Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 149

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 149
fyrir í öllum tegundum kumla má hér á landi greina tengsl á milli vopna og hesta. Í kumlatalinu (Kristján Eldjárn, 2000) innihalda sex grafir alvæpni og var hest að finna í fimm þeirra (Kt-401, 98:1+4, 117, 144), en bát í þeirri sjöttu (Kt-37). Hest er einnig að finna í öðrum vel vopnuðum kumlum, eins og á Hemlu (Kt-5:1) og Galtalæk (Kt-17), en undantekningar finnast einnig eins og Öndverðarnes-kumlið (Kt-47). Sú staðreynd að hesta er yfirleitt að finna í ríkulegum og vel vopnuðum kumlum gefur því tilefni til að ætla að tengsl hafi verið á milli hesta(eignar) og efri laga samfélagsins, en um leið undirstrikar kumlasafnið í heild að hesturinn er óháður félagslegri stöðu og þótt vissulega sé ákveðin fylgni á milli ríkulegra grafa og hesta eru þess einnig dæmi að hestur sé eina haugfé grafar. Ef litið er á hvernig hestar eru greftraðir er greinilegt að um- búnaðurinn lýtur ákveðnum „reglum“ og má í grófum dráttum segja að hann sé af tvennum toga (Kristján Eldjárn, 2000, 44-251 og 308-311). Annars vegar eru hestar lagðir í grafir með mönnum, oftast til fóta, og einn haugur orpinn yfir (sem hefur þó e.t.v. verið tvítoppa). Hins vegar eru hestar greftraðir í sérstökum gröfum sem ekki eru í sýnilegum tengslum við mannsgrafir, að öðru leiti en því að þær eru innan um mannsgrafir á kumlateigum. Þar sem maður og hestur deila gröf er ennfremur um ákveðinn breytileika að ræða. Annar möguleikinn er sá að hestur og maður liggja í óskiptri gröf, og hesturinn þá jafnvel alveg við eða ofan á fótum mannsins. Hinn möguleikinn er að sameiginleg gröf manns og hests sé aðgreind í tvö niðurgrafin rými og aðeins mjótt jarðvegshaft sem skilur á milli. Þess eru líka dæmi að aðeins sé um eina niðurgrafna gröf að ræða en hesturinn lagður á yfirborðið við enda hennar, eins og í kumlum 12 og 13 í kumlateignum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Í báðum tilfellum, þ.e. bæði í sameiginlegum kumlum manns og hests og stökum hestkumlum, er hesturinn lagður í gröfina á ákveðinn hátt, eða að því er virðist eftir ákveðinni forskrift. Í sameiginlegu gröfunum liggur hesturinn oftast til fóta og snýr yfirleitt lendinni að manninum. Þó eru einnig dæmi um að hestur sé heygður til hliðar við mannsgröf eins og virðist hafa verið tilfellið með eitt kumlanna á Kápu (Kt- 3). Þar sem það má greina liggur hesturinn yfirleitt á hliðinni, „hringaður saman“, þannig að hryggurinn er sveigður, fætur gjarnan krepptir undir kviðinn og höfuðið sveigt inn undir líkamann. Á þessu eru auðvitað undantekningar, svo sem í kumlinu á Kápu (Kt-3) þar sem hesturinn virtist liggja á kviðnum, e.t.v. eins og hann hné niður. Almennt virðast menn þó hafa lagt sig fram við að leggja hestana til í gröfunum. Flest hestkuml innihalda aðeins eitt dýr og á það jafnt við stök kuml og sameiginleg. Þó eru þónokkur dæmi þess að tveir hestar séu heygðir saman, bæði í stöku kumli og með manni. Við endurútgáfu kumlatals voru þessi dæmi __________ 148 Fé og frændur í eina gröf 1 Skammstöfunin “Kt” stendur fyrir kumlatal og tekin upp eftir Kristjáni Eldjárn (1956, 2000), en númerin vísa til endurútgáfu Kuml og haugfé frá 2000. a.m.k. níu talsins (Kristján Eldjárn, 2000, 308). Eins virðist það almennt hafa tíðkast að leggja heil dýr í grafir en ekki parta. Eitt dæmi er um það, í kumlinu á Miklabæ í Blönduhlíð (Kt- 75), þar sem partar af hrossi voru lagðir við höfðaenda grafarinnar. Einnig taldi Daniel Bruun að stakur hrosshaus hefði verið heygður í einu Berufjarðar- kumlanna (Kt-50). Í sumum tilvikum hefur höfuðið þó verið höggvið af skepnunni en lagt í gröfina með líkamanum. Það átti t.d. við um öll hrossin í kumlateigunum á Brimnesi við Dalvík (Kt-89). Stök hestkuml eru samkvæmt endur- útgáfu Kumla og haugfjár ellefu talsins, þ.e. kumlin á Dalvík (Kt-89:9), Kálfborgará (Kt-112:4), Núpum (Kt- 121), Stærri-Árskógi (Kt-91), Kornsá (Kt-63), Enni (Kt-77) og Stafni (Kt-67), tvö kuml á Hemlu (Kt-5:1) og tvö kuml í Glaumbæ (Kt-120:1 og 6). Í kumlunum á Kálfborgará og á Núpum voru tveir hestar heygðir saman og á Kornsá er mögulegt að hestur og hundur hafi hvílt í sameiginlegu kumli, en í hinum tilvikunum var aðeins um einn einstakling að ræða. Mér vitandi hafa engin stök hestkuml bæst við síðan um aldamót. Þessa tölu eins og aðrar ber þó auðvitað að taka með nokkrum fyrirvara, enda ekki fyllilega ljóst í öllum tilvikum hvernig túlka beri __________ 149 Þóra Pétursdóttir Mynd 1. Kuml 12 á Brimnesi við Dalvík. Í gröfinni hvíldi kona, 18-25 ára (Hildur Gestsdóttir, 1998), hundur og hestur. Haugfé fannst bæði í tengslum við konuna og hestinn (Kristján Eldjárn, 2000:167).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.