Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 10
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201510 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS regnhlífarhugtakinu „transition to adulthood“; hér verður notað íslenska hugtakið vegferð til fullorðinsaldurs. Nefndar breytingar hafa orðið með ólíkum hætti meðal ólíkra þjóða og athuganir á þeim hafa byggst á ólíkum hefðum ólíkra landa. Í ritum sem birt eru á alþjóðlegum vettvangi er mjög misjafnt til hvaða hefða er vísað þannig að ekki hefur skapast nein almennt viðurkennd afmörkun alþjóðlegrar umræðu. Vegferðarhugtakið var upphaflega mótað innan ungmennafræða til að skýra breytta för ungmenna úr skóla og í vinnu (Roberts, 1968) en smám saman fóru rannsakendur að tengja þá för við fleiri þætti, svo sem aldur við fyrstu kynlífsreynslu, fyrstu sambúð og fyrstu barneign, eðli og vægi jafningjatengsla, kyngervi og samfélagslega þátttöku (Bynner, Chisholm og Furlong, 1997). Við þróun þessara fræða tóku rannsakendur snemma að efast um að fólk almennt, og einkum þó ungmenni, færi í beinu línulegu ferli frá einu æviskeiði til annars. Skilin milli skeiða hafi orðið óljós og æ fleiri taki þau í „vitlausri röð“ eða fari á einhverju tímabili eins og jójó-kefli frá einu skeiði til annars – stofni kannski heimili ung, en flytji síðan aftur heim til foreldra, eða komi sér fyrir á vinnumarkaði en fari síðan í nám aftur o.s.frv. (du Bois-Reymond, 1998). Til að geta lýst síbreytilegu samspili ólíkra þátta í breytilegu lífshlaupi ungmenna í samfélagi sem breytist hratt þarf sífellt að grípa til nýrra hugtaka og nýrra skilgreininga á eldri hugtökum, og þættir úr eldri nálgunum hafa oft verið endurvaktir. Vegferðarhugtakið hefur þó enst vel sem afmarkandi regnhlífarhugtak. Á Íslandi hafa töluverðar ungmennarannsóknir verið gerðar, einkum undanfarinn aldarfjórðung. Í flestum þeirra eru mjög afmörkuð atriði skoðuð, og sum þeirra tengjast spurningum um vegferð, en þær hafa ekki verið settar í samhengi við breiðari rannsóknarhefðir vegferðar. Hér verður reynt að kynna og ræða ýmsa helstu strauma á sviði vegferðarrannsókna en efnið er margflókið, og ekki hægt að benda á ótvíræða kenningaskóla. Því ber að líta á greinina sem tilraun höfundar til að draga upp heildstæða mynd. Í samantekt og umræðu verður leitast við að draga fram þær hefðir sem hafa haft mest áhrif, en einnig er bent á minna þekkt skrif sem greinarhöfundur telur hafa mikið fram að færa. Við könnun sína á umfjöllun hins alþjóðlega vísindasamfélags um þetta efni hefur greinarhöfundur ekki fundið grein eða bók þar sem finna má jafn breitt yfirlit yfir vegferðarrannsóknir og í þessari grein. Greinin hefst á stuttum kafla um ungmennarannsóknir almennt, fram á níunda áratug 20. aldar, með áherslu á kenningar og rannsóknarhefðir sem síðan hafa þróast áfram í vegferðarrannsóknum. Þá verður sjónarhornið þrengt og því beint að þróun vegferðarrannsókna á síðustu 50 árum. Í sérstökum kafla verður loks sérstaða Íslands og mikilvæg rannsóknarverkefni í ljósi vegferðarkenninga íhuguð, og að lokum dregnar nokkrar ályktanir. ÖLD UNGMENNA – RANNSÓKNIR Á FRÁVIKUM, MENNINGU OG VEGFERÐ UNGMENNA Á 20. ÖLD Langt fram eftir 20. öld voru rannsóknir á börnum og ungmennum að mestu gerðar innan vébanda uppeldisfræði, sálfræði og félagsfræði og einkum leitast við að greina eðlilegan, normatífan þroska og helstu frávik frá honum. Á síðustu áratugum hefur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.