Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 37

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 37
Spinoza og spegillinn út fyrir tuttugustu og fyrstu öldinni telur O’Donnell að hverfa verði aftur til reynsluþáttarins annars vegar (þrenningarlærdómur sem framhald hinnar kristnu reynslu) og leita nýrra heimspekihugtaka til að framsetja kenninguna í nútímanum hins vegar.11 Nú hafa margir lagt hönd á plóginn við að skýra hugmynd kristninnar um guð(dóminn) allar götur síðan Kappadókíufeðurnir og hl. Ágústínus settu fram sínar hugmyndir.12 í nútímanum hefir Paul Tillich til að mynda sett fram hugmyndir sem hann skýrir að gangi lengra heldur en yfirnáttúrulegar (supranaturalism) og náttúrulegar (naturalism) hugmyndir um guð. Tillich gengur út frá þeirri staðhæfingu að öll guðfræðileg hugsun byggi á hugmynd um guð. Hugmynd Tillich um guð er sú að guð sé verund (being) sem hann notar öðrum þræði til að sigrast á árekstrum þeim sem hann telur liggja í andstæðum náttúrulegra og yfirnáttúrulegra hugmynda um guð. Hugmyndin um guð sem verund felur þá um leið í sér að hann sé hátt upp hafinn í sjálf- um sér (self-transcendent) eða handan sjálfs sín (ecstatic).13 Yfirnáttúruleg guðshugmynd byggist á því, að skilningi Tillich, að að- greina guð sem verund frá öllu öðru sem er. Hér er guð skilinn sem skapari alheimsins, heldur Tillich áfram (í tímanlegum skilningi) og hann ríkir yfir honum eftir ráðsályktun sinni sem um leið felur í sér að hann hlutast til um málefni alheimsins í þeim tilgangi að víkja hindrunum úr vegi og uppfylla ráðsályktun sína með slitum heimsins. Helstu rökin gegn slíkum hugmynd- um liggja þá í þeim veikleika sem gerir óendanlegan guð að andlagi tíman- legra íyrirbæra.14 Hina náttúrulegu hugmynd um guð leggur hann að jöfnu við alheiminn, kjarna hans eða sérstaklega tiltekin öfl innan hans. Hér er þó ekki um að ræða, heldur Tillich fram, að guð sé gerður allt í öllu heldur er guð tákn „einingar, samræmingar, og máttar verundarinnar; hann er hinn máttugi og skapandi kjarni raunveruleikans“. Og hér vitnar Tillich í Spinoza sem hann segir hafa skilið þessa einingu guðs og alheimsins á sviði hinnar skapandi náttúru. Helstu rökin gegn þessum hugmyndum, lýsir Tillich, að samanstandi af þeim rökum sem lúta að því að hið óendanlega bil milli heildar endanlegra fyrirbæra og óendanlegs grundvallar þeirra, sem Tillich 11 Ibid., 51. O’Donnell fjallar síðan um hugmyndir Schubert M. Ogden og Jiirgen Moltmann um framþróun (process theology) og von (theology ofhope) sem raunhæfa tilraun til að skýra þrenn- ingarlærdóminn út fyrir samtímanum, ibid., 53-203. 12 Cf. t.d., Reinhold Seeberg, The History of Doctrines, Complete in Two Volumes (þýð., Charles E. Hay; Grand Rapids, MI: 1977 [1895-1898]). 13 Systemtatic Theology, Vol. 2, Part III: Existence and the Christ (London: SCM, 1978 [1957]), 5. 14 Ibid., 6. 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.