19. júní


19. júní - 19.06.2015, Blaðsíða 66

19. júní - 19.06.2015, Blaðsíða 66
64 | 19. júní 2015 Þessir femínistar þriðju bylgjunnar hafa oft verið kallaðir póstfemínistar og í því orði felst sú hugmynd að skipu lögð barátta kvenna sé ekki lengur nauðsyn­ leg, að nú geti, skuli og verði konur að skilgreina sjálfar sig og berjast fyrir rétt­ indum sínum út frá eigin forsendum, út frá forsendum húðlitar síns, kyn­ hneigðar, samfélagslegrar stöðu sinnar, og svo framvegis. Þetta gerði það að verkum að samstaðan sem einkenndi aðra bylgjuna hvarf og mikið af hinum pólitíska krafti tapaðist. Aðgangur, jafnrétti, fjölbreytileiki og frelsi. Áhrif! Nú þegar ég lít til baka, á ég erfitt með að skilgreina nákvæmlega hvað það er sem við börðumst fyrir á lokaáratug síðustu aldar og upphafs­ áratug þess arar, einhvern veginn sam­ ein uðumst við afskaplega sjaldan ef aldrei í kringum eitt baráttuefni. Í fyrstu bylgjunni var barist fyrir kosningarétt­ inum; í annarri bylgju var barist fyrir launamálum, dagvistarmálum, fóstur­ eyðingum; í þriðju bylgju: tja, við börðumst bara fyrir því sem okkur datt í hug þann og þann daginn; við börðumst fyrir „frelsinu“. Í hugmyndafræðilegum ólgusjó síðustu aldamóta dó einhvern veginn hugmyndin um pólitíska stéttar­ baráttu og fjöldasamstöðu. Kvenna­ listinn lagði sjálf an sig niður 1998 og hvarf inn í pólitíska vinstri­maskínu og kvennabaráttan var skilin eftir í höndum einstaklinga sem hópuðu sig saman og héldu fundi og skrifuðu greinar. En nú rennur tími fjórðu bylgju femín ismans upp, þegar sem við sam­ þættum það besta úr kvennahreyfingum fortíðar innar og höfnum því versta, von­ andi. Við getum sagt að fyrsta bylgja kvenréttindabaráttunnar hafi snúist um aðgang, aðgang að kosningum, aðgang að menntun, aðgang að borgaralegu samfélagi. Önnur bylgjan snerist um jafnrétti, þið vitið, konur eru líka menn. Og sú þriðja, hún snerist um fjölbreyti­ leika og frelsi. Nú ætla ég að spá því að fjórða bylgj an muni snúast um áhrif. Hvað gerist í samfélagi þar sem konur eru komnar til raunverulegra valda í flest­ um stofnunum samfélagsins og hafa raunveruleg áhrif á stefnumótun, á orðræðuna, á menningarmiðla, á hug­ myndafræði, á framtíð okkar allra? Skellur fjórða bylgjan nú á ströndum okkar? Þrátt fyrir að Norðurlöndin standi langfremst í jafnréttismálum höfum við að miklu leyti fengið hugmyndafræði jafnréttisins frá engilsaxneska heimin­ um. Bríet og skandinavískar stöllur hennar litu til dæmis mjög til súffragett­ anna í Bretlandi og Bandaríkjunum þar sem konur fóru í mótmælasvelti, lærðu bardagalistir og var varpað í fang elsi vegna baráttu sinnar fyrir réttindum kvenna. Hugmyndasmiðir annarrar bylgju nnar komu einnig margir frá Banda ríkjunum, en oft er talið að bókin The Feminine Mystique eftir Betty Frie­ d an sem kom út í Bandaríkjunum 1963 hafi orðið uppspretta þeirrar baráttu. Og svo ef ég held áfram að smætta og einfalda afskaplega flókna kvennasögu, þá skelli ég fram bell hooks og Riot Grrrls og Susan Faludi og Naomi Wolf sem merkisberum póstmódernískrar þriðju bylgju femínisma. Nú er ný bylgja femínismans að skella á ströndum okkar. Og hún kemur frá Bandaríkjunum. Bandarískar konur eru reiðar þessa dagana! Eftir tuttugu ára doða, þegar konur þar í landi héldu að jafnrétti væri náð og að aðeins væri tímaspursmál hvenær konur tækju sinn sess innan stjórnmála og viðskipta­ valdastétta landsins, uppgötvuðu þær
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

19. júní

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.