Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 37

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Blaðsíða 37
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 37 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN Þó að fjölmargar kenningar hafi verið settar fram um það hvernig hægt sé að draga úr þróun kulnunar virðist vera nánast ómögulegt að fyrirbyggja hana (Maslach og Goldberg, 1998; Schaufeli og Enzmann, 1998). Á grundvelli fyrirliggjandi rannsókna komst Cheng (2005) að þeirri niðurstöðu að mikilvægast væri að þróa alhliða forvarna- áætlun. Einn liður í slíkri áætlun þyrfti að vera regluleg námskeið þar sem áhrifa- þættir kulnunar og ýmis stig hennar væru í brennidepli, sem og fræðsla um orsakir og afleiðingar hennar. Í áætluninni þyrfti einnig að gera ráð fyrir stofnun stuðningshópa á vinnustað og þjálfun í tímastjórnun, félagsmótun og lausnum verkefna og að veitt yrði fræðsla um orsakir og afleiðingar kulnunar. Engin ein leið virðist því fær til að fyrirbyggja kulnun, en Carod-Artal og Vázquez-Cabrera (2013) telja að líklega sé best að koma í veg fyrir hana með því að draga úr streitu. Fyrir nokkrum árum urðu breytingar á vinnumarkaði og samdráttur átti sér stað hjá fyrirtækjum og stofnunum sem leiddi til þess að Reykjavíkurborg og önnur sveitar- félög hagræddu töluvert í rekstri sínum. Þar má nefna niðurskurð á fjárútlátum til skólastofnana sem fólst meðal annars í því að sameina skóla, jafnvel á milli skólastiga, fækka stjórnendum og lækka laun (Guðný Guðbjörnsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2015; Sigurlína Davíðsdóttir o.fl., 2012). Því þurftu skólastjórar leik- og grunnskóla að sýna útsjónarsemi í mjög flóknu og fjölbreyttu starfi á tímum samdráttar. Eftir þessar grundvallarbreytingar á vinnuumhverfi skólastjóra síðustu árin eru skólar í dag eflaust ekki síður krefjandi starfsumhverfi en áður. Það er því áhugavert að kanna tíðni kulnunar meðal íslenskra grunn- og leik- skólastjóra í kjölfar breyttra áherslna í starfi þeirra og víðtækra skipulagsbreytinga. Í hvaða mæli upplifa þeir kulnun? Má rekja einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta, þ.m.t. á hvaða skólastigi þeir starfa, eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk? Hefur bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra áhrif á kulnun? AÐFERÐ Rannsóknin byggðist á spurningalista sem skólastjórar í leik- og grunnskólum svör- uðu og er hluti af meistaraprófsritgerð Gerðar Ólínu Steinþórsdóttur (2014). Notaður var erlendur spurningalisti en auk þess var bætt við nokkrum spurningum um bak- grunn skólastjóranna, starfsaðstæður og menningu í skólunum. Þátttakendur og framkvæmd Í apríl 2013 voru 165 grunnskólastjórar skráðir á netfangalista hjá Skólastjórafélagi Íslands (SÍ) og 214 leikskólastjórar hjá Félagi stjórnenda leikskóla (FSL). Formenn SÍ og FSL sendu í tölvupósti kynningarbréf til félagsmanna sinna með krækju á spurninga- lista könnunarinnar. Samkvæmt tölum frá Hagstofu Íslands (e.d.) voru 171 grunn- skólastjóri og 217 leikskólastjórar við störf í lok ársins 2012. Því má ætla að náðst hafi til flestra þeirra. Hlutfall þeirra þátttakenda sem svöruðu spurningalistanum að mestu eða að öllu leyti var um 50% eða 82 af 165 grunnskólastjórum og 107 af 214 leikskólastjórum. Af
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.