Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 37

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 37
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 2015 37 GERÐUR ÓLÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG BÖRKUR HANSEN Þó að fjölmargar kenningar hafi verið settar fram um það hvernig hægt sé að draga úr þróun kulnunar virðist vera nánast ómögulegt að fyrirbyggja hana (Maslach og Goldberg, 1998; Schaufeli og Enzmann, 1998). Á grundvelli fyrirliggjandi rannsókna komst Cheng (2005) að þeirri niðurstöðu að mikilvægast væri að þróa alhliða forvarna- áætlun. Einn liður í slíkri áætlun þyrfti að vera regluleg námskeið þar sem áhrifa- þættir kulnunar og ýmis stig hennar væru í brennidepli, sem og fræðsla um orsakir og afleiðingar hennar. Í áætluninni þyrfti einnig að gera ráð fyrir stofnun stuðningshópa á vinnustað og þjálfun í tímastjórnun, félagsmótun og lausnum verkefna og að veitt yrði fræðsla um orsakir og afleiðingar kulnunar. Engin ein leið virðist því fær til að fyrirbyggja kulnun, en Carod-Artal og Vázquez-Cabrera (2013) telja að líklega sé best að koma í veg fyrir hana með því að draga úr streitu. Fyrir nokkrum árum urðu breytingar á vinnumarkaði og samdráttur átti sér stað hjá fyrirtækjum og stofnunum sem leiddi til þess að Reykjavíkurborg og önnur sveitar- félög hagræddu töluvert í rekstri sínum. Þar má nefna niðurskurð á fjárútlátum til skólastofnana sem fólst meðal annars í því að sameina skóla, jafnvel á milli skólastiga, fækka stjórnendum og lækka laun (Guðný Guðbjörnsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2015; Sigurlína Davíðsdóttir o.fl., 2012). Því þurftu skólastjórar leik- og grunnskóla að sýna útsjónarsemi í mjög flóknu og fjölbreyttu starfi á tímum samdráttar. Eftir þessar grundvallarbreytingar á vinnuumhverfi skólastjóra síðustu árin eru skólar í dag eflaust ekki síður krefjandi starfsumhverfi en áður. Það er því áhugavert að kanna tíðni kulnunar meðal íslenskra grunn- og leik- skólastjóra í kjölfar breyttra áherslna í starfi þeirra og víðtækra skipulagsbreytinga. Í hvaða mæli upplifa þeir kulnun? Má rekja einkenni kulnunar hjá skólastjórum til persónutengdra þátta, starfstengdra þátta, þ.m.t. á hvaða skólastigi þeir starfa, eða samskipta þeirra við nemendur, foreldra eða starfsfólk? Hefur bakgrunnur grunn- og leikskólastjóra áhrif á kulnun? AÐFERÐ Rannsóknin byggðist á spurningalista sem skólastjórar í leik- og grunnskólum svör- uðu og er hluti af meistaraprófsritgerð Gerðar Ólínu Steinþórsdóttur (2014). Notaður var erlendur spurningalisti en auk þess var bætt við nokkrum spurningum um bak- grunn skólastjóranna, starfsaðstæður og menningu í skólunum. Þátttakendur og framkvæmd Í apríl 2013 voru 165 grunnskólastjórar skráðir á netfangalista hjá Skólastjórafélagi Íslands (SÍ) og 214 leikskólastjórar hjá Félagi stjórnenda leikskóla (FSL). Formenn SÍ og FSL sendu í tölvupósti kynningarbréf til félagsmanna sinna með krækju á spurninga- lista könnunarinnar. Samkvæmt tölum frá Hagstofu Íslands (e.d.) voru 171 grunn- skólastjóri og 217 leikskólastjórar við störf í lok ársins 2012. Því má ætla að náðst hafi til flestra þeirra. Hlutfall þeirra þátttakenda sem svöruðu spurningalistanum að mestu eða að öllu leyti var um 50% eða 82 af 165 grunnskólastjórum og 107 af 214 leikskólastjórum. Af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.