Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2009, Síða 74

Náttúrufræðingurinn - 2009, Síða 74
Náttúrufræðingurinn 158 k Rökin voru þau að svertingjar væru afkomendur Cannan sem á var lögð sú bölvun að hann skyldi vera þjónn þjóna (eða þræll þræla) fyrir þá sök að Ham faðir hans sá föður sinn nakinn. Heim ild ir Darwin, C. 1964. On the Origin of Species. Harvard University Press. 1. Bls. 288–289. Bryson, B. 2003. A short history of nearly everything (1st edition ed.). 2. Broadway Books. 544 bls. Stefoff, R. 1996. Charles Darwin and the evolution revolution. New 3. York: Oxford University Press. 128 bls. Þorsteinn Vilhjálmsson 2002. „Hvernig sýndi Darwin fram á þróunar-4. kenninguna?“ Vísindavefurinn, http://visindavefur.is/?id=2364. Skoðað 7.5.2008. Einar Árnason 2009. „Hvað eru til margar tegundir af þróunarkenning-5. unni og hvað kallast þær?“ Vísindavefurinn, http://visindavefur.is/?id=85. Skoðað 7.12.2008. Plaine, H.L. 1962. Darwin, Marx, and Wagner: A symposium. Colum-6. bus, Ohio State University Press. 165 bls. Halldór Laxness 1957. Brekkukotsannáll. Vaka-Helgafell, Reykjavík. Bls. 1.7. John van Whyhe 2008. The Complete Work of Darwin Online. 8. http://darwin- online.org.uk/content/frameset?itemID=A33&viewtype=text&pageseq=1. Skoðað 7.12.2008. Sears, P.B. 1950. Charles Darwin: The naturalist as a cultural force. New 9. York, Charles Scribner’s Sons. 124 bls. Malthus, T. R. 1798. An Essay on the Principle of Population. J. Johnson, 10. London. Novacek, M.J. 2006. USA Today (Society for the Advancement of Educa-11. tion) 134. 52. (Tilvitnun á ensku: “… nothing in biology makes sense except in light of evolution”.) Dawkins, R. 2008. The Genius of Charles Darwin (heimildamynd). 12. Channel 4. Dewey, J. 1965. The influence of Darwin on philosophy: And other 13. essays in contemporary Thought (1. útg.). H. Holt and Company, Bloomington. 309 bls. Dawkins, R. 1976. The selfish gene. Oxford University Press, London. 224 bls.14. Alighieri, D. Die Göttliche Komödie. Berlin: Verlag von Th. Knaur 15. Nachf. 540 bls. Friedman, M. 1962. Capitalism and Freedom. University of Chicago Press. 16. 202 bls. Hodge, J. & Radick, G. 2003. The Cambridge companion to Darwin. Cam-17. bridge University Press. 486 bls. Heiða María Sigurðardóttir 2008. „Hver var Francis Galton?“ Vísinda-18. vefurinn 17.11.2005. http://visindavefur.is/? id=5413. Skoðað 7.12.2008. Um höfundinn Kári Gautason (f. 1989) stundar nám á náttúrufræði- braut Menntaskólans á Akureyri og er að hefja sitt síðasta ár. Kári var skiptinemi í Nýja-Sjálandi 2006–2007 og hyggur á búfræðinám við Landbúnaðarháskólann á Hvanneyri að loknu stúdentsprófi næsta vor. Póst- og netfang höfundar Kári Gautason Grænalæk 690 Vopnafirði iskallinn@gmail.com Dökka hlið darwinismans, kynhreinsunarstefnan – tengdist hún Darwin? Það er ekki allt fallegt sem teng- ist nafni Darwins. Frændi Darw- ins, Francis Galton, var einn af aðalhöfundum hinnar svokölluðu kynhreinsunarstefnu (e. eugenics). Galton taldi að það mætti rekja félagsleg vandamál til úrkynjunar fátæklinga og því væri hægt að bæta mannkynið umtalsvert með því að rækta betra fólk.18 Einnig taldi hann að það ætti ekki að koma í veg fyrir samkeppni meðal einstaklinga því að þá væri verið að koma í veg fyrir náttúruval. Galton var gríð- arlega fær í tölfræði og taldi að það væri hægt að bæta mannkynið umtalsvert með einbeittri ræktun. Andstaða við þessa hreyfingu varð fljótt vart. Félagsfræðingar töldu að umhverfisáhrif í uppeldi væru ráð- andi þáttur frekar en erfðir. Þeir gátu bent á menn á borð við Abraham Lincoln sem kominn var af fátæku fólki. Reyndar þarf ekki að leita út fyrir landsteinana því á Íslandi eru fjölmörg dæmi um hæfileikaríkt fólk komið af fátæku fólki. Steinn Steinarr skáld er gott dæmi. Þessar hugmyndir fengu mikinn hljómgrunn í Þýskalandi sem sýndi sig á fjórða áratug 20. aldar þegar sam- þykkt voru lög sem bönnuðu hjóna- bönd gyðinga og Þjóðverja, neyddu fatlaða til að fara í ófrjósemisaðgerðir og svo framvegis. Stefna þessi end- aði í hryllingi helfararinnar þegar nasistar gerðu tilraun til að útrýma því fólki sem þeir töldu ofaukið. Það er þó rangt að tengja Darwin við slíka mannvonsku. Darwin sagði að þótt hægt væri að færa rök fyrir því að hjálp til handa hinum sjúku væri slæm fyrir mannkynið þá bryti það í bága við það sem er göfug- asti hluti mannsins. Það var þó ekki aðeins í Þýskalandi sem áhugi var fyrir að bæta mannkynið með kynbótastarfi. Í Bandaríkjunum og Bretlandi var mikill áhugi fyrir kyn- hreinsunarstefnu. Kynhreinsunar- stefna tengist Darwin óbeint að því leyti að verk hans voru notuð til að réttlæta allskyns ódæði. Þó er ekki rétt, eins og sumir gera, að kenna Darwin um ódæði sem framin voru. Það er hægt að nota margskonar rit til réttlætingar á illverkum. Jafnvel Nýja testamentið var notað á 19. öld í Bandaríkjunum til að réttlæta þrælahald á öðru fólki.k Lokaorð Áhrif Darwins á heiminn eru óum- deilanleg. Hann gaf anda hugsunar lausan tauminn svo ekki varð aftur snúið. Rétt er að leiða hugann að því í lokin hvert hafi verið mikilvægasta framlag Darwins til vísinda. Að mínu mati er það rétturinn á frjálsri hugsun og það að nýta vísindin til að svara spurningum sem fram að þeim tíma hafði verið svarað með trúarbrögðum. Spurningarnar hver erum við, hvaðan komum við og hvað erum við eru allt spurningar sem Darwin leitaðist við að svara. Darwin hraðaði á átökum vísinda og trúarbragða um fylgjendur. Andi framþróunar var kominn úr flöskunni og tækniframfarir síðan þá bera vott um mátt vísindanna. Darwin stendur með mönnum á borð við Newton og Galíleoó sem risi í sögu hugsunar. 78 3-4 LOKA.indd 158 11/3/09 8:33:49 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.