verkum Ian Hodder (1997) og Gavin Lucas (2001) sem reyna að vefja saman aðferðafræði og kenni- legum grunni (sjá umfjöllun í Flatman 2003). Segja má að að bók Richard Gould, Archaeology and the Social History of Ships (2000) sé dæmigerð, en umfjöllunin þar snýst nær eingöngu um skip og lítið annað, hvað þá „hið félagslega“. Á seinustu árum hefur hinn engilsaxneski heimur þó tekið að glæðast kennilegum áherslum (t.d. Dellino-Musgrave 2006; Gibbs 2002; Nash 2001; Staniforth 2003). Þessar rannsóknir hafa komið í kjölfar ákalls til sjávarfornleifafræðinga um að snúa sér að félagslegum þáttum eins og kyngervi (Flatman 2003, bls. 145-147) og að sjávarfornleifafræði þurfi að tileinka sér hinsegin fræði (Ransley 2005, bls. 621-623). Sjávarfornleifafræði hefur einnig verið gagnrýnd fyrir að leggja oft á tíðum höfuð áherslu á fornleifafræði skipa og skipsflaka (Gibbins og Adams 2001, bls. 280-281). Fornleifafræði skipsflaka hefur stundum verið talin geta gefið augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni. Nokkuð sem kallað hefur verið „the Pompeii premise“ eða „Pompei forsendan“ í ritdeilum fornleifa- fræðinganna Lewis Binford (1981) og Michael Schiffer (1976) á 8. og 9. áratug síðustu aldar. Þróunin á seinustu árum hefur þó orðið á þann veg að minni áhersla hefur verið lögð á sjálf skipsflökin sem augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni heldur hefur verið farið að horfa á þau sem hluta af sögulegu ferli sem og minnisvarða og grafreiti (Gibbs 2005). Kastljósið hefur á sama tíma verið að færast frá sjálfum skipsflökunum og á aðra þætti sjávarheimsins, s.s. Atburða- rásina eftir sjálft strandið (Gibbs 2006) og á umfangsmeiri rannsóknir á sjávarmenningu (Adams 2001). Þrátt fyrir að á seinustu árum hafi sífellt fleiri sjávarfornleifafræðingar tekið upp áherslur kennilegrar fornleifafræði vantar enn rannsóknir sem taka á kynja- fornleifafræðilegum efnum eins og Joe Flatman hefur bent á (2003, bls. 146). Jesse Ransley (2005, bls. 627) hefur tekið í sama streng og gagnrýnt um- fjöllun um kyngervi innan sjávar- __________ 123 Sindri Ellertsson Csillag
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.