Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 10

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 10
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201510 VEGFERÐ TIL FULLORÐINSALDURS regnhlífarhugtakinu „transition to adulthood“; hér verður notað íslenska hugtakið vegferð til fullorðinsaldurs. Nefndar breytingar hafa orðið með ólíkum hætti meðal ólíkra þjóða og athuganir á þeim hafa byggst á ólíkum hefðum ólíkra landa. Í ritum sem birt eru á alþjóðlegum vettvangi er mjög misjafnt til hvaða hefða er vísað þannig að ekki hefur skapast nein almennt viðurkennd afmörkun alþjóðlegrar umræðu. Vegferðarhugtakið var upphaflega mótað innan ungmennafræða til að skýra breytta för ungmenna úr skóla og í vinnu (Roberts, 1968) en smám saman fóru rannsakendur að tengja þá för við fleiri þætti, svo sem aldur við fyrstu kynlífsreynslu, fyrstu sambúð og fyrstu barneign, eðli og vægi jafningjatengsla, kyngervi og samfélagslega þátttöku (Bynner, Chisholm og Furlong, 1997). Við þróun þessara fræða tóku rannsakendur snemma að efast um að fólk almennt, og einkum þó ungmenni, færi í beinu línulegu ferli frá einu æviskeiði til annars. Skilin milli skeiða hafi orðið óljós og æ fleiri taki þau í „vitlausri röð“ eða fari á einhverju tímabili eins og jójó-kefli frá einu skeiði til annars – stofni kannski heimili ung, en flytji síðan aftur heim til foreldra, eða komi sér fyrir á vinnumarkaði en fari síðan í nám aftur o.s.frv. (du Bois-Reymond, 1998). Til að geta lýst síbreytilegu samspili ólíkra þátta í breytilegu lífshlaupi ungmenna í samfélagi sem breytist hratt þarf sífellt að grípa til nýrra hugtaka og nýrra skilgreininga á eldri hugtökum, og þættir úr eldri nálgunum hafa oft verið endurvaktir. Vegferðarhugtakið hefur þó enst vel sem afmarkandi regnhlífarhugtak. Á Íslandi hafa töluverðar ungmennarannsóknir verið gerðar, einkum undanfarinn aldarfjórðung. Í flestum þeirra eru mjög afmörkuð atriði skoðuð, og sum þeirra tengjast spurningum um vegferð, en þær hafa ekki verið settar í samhengi við breiðari rannsóknarhefðir vegferðar. Hér verður reynt að kynna og ræða ýmsa helstu strauma á sviði vegferðarrannsókna en efnið er margflókið, og ekki hægt að benda á ótvíræða kenningaskóla. Því ber að líta á greinina sem tilraun höfundar til að draga upp heildstæða mynd. Í samantekt og umræðu verður leitast við að draga fram þær hefðir sem hafa haft mest áhrif, en einnig er bent á minna þekkt skrif sem greinarhöfundur telur hafa mikið fram að færa. Við könnun sína á umfjöllun hins alþjóðlega vísindasamfélags um þetta efni hefur greinarhöfundur ekki fundið grein eða bók þar sem finna má jafn breitt yfirlit yfir vegferðarrannsóknir og í þessari grein. Greinin hefst á stuttum kafla um ungmennarannsóknir almennt, fram á níunda áratug 20. aldar, með áherslu á kenningar og rannsóknarhefðir sem síðan hafa þróast áfram í vegferðarrannsóknum. Þá verður sjónarhornið þrengt og því beint að þróun vegferðarrannsókna á síðustu 50 árum. Í sérstökum kafla verður loks sérstaða Íslands og mikilvæg rannsóknarverkefni í ljósi vegferðarkenninga íhuguð, og að lokum dregnar nokkrar ályktanir. ÖLD UNGMENNA – RANNSÓKNIR Á FRÁVIKUM, MENNINGU OG VEGFERÐ UNGMENNA Á 20. ÖLD Langt fram eftir 20. öld voru rannsóknir á börnum og ungmennum að mestu gerðar innan vébanda uppeldisfræði, sálfræði og félagsfræði og einkum leitast við að greina eðlilegan, normatífan þroska og helstu frávik frá honum. Á síðustu áratugum hefur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.