Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 145

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Page 145
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar legrar guðfræði. Hér má þó einnig benda á þann metnað hans að semja guð- fræðilegt verk sem kann að reynast honum fjötur um fót þegar að sögulegri greiningu kemur. Honum virðist a.m.k. ekki lagið að grafast fyrir um sögu- lega þróun hugmynda, hugtaka og túlkana. í stað þess að lýsa hvernig hug- myndir og túlkanir vaxa fram og þróast á löngum tíma fellur hann stundum í þá gryQu að þröngva veruleikanum inn í spennitreyju nútímahugtaka. Tengingar við íslenska sögu Tengingar við íslenska sögu og trúarveruleika eru ekki margar í riti Sigur- jóns Árna Eyjólfssonar enda vandséð að þær eigi heima í riti um guðfræði Marteins Lúthers á tímabilinu 1535-1540. Þeirra sér þó örlítinn stað og skal þessu sögulega sjónarhorni því lokið með örlítilli hugleiðingu um þau. í sjálfúm upphafsorðum bókarinnar ræðir höfundur gildi þess að rýna ís- lenskar nútímaaðstæður út frá guðfræði Lúthers og segir: Á íslandi hefúr guðfræði Lúthers haft mikil áhrif en jafnframt verið al- menningi nokkuð óljós. Þannig er t.d. mörgum hulið að hin margrómaða barnatrú geymir í raun kjarnann í guðfræði Lúhers, að náttúruskynjun ís- lendinga á djúpar rætur í sköpunarguðfræði Lúthers og að hin jákvæða aftæða (svo!) til lífsins sem fram kemur hjá íslendingum í sterkri von er í góðu samræmi við guðfræðihugsun Lúthers.(17) Þessi ummæli vekja margar og stórar spumingar. (1) Höfum við íslendingar raunverulega sérlega jákvæða afstöðu til lífsins sem kemur fram í sterkri von og hvernig samræmast þessir þættir, ef rétt er metið, guðfræðihugsun Lúth- ers sérstaklega en ekki hinu kristna fagnaðarerindi almennt? (2) Er til eitt- hvað sem við getum kallað sameiginlega náttúruskynjun íslendinga og á hvern hátt stendur hún djúpum rótum í sköpunarguðfræði Lúters sérstaklega en ekki sam-kristinni sköpunartrú? Og loks (3) í hverju felst hin margróm- aða íslenska bamatrú? Á hvern hátt er hún í meira samræmi við guðfræðiá- herslur Lúthers en sam-kristinn trúararf? Þess skal getið að þessi rígbinding bamatrúarinnar við Lúther og guðfræði hans sérstaklega virðist í raun brjóta í bága við túlkun höfundar á guðfræðilegu framlagi siðbótarmannsins en honum er mjög í mun að Lúther hafi ekki verið upphafsmaður eigin skóla heldur hafi hann (aðeins) enduruppgötvað hinn sam-kristilega arf. Fleiri tilrauna gætir til að tengja Lúther og guðfræði hans við íslenskan veruleika og menningu. Á einum stað segir m.a.: Segja má t.d. að Hallgrímur Pétursson og Jón Vídalín verði illskiljanleg- ar og óútskýranlegar trúarhetjur innan íslenskrar menningarsögu sé ekki hugað að áhrifúm lútherska rétttrúnaðarins." (33) 143
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.