Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 42

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 42
Jón Ma. Ásgeirsson Spinoza ekki sakaður um fordjarfishátt eða algyðistrú eins og oft hefir verið reyndin á enda þótt þetta samband sé hugsað öðru visi en á meðal skólaspekinga. Við dögun nýrrar aldar standa ekki einasta trúarbrögð heims á mótum áskorunar hins efnislega heims annars vegar og fádæma fáfræði og menntun- arleysis hins vegar. Þrífast trúarbrögðin best í fáffæði og einangrun? Hvar vex þeim í dag fiskur um hrygg nema í örbirgð hins illa menntaða heims (eins og Mið-Austurlöndum) eða þá þar sem trúarbrögðin sjálf eru boðuð í fávisku og engri hefð (eins og meðal sjónvarpsprédikara um víðan heim í dag)? Á sama tíma skreppur heimurinn saman og siðir og trúarbrögð sem áður öttu framandi þjóðum saman (og gera vissulega enn) eru nú oftar en ekki stunduð í sátt og samlyndi hvert við annars hlið. Þar sem friðurinn ríkir hefir þá um leið vaknað sú spurning hvort hugsanlegt sé að ekki sé þar einmitt um að ræða eitt og sama andlag mannlegrar tilbeiðslu. John Hick hefir þannig gert því skóna að hefðbundið trúboð hafi runnið sitt skeið. Nú sé hafin ný öld þar sem fjölbreytilegri trúarlegri reynslu fólks af ólíkum uppruna hljóti að vera sýnd tilhlýðileg virðing. Hann telur jafnframt óhugsandi að sú reynsla endurspegli annað en einn og sama guðdóminn að baki ólíkum hugmyndum um guð(i) og tilbeiðsluhætti!30 Og það er á þessum sömu tímamótum sem trúarbraðafræðin og trúarheimspekin eiga eftir að skilgreina og skilja fullkomlega nýjar kringumstæður ef maðurinn og trúin eiga eftir að eiga samleið um ókomna tíð. Spegillinn Spionoza kann að eiga þar stærra erindi en blasir við augum við fyrstu sýn eða þar sem hinsti veruleikinn getur aðeins verið einn en eiginleikar hans óendanlega margir. í hugrenningum sínum um William Ellery Channing segir Kurt Vonnegut: Þegar Channing hóf að prédika á nýstárlegan hátt í þessum bæ [Cambridge, Massachusetts], þ.e.a.s. prédikun sem við skilgreinum nú sem únítaríska, þá hvatti hann söfnuð sinn til að auðsýna fólki sem var ólíkt vinum þeirra og ættmennum mannlega virðingu á sama hátt og sínu eigin fólki. Sá tími var upprunninn að virða beri reisn utangarðsfólks, jafnvel þeldökkra.31 Hvort únítaríanismi verður svar framtíðarinnar við spurningum fólksins um trú og náungakærleik skal ósagt látið en söfhuður framtíðarinnar mun gera tilkall til mannréttinda á grundvelli alþjóðaréttar en ekki forherðingar og 30 ,,‘Whatever Path Men Choose Is Mine’,“ í John Hick & Brian Hebblethwaite ritstj., Chrístianity and Other Religions: Selected Readings (Glasgow: Collins, 1980), 171-190. 31 Palm Sunday: An Autobioraphical Collage (New York, NY: Delacorte, 1981), 213. 40
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.