Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 122

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 122
 Á 18. öld varð því til margþætt orðræða um karlmennskur sem voru byggðar að einhverju leyti á þeim fullkomnu ímyndum sem hér hafa verið raktar. Eins og þau Tim Hitchcock og Michele Cohen hafa sagt: „gagn- kynhneigði spjátrungurinn, gagn- kynhneigði kynsvallarinn, homminn; laglegi karlmaðurinn og óþokkinn; maður trúarinnar og siðprúði heiðurs- maðurinn; lesandi erótíkur og ofbeldis- sinnaði árásaraðilinn, allt voru þetta mögulegar birtingarmyndir karl- mennskunnar“ (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 22). Þetta voru þær birtingar- myndir sem fluttar voru og mótaðar í orðræðu 18. aldarinnar. Að hve miklu leyti sérhver manneskja gat tekið þátt í að flytja ákveðna gerð karlmennsku var þó einnig bundið við líffræðilegt kyn og stétt sem og aðra þætti s.s. atvinnu, aldur, líkamlegt atgervi og í tilvikum samkynhneigðra karlmanna, búsetu. Segja má að í tilvikum þeirra sem störfuðu á sjónum, nánast eingöngu í samneyti við aðra karla, hafi allir þessir þættir haft samverkandi áhrif á það hvernig þeir gátu tekið þátt í að móta orðræðuna um karlmennsku og hvaða þætti hennar þeir gátu líkamnað. Heimur sjómannsins Segja má að á 18. öldinni hafi sjórinn verið heimur karla. Það mætti því e.t.v. halda því fram að fyrst flestir af þeim sem unnu og lifðu á sjónum voru karlar hafi þeir verið einsleitur hópur karlmanna (Creighton 1996, bls. 119). Reyndar hefur sagnaritun um sjómenn, sjóhermenn og sjóræningja gert fátt annað en að festa í sessi hugmyndir um þessa karla sem ofurkarla (e. hypermasculine) í stöðugri baráttu við náttúruöflin, sig sjálfa og óvini sína (Lewis 1960; Lloyd 1968; Kemp 1970; Thrower 1972). Slíkar lýsingar tengjast þó að mestu leyti rómantískum hugmyndum 19. og 20. aldar en ekki raunveruleika 18. aldarinnar (Creighton 1996, bls. 120). Karlmennska á sjó og landi var um marga þætti eins. Á sjónum var að finna sömu stéttaskiptu karlmennskurnar, þ.e. siðprúða hefðar- manninn og grófa vinnumanninn, en lífið á sjónum var þó einnig sérkennilegur heimur sem laut öðrum lögmálum. Sagnfræðingurinn Nicholas Rodger (1988, bls. 15) hefur bent á að lýsingar og frásagnir samtímamanna af sjómönnum 18. aldar verði að taka með nokkrum fyrirvara þar sem samtíma- mennirnir hafi aðeins þekkt sjómanninn sem fisk á þurru landi en ekki í sínum sérstaka heimi. Í þessum sérstaka heimi sjómannsins urðu karlar að sætta sig við að vinna störf sem þeir hefðu mögulega ekki unnið á landi s.s. eldamennsku, umönnun sjúklinga og önnur störf sem ekki þóttu karlmannleg (Creighton 1996, bls. 119). Á sama tíma má einnig segja að sjómenn hafi fengið á sig dulrænan blæ ævintýramennskunnar sem fylgdi þeim eftir að sjóræningjar aldanna á undan höfðu öðlast ákveðna uppreisn æru í rómantískum bókmenntum 18. aldarinnar (Green 1993, bls. 225-226). Þó sjómaðurinn og sjómennskan sem hluti af karlmennsku hafi fengið __________ 122 Að opna öskju Pandóru tilhlýðilega athygli sjávarsagnfræðinga verður hið sama ekki sagt um sjávarfornleifafræðinga. Sagt hefur verið að sjávarforneifafræði á Bretlandi og í Ástralíu hafi ávallt verið meira aðferðafræðileg en kennileg (Flatman 2003; Ransley 2005): undirgrein fornleifafræði þar sem aðaláherslan hefur verið að finna sokkin skip með fjarkönnunum, gera neðansjávar- rannsóknir á þeim og endurgera þau á þurru landi (sjá t.d. Gesner 2000a; Muckelroy 1978). Þegar skoðaðar eru handbækur fyrir sjávarfornleifafræði kemur þetta enn betur í ljós. Ágætt dæmi er bók Jeremy Green (1990) og rit úr safnaseríu UNESCO (1972) sem einblínir á sjávarfornleifafræði. Þó svo fornleifafræði á landi eigi sér sínar hliðstæður, svo sem vettvangs- leiðbeiningar Martha Joukowsky (1980) og Peter Drewett (1999), er áberandi vöntun á gagnrýnni aðferðafræði eins og sjá má í verkum Ian Hodder (1997) og Gavin Lucas (2001) sem reyna að vefja saman aðferðafræði og kenni- legum grunni (sjá umfjöllun í Flatman 2003). Segja má að að bók Richard Gould, Archaeology and the Social History of Ships (2000) sé dæmigerð, en umfjöllunin þar snýst nær eingöngu um skip og lítið annað, hvað þá „hið félagslega“. Á seinustu árum hefur hinn engilsaxneski heimur þó tekið að glæðast kennilegum áherslum (t.d. Dellino-Musgrave 2006; Gibbs 2002; Nash 2001; Staniforth 2003). Þessar rannsóknir hafa komið í kjölfar ákalls til sjávarfornleifafræðinga um að snúa sér að félagslegum þáttum eins og kyngervi (Flatman 2003, bls. 145-147) og að sjávarfornleifafræði þurfi að tileinka sér hinsegin fræði (Ransley 2005, bls. 621-623). Sjávarfornleifafræði hefur einnig verið gagnrýnd fyrir að leggja oft á tíðum höfuð áherslu á fornleifafræði skipa og skipsflaka (Gibbins og Adams 2001, bls. 280-281). Fornleifafræði skipsflaka hefur stundum verið talin geta gefið augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni. Nokkuð sem kallað hefur verið „the Pompeii premise“ eða „Pompei forsendan“ í ritdeilum fornleifa- fræðinganna Lewis Binford (1981) og Michael Schiffer (1976) á 8. og 9. áratug síðustu aldar. Þróunin á seinustu árum hefur þó orðið á þann veg að minni áhersla hefur verið lögð á sjálf skipsflökin sem augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni heldur hefur verið farið að horfa á þau sem hluta af sögulegu ferli sem og minnisvarða og grafreiti (Gibbs 2005). Kastljósið hefur á sama tíma verið að færast frá sjálfum skipsflökunum og á aðra þætti sjávarheimsins, s.s. Atburða- rásina eftir sjálft strandið (Gibbs 2006) og á umfangsmeiri rannsóknir á sjávarmenningu (Adams 2001). Þrátt fyrir að á seinustu árum hafi sífellt fleiri sjávarfornleifafræðingar tekið upp áherslur kennilegrar fornleifafræði vantar enn rannsóknir sem taka á kynja- fornleifafræðilegum efnum eins og Joe Flatman hefur bent á (2003, bls. 146). Jesse Ransley (2005, bls. 627) hefur tekið í sama streng og gagnrýnt um- fjöllun um kyngervi innan sjávar- __________ 123 Sindri Ellertsson Csillag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.