Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 42

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 42
Jón Ma. Ásgeirsson Spinoza ekki sakaður um fordjarfishátt eða algyðistrú eins og oft hefir verið reyndin á enda þótt þetta samband sé hugsað öðru visi en á meðal skólaspekinga. Við dögun nýrrar aldar standa ekki einasta trúarbrögð heims á mótum áskorunar hins efnislega heims annars vegar og fádæma fáfræði og menntun- arleysis hins vegar. Þrífast trúarbrögðin best í fáffæði og einangrun? Hvar vex þeim í dag fiskur um hrygg nema í örbirgð hins illa menntaða heims (eins og Mið-Austurlöndum) eða þá þar sem trúarbrögðin sjálf eru boðuð í fávisku og engri hefð (eins og meðal sjónvarpsprédikara um víðan heim í dag)? Á sama tíma skreppur heimurinn saman og siðir og trúarbrögð sem áður öttu framandi þjóðum saman (og gera vissulega enn) eru nú oftar en ekki stunduð í sátt og samlyndi hvert við annars hlið. Þar sem friðurinn ríkir hefir þá um leið vaknað sú spurning hvort hugsanlegt sé að ekki sé þar einmitt um að ræða eitt og sama andlag mannlegrar tilbeiðslu. John Hick hefir þannig gert því skóna að hefðbundið trúboð hafi runnið sitt skeið. Nú sé hafin ný öld þar sem fjölbreytilegri trúarlegri reynslu fólks af ólíkum uppruna hljóti að vera sýnd tilhlýðileg virðing. Hann telur jafnframt óhugsandi að sú reynsla endurspegli annað en einn og sama guðdóminn að baki ólíkum hugmyndum um guð(i) og tilbeiðsluhætti!30 Og það er á þessum sömu tímamótum sem trúarbraðafræðin og trúarheimspekin eiga eftir að skilgreina og skilja fullkomlega nýjar kringumstæður ef maðurinn og trúin eiga eftir að eiga samleið um ókomna tíð. Spegillinn Spionoza kann að eiga þar stærra erindi en blasir við augum við fyrstu sýn eða þar sem hinsti veruleikinn getur aðeins verið einn en eiginleikar hans óendanlega margir. í hugrenningum sínum um William Ellery Channing segir Kurt Vonnegut: Þegar Channing hóf að prédika á nýstárlegan hátt í þessum bæ [Cambridge, Massachusetts], þ.e.a.s. prédikun sem við skilgreinum nú sem únítaríska, þá hvatti hann söfnuð sinn til að auðsýna fólki sem var ólíkt vinum þeirra og ættmennum mannlega virðingu á sama hátt og sínu eigin fólki. Sá tími var upprunninn að virða beri reisn utangarðsfólks, jafnvel þeldökkra.31 Hvort únítaríanismi verður svar framtíðarinnar við spurningum fólksins um trú og náungakærleik skal ósagt látið en söfhuður framtíðarinnar mun gera tilkall til mannréttinda á grundvelli alþjóðaréttar en ekki forherðingar og 30 ,,‘Whatever Path Men Choose Is Mine’,“ í John Hick & Brian Hebblethwaite ritstj., Chrístianity and Other Religions: Selected Readings (Glasgow: Collins, 1980), 171-190. 31 Palm Sunday: An Autobioraphical Collage (New York, NY: Delacorte, 1981), 213. 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.