Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 37

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 37
Spinoza og spegillinn út fyrir tuttugustu og fyrstu öldinni telur O’Donnell að hverfa verði aftur til reynsluþáttarins annars vegar (þrenningarlærdómur sem framhald hinnar kristnu reynslu) og leita nýrra heimspekihugtaka til að framsetja kenninguna í nútímanum hins vegar.11 Nú hafa margir lagt hönd á plóginn við að skýra hugmynd kristninnar um guð(dóminn) allar götur síðan Kappadókíufeðurnir og hl. Ágústínus settu fram sínar hugmyndir.12 í nútímanum hefir Paul Tillich til að mynda sett fram hugmyndir sem hann skýrir að gangi lengra heldur en yfirnáttúrulegar (supranaturalism) og náttúrulegar (naturalism) hugmyndir um guð. Tillich gengur út frá þeirri staðhæfingu að öll guðfræðileg hugsun byggi á hugmynd um guð. Hugmynd Tillich um guð er sú að guð sé verund (being) sem hann notar öðrum þræði til að sigrast á árekstrum þeim sem hann telur liggja í andstæðum náttúrulegra og yfirnáttúrulegra hugmynda um guð. Hugmyndin um guð sem verund felur þá um leið í sér að hann sé hátt upp hafinn í sjálf- um sér (self-transcendent) eða handan sjálfs sín (ecstatic).13 Yfirnáttúruleg guðshugmynd byggist á því, að skilningi Tillich, að að- greina guð sem verund frá öllu öðru sem er. Hér er guð skilinn sem skapari alheimsins, heldur Tillich áfram (í tímanlegum skilningi) og hann ríkir yfir honum eftir ráðsályktun sinni sem um leið felur í sér að hann hlutast til um málefni alheimsins í þeim tilgangi að víkja hindrunum úr vegi og uppfylla ráðsályktun sína með slitum heimsins. Helstu rökin gegn slíkum hugmynd- um liggja þá í þeim veikleika sem gerir óendanlegan guð að andlagi tíman- legra íyrirbæra.14 Hina náttúrulegu hugmynd um guð leggur hann að jöfnu við alheiminn, kjarna hans eða sérstaklega tiltekin öfl innan hans. Hér er þó ekki um að ræða, heldur Tillich fram, að guð sé gerður allt í öllu heldur er guð tákn „einingar, samræmingar, og máttar verundarinnar; hann er hinn máttugi og skapandi kjarni raunveruleikans“. Og hér vitnar Tillich í Spinoza sem hann segir hafa skilið þessa einingu guðs og alheimsins á sviði hinnar skapandi náttúru. Helstu rökin gegn þessum hugmyndum, lýsir Tillich, að samanstandi af þeim rökum sem lúta að því að hið óendanlega bil milli heildar endanlegra fyrirbæra og óendanlegs grundvallar þeirra, sem Tillich 11 Ibid., 51. O’Donnell fjallar síðan um hugmyndir Schubert M. Ogden og Jiirgen Moltmann um framþróun (process theology) og von (theology ofhope) sem raunhæfa tilraun til að skýra þrenn- ingarlærdóminn út fyrir samtímanum, ibid., 53-203. 12 Cf. t.d., Reinhold Seeberg, The History of Doctrines, Complete in Two Volumes (þýð., Charles E. Hay; Grand Rapids, MI: 1977 [1895-1898]). 13 Systemtatic Theology, Vol. 2, Part III: Existence and the Christ (London: SCM, 1978 [1957]), 5. 14 Ibid., 6. 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.