Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 48

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 48
Jón Ma. Ásgeirsson bragðanna en að því gefnu að það verði gert eins og hann skoðar þau eða frá félagsögulegu ljósi og handan frumspekilegra sjónarmiða heimspekilegrar hugsunar og trúarlegra forsendna.44 Trúarheimspekin er þannig grein í stöðugri mótun sem á rætur að rekja til uppruna helgiritasafna trúarbragða heimsins með flóknum hætti. Þegar á annarri öld tekur hún að þróa með sér hlutverk skilgreiningarinnar eða ýmiss konar heimspekilegrar framsetningar á guðfræðilegum hugtökum. Frá dögum Spinoza verður sú breyting á að trúarheimspekin tekur að nýta sér aðrar fræðigreinar (eins og mannfræði, sálarfræði, og sagnfræði) til að fjalla um trúarbrögð heims á grundvelli samanburðarfræða. Á þeim breiða grund- velli heldur trúarheimspekin enn áfram að þróast ekki síst í samtali við aðrar greinar samfélagsvísinda þar sem guðfræðileg hugtök eru enn grundvöllur röklegrar umræðu um trúarbrögðin. Forsendur þeirrar umræðu eru á hinn bóginn ekki lengur nauðsynlega guðleg opinberun eða tilvist guðlegra afla. Að hefðbundnum hætti hefir Klemens frá Alexandríu verið talinn frum- kvöðull heimspekilegrar framsetningar kristindómsins (faðir trúarheim- spekinnar) að minnsta kosti í einhvers konar kerfisbundnum skilningi.45 En rætur heimspekilegrar framsetningar hinnar kristnu trúar ná mun lengra aftur. Þeirra gætir einmitt þegar í ritum Nýja testamentisins sjálfs þar sem hvarvetna má rekja áhrif grískrar (hellenískrar) heimspeki (philosophical thinking) og mælskufræði (rhetoric) í hinum ýmsu ritum þessa litla helgiri- tasafns (canon).46 Sú staðreynd ætti ekki að koma á óvart þegar haft er í huga að sambærilega þróun má rekja í helgiriatsöfnum flestra trúarbragða heims. Nánast hvarvetna má sjá hversu náið og óljóst sambandið er á milli hinnar mýtólógísku frásögu (myth) og hvers konar tilrauna til að útkýra eða túlka hana á ljósari hátt (lumen naturale). Um leið verður æ vandasamara að sjá hvar einhvers konar upprunalegur kjarni frásögunnar hefst og hvar 44 Things Hidden since the Foundation of the World, Research Undertaken in Collaboration with Jean- Michel Oughourlian and Guy Lefort (endurb. útg.; ensk þýð., Stephen Bann og Micahael Metteer; Stanford, CA: Stanford University Press, 1987 [1978]), 15. Þessar efasemdir Girard urn heim- spekina minna á orð Ludwig Wittgenstein (1889-1951) sem hélt því fram að einasta viðfangsefni heimspekinnar í dag væri eðli tungumálsins. Stærðfræðingurinn og stjarneðlisfræðingurinn Stephen W. Hawkings vitnar einmitt til þeirra orða Wittgenstein í umfjöllun sinni um stöðu heim- spekinnar í dag. Hawkings telur að á nítjándu og tuttugustu öld hafi tækni og vísindi orðið svo flókin viðureignar að það væri ekki lengur á færi nema vísindasérfræðinga að fjalla um þau, heim- spekingar réðu einfaldlega ekki lengur við vísindaniðurstöur til að leggja á þær nokkuð mat, A Brief History ofTime: From the Big Bang to Black Holes.With an Introduction by Carl Sagan (Toronto: Bantam, 1988), 174-175. 45 Sjá t.d. Tracy, „On the Origins of Philosophy of Religion," 13. 46 Sjá t.d. Burton L. Mack, Who Wrote the New Testament? The Making of the Christian Myth (San Francisco, CA: HarperSanFrancisco, 1995), 19-222. 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.