Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 145

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2002, Síða 145
Andmœli við doktorsvörn Sigurjóns Arna Eyjólfssonar legrar guðfræði. Hér má þó einnig benda á þann metnað hans að semja guð- fræðilegt verk sem kann að reynast honum fjötur um fót þegar að sögulegri greiningu kemur. Honum virðist a.m.k. ekki lagið að grafast fyrir um sögu- lega þróun hugmynda, hugtaka og túlkana. í stað þess að lýsa hvernig hug- myndir og túlkanir vaxa fram og þróast á löngum tíma fellur hann stundum í þá gryQu að þröngva veruleikanum inn í spennitreyju nútímahugtaka. Tengingar við íslenska sögu Tengingar við íslenska sögu og trúarveruleika eru ekki margar í riti Sigur- jóns Árna Eyjólfssonar enda vandséð að þær eigi heima í riti um guðfræði Marteins Lúthers á tímabilinu 1535-1540. Þeirra sér þó örlítinn stað og skal þessu sögulega sjónarhorni því lokið með örlítilli hugleiðingu um þau. í sjálfúm upphafsorðum bókarinnar ræðir höfundur gildi þess að rýna ís- lenskar nútímaaðstæður út frá guðfræði Lúthers og segir: Á íslandi hefúr guðfræði Lúthers haft mikil áhrif en jafnframt verið al- menningi nokkuð óljós. Þannig er t.d. mörgum hulið að hin margrómaða barnatrú geymir í raun kjarnann í guðfræði Lúhers, að náttúruskynjun ís- lendinga á djúpar rætur í sköpunarguðfræði Lúthers og að hin jákvæða aftæða (svo!) til lífsins sem fram kemur hjá íslendingum í sterkri von er í góðu samræmi við guðfræðihugsun Lúthers.(17) Þessi ummæli vekja margar og stórar spumingar. (1) Höfum við íslendingar raunverulega sérlega jákvæða afstöðu til lífsins sem kemur fram í sterkri von og hvernig samræmast þessir þættir, ef rétt er metið, guðfræðihugsun Lúth- ers sérstaklega en ekki hinu kristna fagnaðarerindi almennt? (2) Er til eitt- hvað sem við getum kallað sameiginlega náttúruskynjun íslendinga og á hvern hátt stendur hún djúpum rótum í sköpunarguðfræði Lúters sérstaklega en ekki sam-kristinni sköpunartrú? Og loks (3) í hverju felst hin margróm- aða íslenska bamatrú? Á hvern hátt er hún í meira samræmi við guðfræðiá- herslur Lúthers en sam-kristinn trúararf? Þess skal getið að þessi rígbinding bamatrúarinnar við Lúther og guðfræði hans sérstaklega virðist í raun brjóta í bága við túlkun höfundar á guðfræðilegu framlagi siðbótarmannsins en honum er mjög í mun að Lúther hafi ekki verið upphafsmaður eigin skóla heldur hafi hann (aðeins) enduruppgötvað hinn sam-kristilega arf. Fleiri tilrauna gætir til að tengja Lúther og guðfræði hans við íslenskan veruleika og menningu. Á einum stað segir m.a.: Segja má t.d. að Hallgrímur Pétursson og Jón Vídalín verði illskiljanleg- ar og óútskýranlegar trúarhetjur innan íslenskrar menningarsögu sé ekki hugað að áhrifúm lútherska rétttrúnaðarins." (33) 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.