Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 48

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 48
Jón Ma. Ásgeirsson bragðanna en að því gefnu að það verði gert eins og hann skoðar þau eða frá félagsögulegu ljósi og handan frumspekilegra sjónarmiða heimspekilegrar hugsunar og trúarlegra forsendna.44 Trúarheimspekin er þannig grein í stöðugri mótun sem á rætur að rekja til uppruna helgiritasafna trúarbragða heimsins með flóknum hætti. Þegar á annarri öld tekur hún að þróa með sér hlutverk skilgreiningarinnar eða ýmiss konar heimspekilegrar framsetningar á guðfræðilegum hugtökum. Frá dögum Spinoza verður sú breyting á að trúarheimspekin tekur að nýta sér aðrar fræðigreinar (eins og mannfræði, sálarfræði, og sagnfræði) til að fjalla um trúarbrögð heims á grundvelli samanburðarfræða. Á þeim breiða grund- velli heldur trúarheimspekin enn áfram að þróast ekki síst í samtali við aðrar greinar samfélagsvísinda þar sem guðfræðileg hugtök eru enn grundvöllur röklegrar umræðu um trúarbrögðin. Forsendur þeirrar umræðu eru á hinn bóginn ekki lengur nauðsynlega guðleg opinberun eða tilvist guðlegra afla. Að hefðbundnum hætti hefir Klemens frá Alexandríu verið talinn frum- kvöðull heimspekilegrar framsetningar kristindómsins (faðir trúarheim- spekinnar) að minnsta kosti í einhvers konar kerfisbundnum skilningi.45 En rætur heimspekilegrar framsetningar hinnar kristnu trúar ná mun lengra aftur. Þeirra gætir einmitt þegar í ritum Nýja testamentisins sjálfs þar sem hvarvetna má rekja áhrif grískrar (hellenískrar) heimspeki (philosophical thinking) og mælskufræði (rhetoric) í hinum ýmsu ritum þessa litla helgiri- tasafns (canon).46 Sú staðreynd ætti ekki að koma á óvart þegar haft er í huga að sambærilega þróun má rekja í helgiriatsöfnum flestra trúarbragða heims. Nánast hvarvetna má sjá hversu náið og óljóst sambandið er á milli hinnar mýtólógísku frásögu (myth) og hvers konar tilrauna til að útkýra eða túlka hana á ljósari hátt (lumen naturale). Um leið verður æ vandasamara að sjá hvar einhvers konar upprunalegur kjarni frásögunnar hefst og hvar 44 Things Hidden since the Foundation of the World, Research Undertaken in Collaboration with Jean- Michel Oughourlian and Guy Lefort (endurb. útg.; ensk þýð., Stephen Bann og Micahael Metteer; Stanford, CA: Stanford University Press, 1987 [1978]), 15. Þessar efasemdir Girard urn heim- spekina minna á orð Ludwig Wittgenstein (1889-1951) sem hélt því fram að einasta viðfangsefni heimspekinnar í dag væri eðli tungumálsins. Stærðfræðingurinn og stjarneðlisfræðingurinn Stephen W. Hawkings vitnar einmitt til þeirra orða Wittgenstein í umfjöllun sinni um stöðu heim- spekinnar í dag. Hawkings telur að á nítjándu og tuttugustu öld hafi tækni og vísindi orðið svo flókin viðureignar að það væri ekki lengur á færi nema vísindasérfræðinga að fjalla um þau, heim- spekingar réðu einfaldlega ekki lengur við vísindaniðurstöur til að leggja á þær nokkuð mat, A Brief History ofTime: From the Big Bang to Black Holes.With an Introduction by Carl Sagan (Toronto: Bantam, 1988), 174-175. 45 Sjá t.d. Tracy, „On the Origins of Philosophy of Religion," 13. 46 Sjá t.d. Burton L. Mack, Who Wrote the New Testament? The Making of the Christian Myth (San Francisco, CA: HarperSanFrancisco, 1995), 19-222. 46
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.