Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 47
Spinoza og spegillinn trúarbrögð verði aldrei útskýrð einungis á grundvelli huglægra forsendna heldur aðeins í sögulegu samhengi (dialectic) eins og þau birtist í hverju sínu samhengi.42 Um leið verður að hafa í huga að sögulegt samhengi í hugsun Hegel merkir ekki einhvers konar raunvísindalega lýsingu á trúarlegum fyrirbærum eins og Tracy ítrekar. Leit hans er miklu fremur túlkunarfræðileg. Þannig er heimspekingurinn þegar búinn að hafa áhrif á sögulega lýsingu þá sem hann/hún vinnur í þetta eða hitt skiptið. Rannsakandinn verður með öðrum orðum að gera sér grein fyrir sögulegu samhengi sínu, segir Tracy, áður en hann/hún getur búist við að skilja sögulegt samhengi einhvers annars. Rannsakandi getur aðeins skilið sjálfa/n sig í díalektísku sambandi við and- lag sitt! Þannig liggur það í hlutarins eðli hjá Hegel að allur skilningur felur í sér einhvers konar samanburð. Með því að gagnrýna í senn rómantískar hugmyndir um trúarbrögðin (empathy model) og raunvísindalegar hugmyn- dir (an empirical model) um sagnfræði, að áliti Tracy, þá tókst Hegel að setja fram hugmynd um fyrirbærafræði trúarbragðanna sem gat skýrt út merkingu og gerð sumra gerða sögulegra trúarbragða.43 Að skilningi Tracy verða skilgreiningar og röksemdafærsla að fara saman í nýrri útgáfu trúarheimspekinnar þar sem samanburðarfræði er lögð til grund- vallar eins og í greinum mannffæði og siðffæði (Hume og Kant) jafnt og söguspeki og túlkunarfræði (Hegel). Um leið er ljóst að gagnrýnar raddir á hina heimspekilegu aðferð koma í dag ekki síst úr hópi þeirra vísindamanna sem leggja stund á mannfræðirannsóknir og félagsvísindi af einum toga eða öðrum. Þannig hefir ffanski bókmenntafræðingurinn René Girard dregið í efa hæfni heimspekinnar til að fjalla um trúarbrögð yfir höfuð. Hann leggur ein- mitt til að sálfræðilegir þættir (einkum samkeppnisleg þráhyggja sem endar í ofbeldi) séu ráðningin á veruleika trúarbragðanna og mynstri samfélagsins. í raun leggur Girard til að heimspekin verði skoðuð frá sjónarhóli trúar- 42 Ibid.,24. 43 Ibid., 24-25. En í áherslunni á söguleg trúarbrögð koma gallar Hegels fram um ieið að mati Tracy. Hann skeytti þannig litlu um sögulegt samhengi trúarbragða eins og egypskra trúarbragða, eða innri þróun og sérleik tiltekinna trúarhefða (eins og búddhisma) eða áframhaldandi veruleik annarra trúarbragða (en kristinna) eins og t.d. gyðingdóms. Ástæður þessa telur Tracy samanstanda af því: Að (1) Hegel hafi aldrei unnið vandlega úr vandamálum sem lúta að sambandinu á milli sögulegra rannsókna annars vegar og nauðsynjar sögulegrar birtingar Andans hins vegar—þar með talið skynsemi og trú; að (2) Hegel ýmist aðgreindi eða skoðaði í einu hlutverk útskýringar og rök- semdafærslu; að (3) þessi tvö fyrrtöldu vandamál hafi leitt Hegel til þess að eiga í sífellt meiri vanda frammi fyrir því að tengja fyrirmyndir sinnar heimspekilegu útskýringar á afmörkuðum trúarbrögðum við heimspekilegar útskýringar og röksemdafærslur hins díalektíska módels sem hann heimfærði upp á trúarbrögðin og kristindóminn sem æðsta form þeirra, ibid., 25-26. 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.