Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 46

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 46
Jón Ma. Asgeirsson bæri sem hægt er að hugsa sér án þess að þekkja þau (limit-concept) reynst einhver besta aðferðin til að færa og útskýra rök fyrir trúarlegu tungumáli sem trúarlegu málfari. í öðru lagi þá skýrir Kant trúarbrögð og siðferði í beinu en aðgreinanlegu sambandi sín á milli en Tracy heldur því fram að rangt sé að segja að Kant hafi einfaldlega smættað trúarbrögð í spurningar um siðferði. Þvert á móti verði að gefa því gaum hvernig Kant bendir á fors- endur gagnrýninnar hugsunar (þ.e. frelsi, ódauðleika, guð) sem forsendur þess að gagnrýnið siðferði verði siðferðileg trú. Og það sem meira er, heldur Tracy fram, þá er spurningin um trú, spurningin um von! Endanleiki mannlegs siðferðis verður kveikjan að því að skynsemi siðferðisins tekur að leita eftir því sem verður ekki nálgast í þessu lífi, hinu albesta. Endanleikinn leiðir sjálfið ekki aðeins til hins tilætlaða heldur og til dyggðar og hamingju. Þannig verður þá trúin, eins og listin, til að gefa endanleikanum von um sameiningu náttúrunnar og frelsisins í framtíðinni.40 Þannig má þá halda því fram að heimspekileg röksemdafærsla Kants leiði til frekari útskýringa á trúarbrögðunum. Og sú útskýring nær, í verkum Kants, ekki aðeins til kristinnar mótmælendatrúar heldur og allra trúar- bragða heims. Enda þótt hugmyndin um sögu (history) sé óljós á margan hátt í verkum Kants, segir Tracy, þá má sjá tilhneigingu í verkum hans í áttina frá vangaveltum sem snúast eingöngu um rök fyrir guðlegri tilvist til vanga- veltna um áhrif sögunnar og samanburðarrannsókna í þeim tilgangi að gera röklega grein fyrir trúarbrögðunum.41 Hegel hefir verið lýst sem íyrsta heimspekingnum sem lætur sér einkar annt um að skilgreina einmitt söguna í þessu samhengi trúarheimspekinnar. Bæði í verki sínu um Fyrirbœrafrœði andans og Um vísindi rökhyggjunnar er að finna áherslu Hegels á sögulegar birtingar Andans (Spirit) til andans (spirit). í báðum verkunum, segir Tracy, tekur Hegel tillit til sögu trúar- bragðanna. Hegel er einmitt lýst sem fyrsta nútímaheimspekingnum til að láta söguleik (historicity) og um leið raunveruleg söguleg fyrirbrigði (his- torical forms) verða grundvallandi i heimspeki sinni. Þegar Hegel útskýrir trúarleg fyrirbrigði (religious forms) heimspekilega þá gerir hann það um leið í ljósi hugmyndar sinnar um Andann fullkomna. Þannig höfðar Hegel ekki aðeins til trúarbragðanna með nafni eins og búddhadómur, hindúismi, grísk trúarbrögð, heldur og með heimspekilegum skilgreiningum eins og trúarbrögð upphafningarinnar, fegurðarinnar, töfranna o.s.frv. í höfuð- verkum sínum tveimur leggur Hegel ítrekað áherslu á, að skilningi Tracy, að 40 Ibid.,20. 41 Ibid.,23. 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.