Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 149

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 149
fyrir í öllum tegundum kumla má hér á landi greina tengsl á milli vopna og hesta. Í kumlatalinu (Kristján Eldjárn, 2000) innihalda sex grafir alvæpni og var hest að finna í fimm þeirra (Kt-401, 98:1+4, 117, 144), en bát í þeirri sjöttu (Kt-37). Hest er einnig að finna í öðrum vel vopnuðum kumlum, eins og á Hemlu (Kt-5:1) og Galtalæk (Kt-17), en undantekningar finnast einnig eins og Öndverðarnes-kumlið (Kt-47). Sú staðreynd að hesta er yfirleitt að finna í ríkulegum og vel vopnuðum kumlum gefur því tilefni til að ætla að tengsl hafi verið á milli hesta(eignar) og efri laga samfélagsins, en um leið undirstrikar kumlasafnið í heild að hesturinn er óháður félagslegri stöðu og þótt vissulega sé ákveðin fylgni á milli ríkulegra grafa og hesta eru þess einnig dæmi að hestur sé eina haugfé grafar. Ef litið er á hvernig hestar eru greftraðir er greinilegt að um- búnaðurinn lýtur ákveðnum „reglum“ og má í grófum dráttum segja að hann sé af tvennum toga (Kristján Eldjárn, 2000, 44-251 og 308-311). Annars vegar eru hestar lagðir í grafir með mönnum, oftast til fóta, og einn haugur orpinn yfir (sem hefur þó e.t.v. verið tvítoppa). Hins vegar eru hestar greftraðir í sérstökum gröfum sem ekki eru í sýnilegum tengslum við mannsgrafir, að öðru leiti en því að þær eru innan um mannsgrafir á kumlateigum. Þar sem maður og hestur deila gröf er ennfremur um ákveðinn breytileika að ræða. Annar möguleikinn er sá að hestur og maður liggja í óskiptri gröf, og hesturinn þá jafnvel alveg við eða ofan á fótum mannsins. Hinn möguleikinn er að sameiginleg gröf manns og hests sé aðgreind í tvö niðurgrafin rými og aðeins mjótt jarðvegshaft sem skilur á milli. Þess eru líka dæmi að aðeins sé um eina niðurgrafna gröf að ræða en hesturinn lagður á yfirborðið við enda hennar, eins og í kumlum 12 og 13 í kumlateignum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Í báðum tilfellum, þ.e. bæði í sameiginlegum kumlum manns og hests og stökum hestkumlum, er hesturinn lagður í gröfina á ákveðinn hátt, eða að því er virðist eftir ákveðinni forskrift. Í sameiginlegu gröfunum liggur hesturinn oftast til fóta og snýr yfirleitt lendinni að manninum. Þó eru einnig dæmi um að hestur sé heygður til hliðar við mannsgröf eins og virðist hafa verið tilfellið með eitt kumlanna á Kápu (Kt- 3). Þar sem það má greina liggur hesturinn yfirleitt á hliðinni, „hringaður saman“, þannig að hryggurinn er sveigður, fætur gjarnan krepptir undir kviðinn og höfuðið sveigt inn undir líkamann. Á þessu eru auðvitað undantekningar, svo sem í kumlinu á Kápu (Kt-3) þar sem hesturinn virtist liggja á kviðnum, e.t.v. eins og hann hné niður. Almennt virðast menn þó hafa lagt sig fram við að leggja hestana til í gröfunum. Flest hestkuml innihalda aðeins eitt dýr og á það jafnt við stök kuml og sameiginleg. Þó eru þónokkur dæmi þess að tveir hestar séu heygðir saman, bæði í stöku kumli og með manni. Við endurútgáfu kumlatals voru þessi dæmi __________ 148 Fé og frændur í eina gröf 1 Skammstöfunin “Kt” stendur fyrir kumlatal og tekin upp eftir Kristjáni Eldjárn (1956, 2000), en númerin vísa til endurútgáfu Kuml og haugfé frá 2000. a.m.k. níu talsins (Kristján Eldjárn, 2000, 308). Eins virðist það almennt hafa tíðkast að leggja heil dýr í grafir en ekki parta. Eitt dæmi er um það, í kumlinu á Miklabæ í Blönduhlíð (Kt- 75), þar sem partar af hrossi voru lagðir við höfðaenda grafarinnar. Einnig taldi Daniel Bruun að stakur hrosshaus hefði verið heygður í einu Berufjarðar- kumlanna (Kt-50). Í sumum tilvikum hefur höfuðið þó verið höggvið af skepnunni en lagt í gröfina með líkamanum. Það átti t.d. við um öll hrossin í kumlateigunum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Stök hestkuml eru samkvæmt endur- útgáfu Kumla og haugfjár ellefu talsins, þ.e. kumlin á Dalvík (Kt-89:9), Kálfborgará (Kt-112:4), Núpum (Kt- 121), Stærri-Árskógi (Kt-91), Kornsá (Kt-63), Enni (Kt-77) og Stafni (Kt-67), tvö kuml á Hemlu (Kt-5:1) og tvö kuml í Glaumbæ (Kt-120:1 og 6). Í kumlunum á Kálfborgará og á Núpum voru tveir hestar heygðir saman og á Kornsá er mögulegt að hestur og hundur hafi hvílt í sameiginlegu kumli, en í hinum tilvikunum var aðeins um einn einstakling að ræða. Mér vitandi hafa engin stök hestkuml bæst við síðan um aldamót. Þessa tölu eins og aðrar ber þó auðvitað að taka með nokkrum fyrirvara, enda ekki fyllilega ljóst í öllum tilvikum hvernig túlka beri __________ 149 Þóra Pétursdóttir Mynd 1. Kuml 12 á Brimnesi við Dalvík. Í gröfinni hvíldi kona, 18-25 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), hundur og hestur. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 2000:167).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.