Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 135
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar fræðilegs verks og greini sig skýrt frá inngangi þess en þar fer hin eiginlega skilgreining verksins og „markaðsfærsla" fram. í formálanum kýs höfundur þó í þessu tilviki að staðsetja að mínum dómi gríðarlega mikilvæg skilaboð um verk sitt sem raunverulega hljóta að skipta sköpum um allt mat á því. Er sú staðsetning að mínum dómi mjög óheppileg. Hið endanlega svar við því hvers konar rit hér sé um að ræða tel ég loks vera að finna í lokakafla þess og verður því staldrað við hann um stund. Þessi kafli sem er fremur stuttur ber tvær yfirskriftir sem vísa hvor til sinn- ar áttar: Niðurstaða; Trúin og afhelgun veraldarinnar. (493-507) Samkvæmt venju vekur yfirskriftin Niðurstaða þá væntingu að horfið verði að útgangs- punkti og/eða meginviðfangsefni ritverksins og það að endingu rætt í ljósi þess efnis sem kynnt hefur verið í meginmáli. Þess hefði því mátt vænta að hér yrðu dregnir saman meginþræðirnir í guðfræði Matreins Lúthers á árun- um 1535-1540 eins og þeir birtast í túlkun hans á Jóhannesarguðspjalli. Fyr- irsögnin Trúin og afhelgun veraldarinnar er á hinn bóginn inntaks- eða efn- isleg og hún vísar ekki afltur til upphafs ritsins heldur fram á við, inn í lokakaflann sjálfan og að nokkru leyti burt frá guðfræði Lúthers inn í sam- tíma höfundarins og lesenda hans. Má í hæsta lagi segja að höfundur dragi ályktanir af guðfræði Marteins Lúhers í niðurstöðukafla sínum þótt sam- bandið milli hans og annarra kafla bókarinnar sé vissulega nokkuð losaralegt í mínum huga. Ekki þarf heldur lengi að lesa til þess að sjá að höfundur hyg- gst í engu draga saman þræðina frá 1535-1540 heldur segir hann: Hér verður ekki dregið saman það sem áður er sagt um kenningar Lúth- ers. Þess í stað skal þess freistað, nú undir bókarlok, að nota guðfræði hans í því skyni að varpa ljósi á tómhyggju nútímans. Þau verufræðilegu og siðferðilegu vandamál sem nútímamenn glíma við ættu að vera hvati til frekari rannsókna á guðfræði Lúthers og arfleifð hans. (493) Hér tel ég raunar vera að finna lykilinn að því ritverki sem hér er til umræðu: Höfundur virðist hafa sterka löngun til að greina trúarhugsun samtímans og bregðast við henni í ljósi lútherskrar guðfræði. Til þess hefur hann einnig víða uppi frjóar tilraunir sem ég mun þó ekki taka afstöðu til hér. Einhvers staðar þarna held ég að sé að finna helsta styrkleika þess verks sem hér er til umræðu en jafnframt gríðarlegan veikleika sem mótar allt verkið og veldur mikill togstreitu við „krítískan“ lestur þess. „Ambition" höíundarins er greinilega að leggja sitt af mörkum við guðfræðilega grein- ingu á stöðu mannsins í flóknu samfélagi nútímans og hann er sannfærður um að í því sambandi megi hafa góða stoð af guðfræði Lúthers. Þessa „ambi- tion“ kýs höfundur þó að staðsetja formlega séð utan verksins sjálfs. Henn- 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.