Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 122

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 122
 Á 18. öld varð því til margþætt orðræða um karlmennskur sem voru byggðar að einhverju leyti á þeim fullkomnu ímyndum sem hér hafa verið raktar. Eins og þau Tim Hitchcock og Michele Cohen hafa sagt: „gagn- kynhneigði spjátrungurinn, gagn- kynhneigði kynsvallarinn, homminn; laglegi karlmaðurinn og óþokkinn; maður trúarinnar og siðprúði heiðurs- maðurinn; lesandi erótíkur og ofbeldis- sinnaði árásaraðilinn, allt voru þetta mögulegar birtingarmyndir karl- mennskunnar“ (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 22). Þetta voru þær birtingar- myndir sem fluttar voru og mótaðar í orðræðu 18. aldarinnar. Að hve miklu leyti sérhver manneskja gat tekið þátt í að flytja ákveðna gerð karlmennsku var þó einnig bundið við líffræðilegt kyn og stétt sem og aðra þætti s.s. atvinnu, aldur, líkamlegt atgervi og í tilvikum samkynhneigðra karlmanna, búsetu. Segja má að í tilvikum þeirra sem störfuðu á sjónum, nánast eingöngu í samneyti við aðra karla, hafi allir þessir þættir haft samverkandi áhrif á það hvernig þeir gátu tekið þátt í að móta orðræðuna um karlmennsku og hvaða þætti hennar þeir gátu líkamnað. Heimur sjómannsins Segja má að á 18. öldinni hafi sjórinn verið heimur karla. Það mætti því e.t.v. halda því fram að fyrst flestir af þeim sem unnu og lifðu á sjónum voru karlar hafi þeir verið einsleitur hópur karlmanna (Creighton 1996, bls. 119). Reyndar hefur sagnaritun um sjómenn, sjóhermenn og sjóræningja gert fátt annað en að festa í sessi hugmyndir um þessa karla sem ofurkarla (e. hypermasculine) í stöðugri baráttu við náttúruöflin, sig sjálfa og óvini sína (Lewis 1960; Lloyd 1968; Kemp 1970; Thrower 1972). Slíkar lýsingar tengjast þó að mestu leyti rómantískum hugmyndum 19. og 20. aldar en ekki raunveruleika 18. aldarinnar (Creighton 1996, bls. 120). Karlmennska á sjó og landi var um marga þætti eins. Á sjónum var að finna sömu stéttaskiptu karlmennskurnar, þ.e. siðprúða hefðar- manninn og grófa vinnumanninn, en lífið á sjónum var þó einnig sérkennilegur heimur sem laut öðrum lögmálum. Sagnfræðingurinn Nicholas Rodger (1988, bls. 15) hefur bent á að lýsingar og frásagnir samtímamanna af sjómönnum 18. aldar verði að taka með nokkrum fyrirvara þar sem samtíma- mennirnir hafi aðeins þekkt sjómanninn sem fisk á þurru landi en ekki í sínum sérstaka heimi. Í þessum sérstaka heimi sjómannsins urðu karlar að sætta sig við að vinna störf sem þeir hefðu mögulega ekki unnið á landi s.s. eldamennsku, umönnun sjúklinga og önnur störf sem ekki þóttu karlmannleg (Creighton 1996, bls. 119). Á sama tíma má einnig segja að sjómenn hafi fengið á sig dulrænan blæ ævintýramennskunnar sem fylgdi þeim eftir að sjóræningjar aldanna á undan höfðu öðlast ákveðna uppreisn æru í rómantískum bókmenntum 18. aldarinnar (Green 1993, bls. 225-226). Þó sjómaðurinn og sjómennskan sem hluti af karlmennsku hafi fengið __________ 122 Að opna öskju Pandóru tilhlýðilega athygli sjávarsagnfræðinga verður hið sama ekki sagt um sjávarfornleifafræðinga. Sagt hefur verið að sjávarforneifafræði á Bretlandi og í Ástralíu hafi ávallt verið meira aðferðafræðileg en kennileg (Flatman 2003; Ransley 2005): undirgrein fornleifafræði þar sem aðaláherslan hefur verið að finna sokkin skip með fjarkönnunum, gera neðansjávar- rannsóknir á þeim og endurgera þau á þurru landi (sjá t.d. Gesner 2000a; Muckelroy 1978). Þegar skoðaðar eru handbækur fyrir sjávarfornleifafræði kemur þetta enn betur í ljós. Ágætt dæmi er bók Jeremy Green (1990) og rit úr safnaseríu UNESCO (1972) sem einblínir á sjávarfornleifafræði. Þó svo fornleifafræði á landi eigi sér sínar hliðstæður, svo sem vettvangs- leiðbeiningar Martha Joukowsky (1980) og Peter Drewett (1999), er áberandi vöntun á gagnrýnni aðferðafræði eins og sjá má í verkum Ian Hodder (1997) og Gavin Lucas (2001) sem reyna að vefja saman aðferðafræði og kenni- legum grunni (sjá umfjöllun í Flatman 2003). Segja má að að bók Richard Gould, Archaeology and the Social History of Ships (2000) sé dæmigerð, en umfjöllunin þar snýst nær eingöngu um skip og lítið annað, hvað þá „hið félagslega“. Á seinustu árum hefur hinn engilsaxneski heimur þó tekið að glæðast kennilegum áherslum (t.d. Dellino-Musgrave 2006; Gibbs 2002; Nash 2001; Staniforth 2003). Þessar rannsóknir hafa komið í kjölfar ákalls til sjávarfornleifafræðinga um að snúa sér að félagslegum þáttum eins og kyngervi (Flatman 2003, bls. 145-147) og að sjávarfornleifafræði þurfi að tileinka sér hinsegin fræði (Ransley 2005, bls. 621-623). Sjávarfornleifafræði hefur einnig verið gagnrýnd fyrir að leggja oft á tíðum höfuð áherslu á fornleifafræði skipa og skipsflaka (Gibbins og Adams 2001, bls. 280-281). Fornleifafræði skipsflaka hefur stundum verið talin geta gefið augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni. Nokkuð sem kallað hefur verið „the Pompeii premise“ eða „Pompei forsendan“ í ritdeilum fornleifa- fræðinganna Lewis Binford (1981) og Michael Schiffer (1976) á 8. og 9. áratug síðustu aldar. Þróunin á seinustu árum hefur þó orðið á þann veg að minni áhersla hefur verið lögð á sjálf skipsflökin sem augnabliksmynd af ákveðnum tímapunkti í sögunni heldur hefur verið farið að horfa á þau sem hluta af sögulegu ferli sem og minnisvarða og grafreiti (Gibbs 2005). Kastljósið hefur á sama tíma verið að færast frá sjálfum skipsflökunum og á aðra þætti sjávarheimsins, s.s. Atburða- rásina eftir sjálft strandið (Gibbs 2006) og á umfangsmeiri rannsóknir á sjávarmenningu (Adams 2001). Þrátt fyrir að á seinustu árum hafi sífellt fleiri sjávarfornleifafræðingar tekið upp áherslur kennilegrar fornleifafræði vantar enn rannsóknir sem taka á kynja- fornleifafræðilegum efnum eins og Joe Flatman hefur bent á (2003, bls. 146). Jesse Ransley (2005, bls. 627) hefur tekið í sama streng og gagnrýnt um- fjöllun um kyngervi innan sjávar- __________ 123 Sindri Ellertsson Csillag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.