Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 37

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Side 37
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 37 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN Þó að fjölmargar kenningar hafi verið settar fram um það hvernig hægt sé að draga úr þróun kulnunar virðist vera nánast ómögulegt að fyrirbyggja hana (Maslach og Goldberg, 1998; Schaufeli og Enzmann, 1998). Á grundvelli fyrirliggjandi rannsókna komst Cheng (2005) að þeirri niðurstöðu að mikilvægast væri að þróa alhliða forvarna- áætlun. Einn liður í slíkri áætlun þyrfti að vera regluleg námskeið þar sem áhrifa- þættir kulnunar og ýmis stig hennar væru í brennidepli, sem og fræðsla um orsakir og afleiðingar hennar. Í áætluninni þyrfti einnig að gera ráð fyrir stofnun stuðningshópa á vinnustað og þjálfun í tímastjórnun, félagsmótun og lausnum verkefna og að veitt yrði fræðsla um orsakir og afleiðingar kulnunar. Engin ein leið virðist því fær til að fyrirbyggja kulnun, en Carod-Artal og Vázquez-Cabrera (2013) telja að líklega sé best að koma í veg fyrir hana með því að draga úr streitu. Fyrir nokkrum árum urðu breytingar á vinnumarkaði og samdráttur átti sér stað hjá fyrirtækjum og stofnunum sem leiddi til þess að Reykjavíkurborg og önnur sveitar- félög hagræddu töluvert í rekstri sínum. Þar má nefna niðurskurð á fjárútlátum til skólastofnana sem fólst meðal annars í því að sameina skóla, jafnvel á milli skólastiga, fækka stjórnendum og lækka laun (Guðný Guðbjörnsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2015; Sigurlína Davíðsdóttir o.fl., 2012). Því þurftu skólastjórar leik- og grunnskóla að sýna útsjónarsemi í mjög flóknu og fjölbreyttu starfi á tímum samdráttar. Eftir þessar grundvallarbreytingar á vinnuumhverfi skólastjóra síðustu árin eru skólar í dag eflaust ekki síður krefjandi starfsumhverfi en áður. Það er því áhugavert að kanna tíðni kulnunar meðal íslenskra grunn- og leik- skólastjóra í kjölfar breyttra áherslna í starfi þeirra og víðtækra skipulagsbreytinga. Í hvaða mæli upplifa þeir kulnun? Má rekja einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta, þ.m.t. á hvaða skólastigi þeir starfa, eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk? Hefur bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra áhrif á kulnun? AÐFERÐ Rannsóknin byggðist á spurningalista sem skólastjórar í leik- og grunnskólum svör- uðu og er hluti af meistaraprófsritgerð Gerðar Ólínu Steinþórsdóttur (2014). Notaður var erlendur spurningalisti en auk þess var bætt við nokkrum spurningum um bak- grunn skólastjóranna, starfsaðstæður og menningu í skólunum. Þátttakendur og framkvæmd Í apríl 2013 voru 165 grunnskólastjórar skráðir á netfangalista hjá Skólastjórafélagi Íslands (SÍ) og 214 leikskólastjórar hjá Félagi stjórnenda leikskóla (FSL). Formenn SÍ og FSL sendu í tölvupósti kynningarbréf til félagsmanna sinna með krækju á spurninga- lista könnunarinnar. Samkvæmt tölum frá Hagstofu Íslands (e.d.) voru 171 grunn- skólastjóri og 217 leikskólastjórar við störf í lok ársins 2012. Því má ætla að náðst hafi til flestra þeirra. Hlutfall þeirra þátttakenda sem svöruðu spurningalistanum að mestu eða að öllu leyti var um 50% eða 82 af 165 grunnskólastjórum og 107 af 214 leikskólastjórum. Af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.