Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 10

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 10
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201510 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS regnhlífarhugtakinu „transition to adulthood“; hér verður notað íslenska hugtakið vegferð til fullorðinsaldurs. Nefndar breytingar hafa orðið með ólíkum hætti meðal ólíkra þjóða og athuganir á þeim hafa byggst á ólíkum hefðum ólíkra landa. Í ritum sem birt eru á alþjóðlegum vettvangi er mjög misjafnt til hvaða hefða er vísað þannig að ekki hefur skapast nein almennt viðurkennd afmörkun alþjóðlegrar umræðu. Vegferðarhugtakið var upphaflega mótað innan ungmennafræða til að skýra breytta för ungmenna úr skóla og í vinnu (Roberts, 1968) en smám saman fóru rannsakendur að tengja þá för við fleiri þætti, svo sem aldur við fyrstu kynlífsreynslu, fyrstu sambúð og fyrstu barneign, eðli og vægi jafningjatengsla, kyngervi og samfélagslega þátttöku (Bynner, Chisholm og Furlong, 1997). Við þróun þessara fræða tóku rannsakendur snemma að efast um að fólk almennt, og einkum þó ungmenni, færi í beinu línulegu ferli frá einu æviskeiði til annars. Skilin milli skeiða hafi orðið óljós og æ fleiri taki þau í „vitlausri röð“ eða fari á einhverju tímabili eins og jójó-kefli frá einu skeiði til annars – stofni kannski heimili ung, en flytji síðan aftur heim til foreldra, eða komi sér fyrir á vinnumarkaði en fari síðan í nám aftur o.s.frv. (du Bois-Reymond, 1998). Til að geta lýst síbreytilegu samspili ólíkra þátta í breytilegu lífshlaupi ungmenna í samfélagi sem breytist hratt þarf sífellt að grípa til nýrra hugtaka og nýrra skilgreininga á eldri hugtökum, og þættir úr eldri nálgunum hafa oft verið endurvaktir. Vegferðarhugtakið hefur þó enst vel sem afmarkandi regnhlífarhugtak. Á Íslandi hafa töluverðar ungmennarannsóknir verið gerðar, einkum undanfarinn aldarfjórðung. Í flestum þeirra eru mjög afmörkuð atriði skoðuð, og sum þeirra tengjast spurningum um vegferð, en þær hafa ekki verið settar í samhengi við breiðari rannsóknarhefðir vegferðar. Hér verður reynt að kynna og ræða ýmsa helstu strauma á sviði vegferðarrannsókna en efnið er margflókið, og ekki hægt að benda á ótvíræða kenningaskóla. Því ber að líta á greinina sem tilraun höfundar til að draga upp heildstæða mynd. Í samantekt og umræðu verður leitast við að draga fram þær hefðir sem hafa haft mest áhrif, en einnig er bent á minna þekkt skrif sem greinarhöfundur telur hafa mikið fram að færa. Við könnun sína á umfjöllun hins alþjóðlega vísindasamfélags um þetta efni hefur greinarhöfundur ekki fundið grein eða bók þar sem finna má jafn breitt yfirlit yfir vegferðarrannsóknir og í þessari grein. Greinin hefst á stuttum kafla um ungmennarannsóknir almennt, fram á níunda áratug 20. aldar, með áherslu á kenningar og rannsóknarhefðir sem síðan hafa þróast áfram í vegferðarrannsóknum. Þá verður sjónarhornið þrengt og því beint að þróun vegferðarrannsókna á síðustu 50 árum. Í sérstökum kafla verður loks sérstaða Íslands og mikilvæg rannsóknarverkefni í ljósi vegferðarkenninga íhuguð, og að lokum dregnar nokkrar ályktanir. ÖLD UNGMENNA – RANNSÓKNIR Á FRÁVIKUM, MENNINGU OG VEGFERÐ UNGMENNA Á 20. ÖLD Langt fram eftir 20. öld voru rannsóknir á börnum og ungmennum að mestu gerðar innan vébanda uppeldisfræði, sálfræði og félagsfræði og einkum leitast við að greina eðlilegan, normatífan þroska og helstu frávik frá honum. Á síðustu áratugum hefur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.