Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Blaðsíða 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Blaðsíða 135
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar fræðilegs verks og greini sig skýrt frá inngangi þess en þar fer hin eiginlega skilgreining verksins og „markaðsfærsla" fram. í formálanum kýs höfundur þó í þessu tilviki að staðsetja að mínum dómi gríðarlega mikilvæg skilaboð um verk sitt sem raunverulega hljóta að skipta sköpum um allt mat á því. Er sú staðsetning að mínum dómi mjög óheppileg. Hið endanlega svar við því hvers konar rit hér sé um að ræða tel ég loks vera að finna í lokakafla þess og verður því staldrað við hann um stund. Þessi kafli sem er fremur stuttur ber tvær yfirskriftir sem vísa hvor til sinn- ar áttar: Niðurstaða; Trúin og afhelgun veraldarinnar. (493-507) Samkvæmt venju vekur yfirskriftin Niðurstaða þá væntingu að horfið verði að útgangs- punkti og/eða meginviðfangsefni ritverksins og það að endingu rætt í ljósi þess efnis sem kynnt hefur verið í meginmáli. Þess hefði því mátt vænta að hér yrðu dregnir saman meginþræðirnir í guðfræði Matreins Lúthers á árun- um 1535-1540 eins og þeir birtast í túlkun hans á Jóhannesarguðspjalli. Fyr- irsögnin Trúin og afhelgun veraldarinnar er á hinn bóginn inntaks- eða efn- isleg og hún vísar ekki afltur til upphafs ritsins heldur fram á við, inn í lokakaflann sjálfan og að nokkru leyti burt frá guðfræði Lúthers inn í sam- tíma höfundarins og lesenda hans. Má í hæsta lagi segja að höfundur dragi ályktanir af guðfræði Marteins Lúhers í niðurstöðukafla sínum þótt sam- bandið milli hans og annarra kafla bókarinnar sé vissulega nokkuð losaralegt í mínum huga. Ekki þarf heldur lengi að lesa til þess að sjá að höfundur hyg- gst í engu draga saman þræðina frá 1535-1540 heldur segir hann: Hér verður ekki dregið saman það sem áður er sagt um kenningar Lúth- ers. Þess í stað skal þess freistað, nú undir bókarlok, að nota guðfræði hans í því skyni að varpa ljósi á tómhyggju nútímans. Þau verufræðilegu og siðferðilegu vandamál sem nútímamenn glíma við ættu að vera hvati til frekari rannsókna á guðfræði Lúthers og arfleifð hans. (493) Hér tel ég raunar vera að finna lykilinn að því ritverki sem hér er til umræðu: Höfundur virðist hafa sterka löngun til að greina trúarhugsun samtímans og bregðast við henni í ljósi lútherskrar guðfræði. Til þess hefur hann einnig víða uppi frjóar tilraunir sem ég mun þó ekki taka afstöðu til hér. Einhvers staðar þarna held ég að sé að finna helsta styrkleika þess verks sem hér er til umræðu en jafnframt gríðarlegan veikleika sem mótar allt verkið og veldur mikill togstreitu við „krítískan“ lestur þess. „Ambition" höíundarins er greinilega að leggja sitt af mörkum við guðfræðilega grein- ingu á stöðu mannsins í flóknu samfélagi nútímans og hann er sannfærður um að í því sambandi megi hafa góða stoð af guðfræði Lúthers. Þessa „ambi- tion“ kýs höfundur þó að staðsetja formlega séð utan verksins sjálfs. Henn- 133
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.