Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 68

Uppeldi og menntun - 01.07.2015, Síða 68
UPPELDI OG MENNTUN/ICELANDIC JOURNAL OF EDUCATION 24(2) 201568 ÞVERSTÆÐAN UM LÝÐRÆÐISLEGT SKÓLASTARF getur vissulega veitt nemendum margvísleg tækifæri til að taka þátt í að afla þekk- ingar, móta hana, miðla henni o.s.frv. – þá eru þeim búnir fáir möguleikar á að vera gerendur í siðferðilegum skilningi þess orðs. Vitsmunageta þeirra er að nokkru leyti virkjuð, athafnageta líka, en siðferðileg dómgreind þeirra liggur á milli hluta ef hún er ekki beinlínis afþökkuð. Skóli sem vill teljast lýðræðislegur verður að tengja þetta þrennt saman: vitsmuni, athafnir og siðferði. Lýðræðislegt lærdómssamfélag er samfélag sem er byggt á sið- ferðilegum grunni og hefur þroska og vöxt manneskjunnar sem bæði vitsmunalegrar og siðferðilegrar veru að markmiði. Eða öllu heldur, þetta er samfélag sem snýst um siðferðilegan og vitsmunalegan vöxt þeirra sem samfélagið mynda, hvernig sem þeir annars eru. Þetta er ekki ný hugmynd. Við finnum hana hjá Aristótelesi, en að vísu ekki í mynd sem verður heimfærð beint upp á okkar samtíma (Reeve, 1998). Í nútíma- legum búningi finnum við hana til dæmis hjá John Dewey. Hann lagði áherslu á að skóli sem vildi rísa undir nafni yrði að vera lýðræðislegt samfélag – samfélag vegna þess að þeir sem mynda félagsskapinn, einkum nemendur og kennarar, yrðu að geta sameinast um markmið starfsins. Og þetta samfélag yrði að vera lýðræðislegt í þeim skilningi að það byggðist á vinsamlegri samvinnu í hversdagslegum athöfnum þar sem fólk nálgaðist hvert annað sem einstaklinga sem það gæti lært af. Dewey trúði því að einungis samfélag af þessu tagi byggi yfir þeim eiginleikum sem gerðu börnum og ungmennum kleift að sækja í það þann þroska og vöxt sem réttilega kallaðist menntun (Dewey, 1916). Við finnum þessa hugmynd jafnvel á Íslandi fyrir miðja síðustu öld, í greinum Sigurðar Thorlacius um lýðræði og skóla (Sigurður Thorlacius, 1935). En samt virðist hún næsta fjarlæg enn í dag. VII SKÓLAR OG LÝÐRÆÐI En hvað geta skólar þá gert til að rækja lýðræðislegt hlutverk sitt? Svar mitt við þess- ari spurningu mætti kannski orða svona: Skólarnir geta leitast við að vera lýðræðis- legt lærdómssamfélag og lagt rækt við að gefa öllum fulla vitsmunalega og siðferði- lega hlutdeild í því samfélagi. Þótt skipulag skóla sé ekki sambærilegt við skipulag lýðræðislegs samfélags, þá geta skólarnir eftir sem áður verið lýðræðislegir í þessum skilningi. Þetta er kannski of hástemmt eða loftkennt svar til að vera beinlínis hjálp- legt, ekki síst þegar þess er gætt að sérhver skóli á sér sína eigin sögu, hefðir og menn- ingu og verður að fara sína eigin sérstöku leið að þessu marki. Þótt markmiðið sé í vissum skilningi alls staðar það sama – lærdómssamfélag allra sem í skólanum eru – þá verður því ekki náð með því að skapa sams konar samfélag í öllum skólum. Skólarnir verða að leggja áherslu á rækt tiltekinna gilda, ekki bara siðferðilegra gilda eins og trausts, virðingar, umhyggju og viðurkenningar, heldur einnig vitsmunalegra gilda eins og gagnrýni og forvitni. Lykilatriði í því að skapa lærdómssamfélag er traust og virðing (Anna Kristín Sigurðardóttir, 2013, bls. 46). Sannleikurinn verður líka að fá að vera með sem markmið, því annars hefur kennivald skynseminnar enga fótfestu. Það þykir kannski gamaldags að halda því fram að nám snúist um leit að sannleika,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.