Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 37

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 37
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 37 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN Þó að fjölmargar kenningar hafi verið settar fram um það hvernig hægt sé að draga úr þróun kulnunar virðist vera nánast ómögulegt að fyrirbyggja hana (Maslach og Goldberg, 1998; Schaufeli og Enzmann, 1998). Á grundvelli fyrirliggjandi rannsókna komst Cheng (2005) að þeirri niðurstöðu að mikilvægast væri að þróa alhliða forvarna- áætlun. Einn liður í slíkri áætlun þyrfti að vera regluleg námskeið þar sem áhrifa- þættir kulnunar og ýmis stig hennar væru í brennidepli, sem og fræðsla um orsakir og afleiðingar hennar. Í áætluninni þyrfti einnig að gera ráð fyrir stofnun stuðningshópa á vinnustað og þjálfun í tímastjórnun, félagsmótun og lausnum verkefna og að veitt yrði fræðsla um orsakir og afleiðingar kulnunar. Engin ein leið virðist því fær til að fyrirbyggja kulnun, en Carod-Artal og Vázquez-Cabrera (2013) telja að líklega sé best að koma í veg fyrir hana með því að draga úr streitu. Fyrir nokkrum árum urðu breytingar á vinnumarkaði og samdráttur átti sér stað hjá fyrirtækjum og stofnunum sem leiddi til þess að Reykjavíkurborg og önnur sveitar- félög hagræddu töluvert í rekstri sínum. Þar má nefna niðurskurð á fjárútlátum til skólastofnana sem fólst meðal annars í því að sameina skóla, jafnvel á milli skólastiga, fækka stjórnendum og lækka laun (Guðný Guðbjörnsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2015; Sigurlína Davíðsdóttir o.fl., 2012). Því þurftu skólastjórar leik- og grunnskóla að sýna útsjónarsemi í mjög flóknu og fjölbreyttu starfi á tímum samdráttar. Eftir þessar grundvallarbreytingar á vinnuumhverfi skólastjóra síðustu árin eru skólar í dag eflaust ekki síður krefjandi starfsumhverfi en áður. Það er því áhugavert að kanna tíðni kulnunar meðal íslenskra grunn- og leik- skólastjóra í kjölfar breyttra áherslna í starfi þeirra og víðtækra skipulagsbreytinga. Í hvaða mæli upplifa þeir kulnun? Má rekja einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta, þ.m.t. á hvaða skólastigi þeir starfa, eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk? Hefur bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra áhrif á kulnun? AÐFERÐ Rannsóknin byggðist á spurningalista sem skólastjórar í leik- og grunnskólum svör- uðu og er hluti af meistaraprófsritgerð Gerðar Ólínu Steinþórsdóttur (2014). Notaður var erlendur spurningalisti en auk þess var bætt við nokkrum spurningum um bak- grunn skólastjóranna, starfsaðstæður og menningu í skólunum. Þátttakendur og framkvæmd Í apríl 2013 voru 165 grunnskólastjórar skráðir á netfangalista hjá Skólastjórafélagi Íslands (SÍ) og 214 leikskólastjórar hjá Félagi stjórnenda leikskóla (FSL). Formenn SÍ og FSL sendu í tölvupósti kynningarbréf til félagsmanna sinna með krækju á spurninga- lista könnunarinnar. Samkvæmt tölum frá Hagstofu Íslands (e.d.) voru 171 grunn- skólastjóri og 217 leikskólastjórar við störf í lok ársins 2012. Því má ætla að náðst hafi til flestra þeirra. Hlutfall þeirra þátttakenda sem svöruðu spurningalistanum að mestu eða að öllu leyti var um 50% eða 82 af 165 grunnskólastjórum og 107 af 214 leikskólastjórum. Af
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.