Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 68

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Page 68
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201568 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF getur vissulega veitt nemendum margvísleg tækifæri til að taka þátt í að afla þekk- ingar, móta hana, miðla henni o.s.frv. – þá eru þeim búnir fáir möguleikar á að vera gerendur í siðferðilegum skilningi þess orðs. Vitsmunageta þeirra er að nokkru leyti virkjuð, athafnageta líka, en siðferðileg dómgreind þeirra liggur á milli hluta ef hún er ekki beinlínis afþökkuð. Skóli sem vill teljast lýðræðislegur verður að tengja þetta þrennt saman: vitsmuni, athafnir og siðferði. Lýðræðislegt lærdómssamfélag er samfélag sem er byggt á sið- ferðilegum grunni og hefur þroska og vöxt manneskjunnar sem bæði vitsmunalegrar og siðferðilegrar veru að markmiði. Eða öllu heldur, þetta er samfélag sem snýst um siðferðilegan og vitsmunalegan vöxt þeirra sem samfélagið mynda, hvernig sem þeir annars eru. Þetta er ekki ný hugmynd. Við finnum hana hjá Aristótelesi, en að vísu ekki í mynd sem verður heimfærð beint upp á okkar samtíma (Reeve, 1998). Í nútíma- legum búningi finnum við hana til dæmis hjá John Dewey. Hann lagði áherslu á að skóli sem vildi rísa undir nafni yrði að vera lýðræðislegt samfélag – samfélag vegna þess að þeir sem mynda félagsskapinn, einkum nemendur og kennarar, yrðu að geta sameinast um markmið starfsins. Og þetta samfélag yrði að vera lýðræðislegt í þeim skilningi að það byggðist á vinsamlegri samvinnu í hversdagslegum athöfnum þar sem fólk nálgaðist hvert annað sem einstaklinga sem það gæti lært af. Dewey trúði því að einungis samfélag af þessu tagi byggi yfir þeim eiginleikum sem gerðu börnum og ungmennum kleift að sækja í það þann þroska og vöxt sem réttilega kallaðist menntun (Dewey, 1916). Við finnum þessa hugmynd jafnvel á Íslandi fyrir miðja síðustu öld, í greinum Sigurðar Thorlacius um lýðræði og skóla (Sigurður Thorlacius, 1935). En samt virðist hún næsta fjarlæg enn í dag. VII SKÓLAR OG LÝÐRÆÐI En hvað geta skólar þá gert til að rækja lýðræðislegt hlutverk sitt? Svar mitt við þess- ari spurningu mætti kannski orða svona: Skólarnir geta leitast við að vera lýðræðis- legt lærdómssamfélag og lagt rækt við að gefa öllum fulla vitsmunalega og siðferði- lega hlutdeild í því samfélagi. Þótt skipulag skóla sé ekki sambærilegt við skipulag lýðræðislegs samfélags, þá geta skólarnir eftir sem áður verið lýðræðislegir í þessum skilningi. Þetta er kannski of hástemmt eða loftkennt svar til að vera beinlínis hjálp- legt, ekki síst þegar þess er gætt að sérhver skóli á sér sína eigin sögu, hefðir og menn- ingu og verður að fara sína eigin sérstöku leið að þessu marki. Þótt markmiðið sé í vissum skilningi alls staðar það sama – lærdómssamfélag allra sem í skólanum eru – þá verður því ekki náð með því að skapa sams konar samfélag í öllum skólum. Skólarnir verða að leggja áherslu á rækt tiltekinna gilda, ekki bara siðferðilegra gilda eins og trausts, virðingar, umhyggju og viðurkenningar, heldur einnig vitsmunalegra gilda eins og gagnrýni og forvitni. Lykilatriði í því að skapa lærdómssamfélag er traust og virðing (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2013, bls. 46). Sannleikurinn verður líka að fá að vera með sem markmið, því annars hefur kennivald skynseminnar enga fótfestu. Það þykir kannski gamaldags að halda því fram að nám snúist um leit að sannleika,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.