Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 68

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Qupperneq 68
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201568 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF getur vissulega veitt nemendum margvísleg tækifæri til að taka þátt í að afla þekk- ingar, móta hana, miðla henni o.s.frv. – þá eru þeim búnir fáir möguleikar á að vera gerendur í siðferðilegum skilningi þess orðs. Vitsmunageta þeirra er að nokkru leyti virkjuð, athafnageta líka, en siðferðileg dómgreind þeirra liggur á milli hluta ef hún er ekki beinlínis afþökkuð. Skóli sem vill teljast lýðræðislegur verður að tengja þetta þrennt saman: vitsmuni, athafnir og siðferði. Lýðræðislegt lærdómssamfélag er samfélag sem er byggt á sið- ferðilegum grunni og hefur þroska og vöxt manneskjunnar sem bæði vitsmunalegrar og siðferðilegrar veru að markmiði. Eða öllu heldur, þetta er samfélag sem snýst um siðferðilegan og vitsmunalegan vöxt þeirra sem samfélagið mynda, hvernig sem þeir annars eru. Þetta er ekki ný hugmynd. Við finnum hana hjá Aristótelesi, en að vísu ekki í mynd sem verður heimfærð beint upp á okkar samtíma (Reeve, 1998). Í nútíma- legum búningi finnum við hana til dæmis hjá John Dewey. Hann lagði áherslu á að skóli sem vildi rísa undir nafni yrði að vera lýðræðislegt samfélag – samfélag vegna þess að þeir sem mynda félagsskapinn, einkum nemendur og kennarar, yrðu að geta sameinast um markmið starfsins. Og þetta samfélag yrði að vera lýðræðislegt í þeim skilningi að það byggðist á vinsamlegri samvinnu í hversdagslegum athöfnum þar sem fólk nálgaðist hvert annað sem einstaklinga sem það gæti lært af. Dewey trúði því að einungis samfélag af þessu tagi byggi yfir þeim eiginleikum sem gerðu börnum og ungmennum kleift að sækja í það þann þroska og vöxt sem réttilega kallaðist menntun (Dewey, 1916). Við finnum þessa hugmynd jafnvel á Íslandi fyrir miðja síðustu öld, í greinum Sigurðar Thorlacius um lýðræði og skóla (Sigurður Thorlacius, 1935). En samt virðist hún næsta fjarlæg enn í dag. VII SKÓLAR OG LÝÐRÆÐI En hvað geta skólar þá gert til að rækja lýðræðislegt hlutverk sitt? Svar mitt við þess- ari spurningu mætti kannski orða svona: Skólarnir geta leitast við að vera lýðræðis- legt lærdómssamfélag og lagt rækt við að gefa öllum fulla vitsmunalega og siðferði- lega hlutdeild í því samfélagi. Þótt skipulag skóla sé ekki sambærilegt við skipulag lýðræðislegs samfélags, þá geta skólarnir eftir sem áður verið lýðræðislegir í þessum skilningi. Þetta er kannski of hástemmt eða loftkennt svar til að vera beinlínis hjálp- legt, ekki síst þegar þess er gætt að sérhver skóli á sér sína eigin sögu, hefðir og menn- ingu og verður að fara sína eigin sérstöku leið að þessu marki. Þótt markmiðið sé í vissum skilningi alls staðar það sama – lærdómssamfélag allra sem í skólanum eru – þá verður því ekki náð með því að skapa sams konar samfélag í öllum skólum. Skólarnir verða að leggja áherslu á rækt tiltekinna gilda, ekki bara siðferðilegra gilda eins og trausts, virðingar, umhyggju og viðurkenningar, heldur einnig vitsmunalegra gilda eins og gagnrýni og forvitni. Lykilatriði í því að skapa lærdómssamfélag er traust og virðing (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2013, bls. 46). Sannleikurinn verður líka að fá að vera með sem markmið, því annars hefur kennivald skynseminnar enga fótfestu. Það þykir kannski gamaldags að halda því fram að nám snúist um leit að sannleika,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.