Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 46

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 46
Jón Ma. Asgeirsson bæri sem hægt er að hugsa sér án þess að þekkja þau (limit-concept) reynst einhver besta aðferðin til að færa og útskýra rök fyrir trúarlegu tungumáli sem trúarlegu málfari. í öðru lagi þá skýrir Kant trúarbrögð og siðferði í beinu en aðgreinanlegu sambandi sín á milli en Tracy heldur því fram að rangt sé að segja að Kant hafi einfaldlega smættað trúarbrögð í spurningar um siðferði. Þvert á móti verði að gefa því gaum hvernig Kant bendir á fors- endur gagnrýninnar hugsunar (þ.e. frelsi, ódauðleika, guð) sem forsendur þess að gagnrýnið siðferði verði siðferðileg trú. Og það sem meira er, heldur Tracy fram, þá er spurningin um trú, spurningin um von! Endanleiki mannlegs siðferðis verður kveikjan að því að skynsemi siðferðisins tekur að leita eftir því sem verður ekki nálgast í þessu lífi, hinu albesta. Endanleikinn leiðir sjálfið ekki aðeins til hins tilætlaða heldur og til dyggðar og hamingju. Þannig verður þá trúin, eins og listin, til að gefa endanleikanum von um sameiningu náttúrunnar og frelsisins í framtíðinni.40 Þannig má þá halda því fram að heimspekileg röksemdafærsla Kants leiði til frekari útskýringa á trúarbrögðunum. Og sú útskýring nær, í verkum Kants, ekki aðeins til kristinnar mótmælendatrúar heldur og allra trúar- bragða heims. Enda þótt hugmyndin um sögu (history) sé óljós á margan hátt í verkum Kants, segir Tracy, þá má sjá tilhneigingu í verkum hans í áttina frá vangaveltum sem snúast eingöngu um rök fyrir guðlegri tilvist til vanga- veltna um áhrif sögunnar og samanburðarrannsókna í þeim tilgangi að gera röklega grein fyrir trúarbrögðunum.41 Hegel hefir verið lýst sem íyrsta heimspekingnum sem lætur sér einkar annt um að skilgreina einmitt söguna í þessu samhengi trúarheimspekinnar. Bæði í verki sínu um Fyrirbœrafrœði andans og Um vísindi rökhyggjunnar er að finna áherslu Hegels á sögulegar birtingar Andans (Spirit) til andans (spirit). í báðum verkunum, segir Tracy, tekur Hegel tillit til sögu trúar- bragðanna. Hegel er einmitt lýst sem fyrsta nútímaheimspekingnum til að láta söguleik (historicity) og um leið raunveruleg söguleg fyrirbrigði (his- torical forms) verða grundvallandi i heimspeki sinni. Þegar Hegel útskýrir trúarleg fyrirbrigði (religious forms) heimspekilega þá gerir hann það um leið í ljósi hugmyndar sinnar um Andann fullkomna. Þannig höfðar Hegel ekki aðeins til trúarbragðanna með nafni eins og búddhadómur, hindúismi, grísk trúarbrögð, heldur og með heimspekilegum skilgreiningum eins og trúarbrögð upphafningarinnar, fegurðarinnar, töfranna o.s.frv. í höfuð- verkum sínum tveimur leggur Hegel ítrekað áherslu á, að skilningi Tracy, að 40 Ibid.,20. 41 Ibid.,23. 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.