Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 149

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 149
fyrir í öllum tegundum kumla má hér á landi greina tengsl á milli vopna og hesta. Í kumlatalinu (Kristján Eldjárn, 2000) innihalda sex grafir alvæpni og var hest að finna í fimm þeirra (Kt-401, 98:1+4, 117, 144), en bát í þeirri sjöttu (Kt-37). Hest er einnig að finna í öðrum vel vopnuðum kumlum, eins og á Hemlu (Kt-5:1) og Galtalæk (Kt-17), en undantekningar finnast einnig eins og Öndverðarnes-kumlið (Kt-47). Sú staðreynd að hesta er yfirleitt að finna í ríkulegum og vel vopnuðum kumlum gefur því tilefni til að ætla að tengsl hafi verið á milli hesta(eignar) og efri laga samfélagsins, en um leið undirstrikar kumlasafnið í heild að hesturinn er óháður félagslegri stöðu og þótt vissulega sé ákveðin fylgni á milli ríkulegra grafa og hesta eru þess einnig dæmi að hestur sé eina haugfé grafar. Ef litið er á hvernig hestar eru greftraðir er greinilegt að um- búnaðurinn lýtur ákveðnum „reglum“ og má í grófum dráttum segja að hann sé af tvennum toga (Kristján Eldjárn, 2000, 44-251 og 308-311). Annars vegar eru hestar lagðir í grafir með mönnum, oftast til fóta, og einn haugur orpinn yfir (sem hefur þó e.t.v. verið tvítoppa). Hins vegar eru hestar greftraðir í sérstökum gröfum sem ekki eru í sýnilegum tengslum við mannsgrafir, að öðru leiti en því að þær eru innan um mannsgrafir á kumlateigum. Þar sem maður og hestur deila gröf er ennfremur um ákveðinn breytileika að ræða. Annar möguleikinn er sá að hestur og maður liggja í óskiptri gröf, og hesturinn þá jafnvel alveg við eða ofan á fótum mannsins. Hinn möguleikinn er að sameiginleg gröf manns og hests sé aðgreind í tvö niðurgrafin rými og aðeins mjótt jarðvegshaft sem skilur á milli. Þess eru líka dæmi að aðeins sé um eina niðurgrafna gröf að ræða en hesturinn lagður á yfirborðið við enda hennar, eins og í kumlum 12 og 13 í kumlateignum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Í báðum tilfellum, þ.e. bæði í sameiginlegum kumlum manns og hests og stökum hestkumlum, er hesturinn lagður í gröfina á ákveðinn hátt, eða að því er virðist eftir ákveðinni forskrift. Í sameiginlegu gröfunum liggur hesturinn oftast til fóta og snýr yfirleitt lendinni að manninum. Þó eru einnig dæmi um að hestur sé heygður til hliðar við mannsgröf eins og virðist hafa verið tilfellið með eitt kumlanna á Kápu (Kt- 3). Þar sem það má greina liggur hesturinn yfirleitt á hliðinni, „hringaður saman“, þannig að hryggurinn er sveigður, fætur gjarnan krepptir undir kviðinn og höfuðið sveigt inn undir líkamann. Á þessu eru auðvitað undantekningar, svo sem í kumlinu á Kápu (Kt-3) þar sem hesturinn virtist liggja á kviðnum, e.t.v. eins og hann hné niður. Almennt virðast menn þó hafa lagt sig fram við að leggja hestana til í gröfunum. Flest hestkuml innihalda aðeins eitt dýr og á það jafnt við stök kuml og sameiginleg. Þó eru þónokkur dæmi þess að tveir hestar séu heygðir saman, bæði í stöku kumli og með manni. Við endurútgáfu kumlatals voru þessi dæmi __________ 148 Fé og frændur í eina gröf 1 Skammstöfunin “Kt” stendur fyrir kumlatal og tekin upp eftir Kristjáni Eldjárn (1956, 2000), en númerin vísa til endurútgáfu Kuml og haugfé frá 2000. a.m.k. níu talsins (Kristján Eldjárn, 2000, 308). Eins virðist það almennt hafa tíðkast að leggja heil dýr í grafir en ekki parta. Eitt dæmi er um það, í kumlinu á Miklabæ í Blönduhlíð (Kt- 75), þar sem partar af hrossi voru lagðir við höfðaenda grafarinnar. Einnig taldi Daniel Bruun að stakur hrosshaus hefði verið heygður í einu Berufjarðar- kumlanna (Kt-50). Í sumum tilvikum hefur höfuðið þó verið höggvið af skepnunni en lagt í gröfina með líkamanum. Það átti t.d. við um öll hrossin í kumlateigunum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Stök hestkuml eru samkvæmt endur- útgáfu Kumla og haugfjár ellefu talsins, þ.e. kumlin á Dalvík (Kt-89:9), Kálfborgará (Kt-112:4), Núpum (Kt- 121), Stærri-Árskógi (Kt-91), Kornsá (Kt-63), Enni (Kt-77) og Stafni (Kt-67), tvö kuml á Hemlu (Kt-5:1) og tvö kuml í Glaumbæ (Kt-120:1 og 6). Í kumlunum á Kálfborgará og á Núpum voru tveir hestar heygðir saman og á Kornsá er mögulegt að hestur og hundur hafi hvílt í sameiginlegu kumli, en í hinum tilvikunum var aðeins um einn einstakling að ræða. Mér vitandi hafa engin stök hestkuml bæst við síðan um aldamót. Þessa tölu eins og aðrar ber þó auðvitað að taka með nokkrum fyrirvara, enda ekki fyllilega ljóst í öllum tilvikum hvernig túlka beri __________ 149 Þóra Pétursdóttir Mynd 1. Kuml 12 á Brimnesi við Dalvík. Í gröfinni hvíldi kona, 18-25 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), hundur og hestur. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 2000:167).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.