Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 47
Spinoza og spegillinn trúarbrögð verði aldrei útskýrð einungis á grundvelli huglægra forsendna heldur aðeins í sögulegu samhengi (dialectic) eins og þau birtist í hverju sínu samhengi.42 Um leið verður að hafa í huga að sögulegt samhengi í hugsun Hegel merkir ekki einhvers konar raunvísindalega lýsingu á trúarlegum fyrirbærum eins og Tracy ítrekar. Leit hans er miklu fremur túlkunarfræðileg. Þannig er heimspekingurinn þegar búinn að hafa áhrif á sögulega lýsingu þá sem hann/hún vinnur í þetta eða hitt skiptið. Rannsakandinn verður með öðrum orðum að gera sér grein fyrir sögulegu samhengi sínu, segir Tracy, áður en hann/hún getur búist við að skilja sögulegt samhengi einhvers annars. Rannsakandi getur aðeins skilið sjálfa/n sig í díalektísku sambandi við and- lag sitt! Þannig liggur það í hlutarins eðli hjá Hegel að allur skilningur felur í sér einhvers konar samanburð. Með því að gagnrýna í senn rómantískar hugmyndir um trúarbrögðin (empathy model) og raunvísindalegar hugmyn- dir (an empirical model) um sagnfræði, að áliti Tracy, þá tókst Hegel að setja fram hugmynd um fyrirbærafræði trúarbragðanna sem gat skýrt út merkingu og gerð sumra gerða sögulegra trúarbragða.43 Að skilningi Tracy verða skilgreiningar og röksemdafærsla að fara saman í nýrri útgáfu trúarheimspekinnar þar sem samanburðarfræði er lögð til grund- vallar eins og í greinum mannffæði og siðffæði (Hume og Kant) jafnt og söguspeki og túlkunarfræði (Hegel). Um leið er ljóst að gagnrýnar raddir á hina heimspekilegu aðferð koma í dag ekki síst úr hópi þeirra vísindamanna sem leggja stund á mannfræðirannsóknir og félagsvísindi af einum toga eða öðrum. Þannig hefir ffanski bókmenntafræðingurinn René Girard dregið í efa hæfni heimspekinnar til að fjalla um trúarbrögð yfir höfuð. Hann leggur ein- mitt til að sálfræðilegir þættir (einkum samkeppnisleg þráhyggja sem endar í ofbeldi) séu ráðningin á veruleika trúarbragðanna og mynstri samfélagsins. í raun leggur Girard til að heimspekin verði skoðuð frá sjónarhóli trúar- 42 Ibid.,24. 43 Ibid., 24-25. En í áherslunni á söguleg trúarbrögð koma gallar Hegels fram um ieið að mati Tracy. Hann skeytti þannig litlu um sögulegt samhengi trúarbragða eins og egypskra trúarbragða, eða innri þróun og sérleik tiltekinna trúarhefða (eins og búddhisma) eða áframhaldandi veruleik annarra trúarbragða (en kristinna) eins og t.d. gyðingdóms. Ástæður þessa telur Tracy samanstanda af því: Að (1) Hegel hafi aldrei unnið vandlega úr vandamálum sem lúta að sambandinu á milli sögulegra rannsókna annars vegar og nauðsynjar sögulegrar birtingar Andans hins vegar—þar með talið skynsemi og trú; að (2) Hegel ýmist aðgreindi eða skoðaði í einu hlutverk útskýringar og rök- semdafærslu; að (3) þessi tvö fyrrtöldu vandamál hafi leitt Hegel til þess að eiga í sífellt meiri vanda frammi fyrir því að tengja fyrirmyndir sinnar heimspekilegu útskýringar á afmörkuðum trúarbrögðum við heimspekilegar útskýringar og röksemdafærslur hins díalektíska módels sem hann heimfærði upp á trúarbrögðin og kristindóminn sem æðsta form þeirra, ibid., 25-26. 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.