Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1994, Qupperneq 265

Skírnir - 01.09.1994, Qupperneq 265
SKÍRNIR HAMINGJAN, SIÐFERÐIÐ, LÖGMÁLIÐ 535 En auðvitað er ekki hægt að banna honum að vera í mótsögn við sjálfan sig fremur en það er hægt að banna mönnum að trúa því að mán- inn sé úr gulum osti. „Osthyggjumaðurinn" getur t.d. neitað að viður- kenna vitnisburð skynfæranna og sagt stjörnufræði svikamyllu af verstu gerð. Hann getur viljað að máninn sé úr gulum osti án þess að sú skoðun verði skynsamleg fyrir vikið. Og sama gildir um siðleysingjann. Hann getur viljað segja skilið við siðferði og samfélag án þess að það breyti nokkru um mögulegt réttmæti siðaboða. Kristján segir að viljinn, ekki skynsemin, ráði því hvort við beygjum okkur undir ok siðaboða. Og hann virðist telja þá meintu staðreynd valda því að ekki sé hægt að ígrunda siðaboð skynsamlega (bls. 31). En gegn þessari skoðun má tefla fram rökum lögmálshyggju. Burðar- ás hennar er sá að annars vegar er hægt að rökstyðja siðaboð skynsam- lega, hins vegar að okkur er í sjálfsvald sett hvort við tökum rökum. Ef við ættum ekki þessa kosts völ væri breytni okkar algerlega skilyrt af or- sökum en þá er hún ekki siðferðileg. Því eins og áður segir telja lögmáls- sinnar að sé viljinn ekki frjáls sé ekki hægt að leggja siðferðilegan dóm á gjörðir manna. Því er út í hött að tala eins og viljinn geti trompað skyn- semina. Þau hafa hvort sitt verksvið sem ekki skarast. Kristján gerir sig sekan um það sem ég nefni „viljavillu". Villan sú felst í því að halda að sú staðreynd að viljinn varðar siðferðið miklu geri hann að drottni siðaboðanna. „Vilji er allt sem þarf,“ sagði stjórnmála- skörungurinn en þar skjöplaðist skírum. Nú skipar Kristján gildismati við háborð skynseminnar, siðaboðun- um á lægri bekkinn. Sumir gildisdómar eru sannir, t.d. dómar um gæði Trabantbíla (bls. 31). En rétt eins og osthyggjumaðurinn getur efast um ágæti stjörnufræða getur siðleysinginn efast um hlutlægni gildisdóma. Hann getur sagt að „gildistrú" sé þáttur í sjónleiknum mikla sem lífsvilj- inn sviðsetur, blekking og hjóm. Menn geta því efað að til séu sannir gildisdómar, rétt eins og efast má um að til séu réttmæt siðaboð. Því er vandséð hvers vegna skipa skuli gildisdómum ofar siðaboðum á virðing- arstiga skynseminnar. Kristján er vissulega hluthyggjumaður um gildismat en í reynd hug- hyggjumaður um siðferði. Einstaklingurinn er í huga Kristjáns þokuvera handan samfélags og siðaboða, vera sem getur kastað trú á siðferðið eins og gatslitinni flík. Því er engin furða þó að Kristján telji manneðlið alls staðar hið sama (bls. 246-247). Slá ekki hjörtun eins í Súdan og Grímsnesinu? Meinið er að Kristján slær þessari fullyrðingu fram án nokkurs eiginlegs rökstuðn- ings. Ekki bætir úr skák að hann er tæpast samkvæmur sjálfum sér því hann segir einnig að mannúð fari vaxandi í henni verslu. Vanþroska menn og samfélög eru andvaralausari gagnvart hagsmunum annarra, kaldlyndari, segir Kristján (bls. 138-139). En þá er nærtækast að líta svo
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268
Qupperneq 269
Qupperneq 270
Qupperneq 271
Qupperneq 272
Qupperneq 273
Qupperneq 274
Qupperneq 275
Qupperneq 276
Qupperneq 277
Qupperneq 278
Qupperneq 279
Qupperneq 280
Qupperneq 281
Qupperneq 282
Qupperneq 283
Qupperneq 284
Qupperneq 285
Qupperneq 286
Qupperneq 287
Qupperneq 288

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.