Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 136

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 136
Hjalti Hugason ar sér ekki stað í titli þess, byggingu, né heldur aðferðafræðilegri greinargerð í hinum eiginlega inngangi verksins. Þetta er að mínu áliti mikill og slæmur ágalli. Með þessu veldur höfiindur því í raun sjálfur að rit hans hlýtur að verða gagnrýnt út frá öðrum forsendum en vert væri. Að mínu áliti hefur hann færst of mikið í fang, sópað of miklu efni inn í það rit sem hér liggur fyrir, sprengt innanfrá þann furðu þrönga stakk er hann sníður sér m.a. í titli verksins og þeirri tengingu sem þar kemur fram við afmarkaðan þátt í guð- fræði Lúthers á tilteknu fimm ára tímabili. Þessi þrönga nálgun nægir hon- um á hinn bóginn engan veginn til að fullnægja hinu raunverulega áhugamáli sínu að túlka tilveru okkar í nútímanum. Það versta er að höfundi virðist hafa verið þetta fúllljóst er hann skrifaði formálann að riti sínu en þar segir hann: Við vinnu þessarar bókar varð mér fljótlega ljóst að ekki nægði að setja fram guðfræði Lúthers í ljósi Jóhannesartúlkunar hans, heldur yrði um leið að gera grein íýrir þeim aðstæðum sem Jóhannesartúlkunin á rætur í. (17) Þarna útvíkkar höfundur viðfangsefni sitt nokkuð miðað við það sem segir t.d. í titli án þess þó vissulega að sprengja hinn sögulega ramman. Hann virðist a.m.k. finna fyrir þeim þrengslum sem ramminn veldur. Hið sama kemur jafnvel enn betur fram á bls. 22. í raun má segja að hann hefði þurft að slaka enn meira á klónni frá því sem titill verksins gefur til kynna til að geta svalað „ambition" sinni eins og vert væri. Höfundur hefði að mínum dómi skilað af sér mun áhugaverðara riti ef hann hefði valið annað tveggja: (1) Að halda sig alfarið við tiltölulega sögulega og samtæðilega greiningu á guðfræði Marteins Lúthers í ljósi túlk- unar hans á Jóhannesarguðspjalli á árunum 1535-1540 eins og hann gefur fyrirheiti um í titli og Inngangi. Eða (2) gengið enn vasklegar fram í því að láta á það reyna hvort og þá hvernig megi fá gleggri sýn á nútímann með því að rýna hann út frá guðfræðilegum áherslum Lúthers og siðbreytingarinnar að öðru leyti eins og hann gefur undir fótinn með í Formála og Niðurstöðu. Misvísun af því tagi sem hér hefur verið bent á er óheppileg og að mínum dómi tekst höfundi ekki bæði að ná yfirlýstum (sögulegum) markmiðum sín- um og fullnægja augljósum (guðfræðilegum) metnaði sínum. Óheppilegasta afleiðingin af þeirri innri togstreitu eða spennu í ritinu sem ég hef hér gert mér far um að greina er sú að ritið skortir í raun nægilega skýra þungamiðju eða megintesu sem hægt sé að taka afstöðu til, staðfesta, hafna eða endur- skoða. Andmæli mín hér á eftir munu bera þessari niðurstöðu minni glöggt vitni. Þau snúast fremur um einstök, afmörkuð atriði en um meginhugmynd höfundar - t.d. um Jóhannesartúlkun Lúthers á árunum 1535-1540. Ég verð 134
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.