Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 48

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 48
Jón Ma. Ásgeirsson bragðanna en að því gefnu að það verði gert eins og hann skoðar þau eða frá félagsögulegu ljósi og handan frumspekilegra sjónarmiða heimspekilegrar hugsunar og trúarlegra forsendna.44 Trúarheimspekin er þannig grein í stöðugri mótun sem á rætur að rekja til uppruna helgiritasafna trúarbragða heimsins með flóknum hætti. Þegar á annarri öld tekur hún að þróa með sér hlutverk skilgreiningarinnar eða ýmiss konar heimspekilegrar framsetningar á guðfræðilegum hugtökum. Frá dögum Spinoza verður sú breyting á að trúarheimspekin tekur að nýta sér aðrar fræðigreinar (eins og mannfræði, sálarfræði, og sagnfræði) til að fjalla um trúarbrögð heims á grundvelli samanburðarfræða. Á þeim breiða grund- velli heldur trúarheimspekin enn áfram að þróast ekki síst í samtali við aðrar greinar samfélagsvísinda þar sem guðfræðileg hugtök eru enn grundvöllur röklegrar umræðu um trúarbrögðin. Forsendur þeirrar umræðu eru á hinn bóginn ekki lengur nauðsynlega guðleg opinberun eða tilvist guðlegra afla. Að hefðbundnum hætti hefir Klemens frá Alexandríu verið talinn frum- kvöðull heimspekilegrar framsetningar kristindómsins (faðir trúarheim- spekinnar) að minnsta kosti í einhvers konar kerfisbundnum skilningi.45 En rætur heimspekilegrar framsetningar hinnar kristnu trúar ná mun lengra aftur. Þeirra gætir einmitt þegar í ritum Nýja testamentisins sjálfs þar sem hvarvetna má rekja áhrif grískrar (hellenískrar) heimspeki (philosophical thinking) og mælskufræði (rhetoric) í hinum ýmsu ritum þessa litla helgiri- tasafns (canon).46 Sú staðreynd ætti ekki að koma á óvart þegar haft er í huga að sambærilega þróun má rekja í helgiriatsöfnum flestra trúarbragða heims. Nánast hvarvetna má sjá hversu náið og óljóst sambandið er á milli hinnar mýtólógísku frásögu (myth) og hvers konar tilrauna til að útkýra eða túlka hana á ljósari hátt (lumen naturale). Um leið verður æ vandasamara að sjá hvar einhvers konar upprunalegur kjarni frásögunnar hefst og hvar 44 Things Hidden since the Foundation of the World, Research Undertaken in Collaboration with Jean- Michel Oughourlian and Guy Lefort (endurb. útg.; ensk þýð., Stephen Bann og Micahael Metteer; Stanford, CA: Stanford University Press, 1987 [1978]), 15. Þessar efasemdir Girard urn heim- spekina minna á orð Ludwig Wittgenstein (1889-1951) sem hélt því fram að einasta viðfangsefni heimspekinnar í dag væri eðli tungumálsins. Stærðfræðingurinn og stjarneðlisfræðingurinn Stephen W. Hawkings vitnar einmitt til þeirra orða Wittgenstein í umfjöllun sinni um stöðu heim- spekinnar í dag. Hawkings telur að á nítjándu og tuttugustu öld hafi tækni og vísindi orðið svo flókin viðureignar að það væri ekki lengur á færi nema vísindasérfræðinga að fjalla um þau, heim- spekingar réðu einfaldlega ekki lengur við vísindaniðurstöur til að leggja á þær nokkuð mat, A Brief History ofTime: From the Big Bang to Black Holes.With an Introduction by Carl Sagan (Toronto: Bantam, 1988), 174-175. 45 Sjá t.d. Tracy, „On the Origins of Philosophy of Religion," 13. 46 Sjá t.d. Burton L. Mack, Who Wrote the New Testament? The Making of the Christian Myth (San Francisco, CA: HarperSanFrancisco, 1995), 19-222. 46
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.