Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 136

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Side 136
Hjalti Hugason ar sér ekki stað í titli þess, byggingu, né heldur aðferðafræðilegri greinargerð í hinum eiginlega inngangi verksins. Þetta er að mínu áliti mikill og slæmur ágalli. Með þessu veldur höfiindur því í raun sjálfur að rit hans hlýtur að verða gagnrýnt út frá öðrum forsendum en vert væri. Að mínu áliti hefur hann færst of mikið í fang, sópað of miklu efni inn í það rit sem hér liggur fyrir, sprengt innanfrá þann furðu þrönga stakk er hann sníður sér m.a. í titli verksins og þeirri tengingu sem þar kemur fram við afmarkaðan þátt í guð- fræði Lúthers á tilteknu fimm ára tímabili. Þessi þrönga nálgun nægir hon- um á hinn bóginn engan veginn til að fullnægja hinu raunverulega áhugamáli sínu að túlka tilveru okkar í nútímanum. Það versta er að höfundi virðist hafa verið þetta fúllljóst er hann skrifaði formálann að riti sínu en þar segir hann: Við vinnu þessarar bókar varð mér fljótlega ljóst að ekki nægði að setja fram guðfræði Lúthers í ljósi Jóhannesartúlkunar hans, heldur yrði um leið að gera grein íýrir þeim aðstæðum sem Jóhannesartúlkunin á rætur í. (17) Þarna útvíkkar höfundur viðfangsefni sitt nokkuð miðað við það sem segir t.d. í titli án þess þó vissulega að sprengja hinn sögulega ramman. Hann virðist a.m.k. finna fyrir þeim þrengslum sem ramminn veldur. Hið sama kemur jafnvel enn betur fram á bls. 22. í raun má segja að hann hefði þurft að slaka enn meira á klónni frá því sem titill verksins gefur til kynna til að geta svalað „ambition" sinni eins og vert væri. Höfundur hefði að mínum dómi skilað af sér mun áhugaverðara riti ef hann hefði valið annað tveggja: (1) Að halda sig alfarið við tiltölulega sögulega og samtæðilega greiningu á guðfræði Marteins Lúthers í ljósi túlk- unar hans á Jóhannesarguðspjalli á árunum 1535-1540 eins og hann gefur fyrirheiti um í titli og Inngangi. Eða (2) gengið enn vasklegar fram í því að láta á það reyna hvort og þá hvernig megi fá gleggri sýn á nútímann með því að rýna hann út frá guðfræðilegum áherslum Lúthers og siðbreytingarinnar að öðru leyti eins og hann gefur undir fótinn með í Formála og Niðurstöðu. Misvísun af því tagi sem hér hefur verið bent á er óheppileg og að mínum dómi tekst höfundi ekki bæði að ná yfirlýstum (sögulegum) markmiðum sín- um og fullnægja augljósum (guðfræðilegum) metnaði sínum. Óheppilegasta afleiðingin af þeirri innri togstreitu eða spennu í ritinu sem ég hef hér gert mér far um að greina er sú að ritið skortir í raun nægilega skýra þungamiðju eða megintesu sem hægt sé að taka afstöðu til, staðfesta, hafna eða endur- skoða. Andmæli mín hér á eftir munu bera þessari niðurstöðu minni glöggt vitni. Þau snúast fremur um einstök, afmörkuð atriði en um meginhugmynd höfundar - t.d. um Jóhannesartúlkun Lúthers á árunum 1535-1540. Ég verð 134
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.