Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 37

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 37
Spinoza og spegillinn út fyrir tuttugustu og fyrstu öldinni telur O’Donnell að hverfa verði aftur til reynsluþáttarins annars vegar (þrenningarlærdómur sem framhald hinnar kristnu reynslu) og leita nýrra heimspekihugtaka til að framsetja kenninguna í nútímanum hins vegar.11 Nú hafa margir lagt hönd á plóginn við að skýra hugmynd kristninnar um guð(dóminn) allar götur síðan Kappadókíufeðurnir og hl. Ágústínus settu fram sínar hugmyndir.12 í nútímanum hefir Paul Tillich til að mynda sett fram hugmyndir sem hann skýrir að gangi lengra heldur en yfirnáttúrulegar (supranaturalism) og náttúrulegar (naturalism) hugmyndir um guð. Tillich gengur út frá þeirri staðhæfingu að öll guðfræðileg hugsun byggi á hugmynd um guð. Hugmynd Tillich um guð er sú að guð sé verund (being) sem hann notar öðrum þræði til að sigrast á árekstrum þeim sem hann telur liggja í andstæðum náttúrulegra og yfirnáttúrulegra hugmynda um guð. Hugmyndin um guð sem verund felur þá um leið í sér að hann sé hátt upp hafinn í sjálf- um sér (self-transcendent) eða handan sjálfs sín (ecstatic).13 Yfirnáttúruleg guðshugmynd byggist á því, að skilningi Tillich, að að- greina guð sem verund frá öllu öðru sem er. Hér er guð skilinn sem skapari alheimsins, heldur Tillich áfram (í tímanlegum skilningi) og hann ríkir yfir honum eftir ráðsályktun sinni sem um leið felur í sér að hann hlutast til um málefni alheimsins í þeim tilgangi að víkja hindrunum úr vegi og uppfylla ráðsályktun sína með slitum heimsins. Helstu rökin gegn slíkum hugmynd- um liggja þá í þeim veikleika sem gerir óendanlegan guð að andlagi tíman- legra íyrirbæra.14 Hina náttúrulegu hugmynd um guð leggur hann að jöfnu við alheiminn, kjarna hans eða sérstaklega tiltekin öfl innan hans. Hér er þó ekki um að ræða, heldur Tillich fram, að guð sé gerður allt í öllu heldur er guð tákn „einingar, samræmingar, og máttar verundarinnar; hann er hinn máttugi og skapandi kjarni raunveruleikans“. Og hér vitnar Tillich í Spinoza sem hann segir hafa skilið þessa einingu guðs og alheimsins á sviði hinnar skapandi náttúru. Helstu rökin gegn þessum hugmyndum, lýsir Tillich, að samanstandi af þeim rökum sem lúta að því að hið óendanlega bil milli heildar endanlegra fyrirbæra og óendanlegs grundvallar þeirra, sem Tillich 11 Ibid., 51. O’Donnell fjallar síðan um hugmyndir Schubert M. Ogden og Jiirgen Moltmann um framþróun (process theology) og von (theology ofhope) sem raunhæfa tilraun til að skýra þrenn- ingarlærdóminn út fyrir samtímanum, ibid., 53-203. 12 Cf. t.d., Reinhold Seeberg, The History of Doctrines, Complete in Two Volumes (þýð., Charles E. Hay; Grand Rapids, MI: 1977 [1895-1898]). 13 Systemtatic Theology, Vol. 2, Part III: Existence and the Christ (London: SCM, 1978 [1957]), 5. 14 Ibid., 6. 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.