Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Síða 122

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Síða 122
Múlaþing urðaður undir Gálganum. Löngu síðar voru þeir þar einnig hengdir í sama stað Valtýr- arnir, sá seki og saklausi sem segir í sögunni af Valtý á grænni treyju“. Er svo að skilja sem Jón skarði hafi fyrstur manna verið tekinn af á þessum stað. Sigfús nefnir Runólf Bjamason á Hafrafelli sem heimildarmann en hann hafði eftir Sveini Guðmundssyni (1803-80) afa sínum. Atburður þessi, segir Sigfús, átti sér stað ,,[á] meðan sýslumenn bjuggu á Ketilsstöðum á Völlum“ en það er nokkuð óljós tímasetning. Sögnin virðist þó benda til þess að fomar sögur hafi gengið um aftökustað á Gálgaás. - Örnefni kennd við gálga em annars víða um land í grennd við foma þingstaði. Eins og áður var getið leikur Jón sýslumaður Arnórsson stórt hlutverk í Valtýssögu Halldórs Jakobssonar. Ekki er annað sýnna en Halldór hafi sett saman dómsorð sýslumanns og eru þau býsna trúverðug. Mætti ætla að höfundurinn hefði haft einhverja nasasjón af formúlum sem þar um gilda. Honum sést þó yfir þá staðreynd að morðingjar og aðrir meiri háttar sakamenn voru jafnan höggnir (allt til Friðriks og Agnesar). Hitt er þó meira um vert að þegar hér er komið sögu var líflátsdómum yfirleitt skotið til lögréttu á alþingi og þaðan til konungsnáðar.13 í fyrri hluta sögunnar fylgir Halldór annars þjóð- sögunni nokkuð nákvæmlega. Hann notar mjög beina ræðu í frásögn sinni. Áður var vikið að ræðu Valtýs en einnig er komið fyrir samtali milli sýslumanns og Valtýs illa (Magnús Bjamason 1950:184). Mun slrkt ekki vera algengt í þjóðsögum enda hefur Magnús á Hnappavöllum dregið mjög úr þessum stíl, breytt í óbeina ræðu. Sigfús Sigfússon hefur síðan enn dregið úr beinu ræðunum. I grein sinni um frásögn Halldórs (1992b) telur Gunnar Hersveinn hann vera afbragðs góðan sagnamann. M.a. telur hann (bls. 37) að sögumaður leggi sig allan fram um að sannfæra lesandann (hlustandann) um að sagan sé sönn og telur Gunnar Hersveinn að honum takist það ágætlega. Hann segir (bls. 38) að sagan sé listilega vel sögð. Hún er miklu fremur listræn smásaga en frásögn flokkuð undir þjóðsögur. Sagnaþulur sögunnar er fyrsta flokks sagnamaður. Hann hefur sennilega tekið brot frá ýmsum tímum og raðað þeim svona skemmti- lega saman; maður var tekinn af lífi, bein voru undir Gálgakletti, Valtýsvetur, o.s.frv. Það er í rauninni ekkert sem styður atburðarás sögunnar. Það eru engin sönnunargögn til en þrátt fyrir það trúði fólk sögunni í áratugi. Og einmitt það sannar snilid sagnaþularins. Hann var meistari blekkingarinnar og sagan er góður og virðingar- verður skáldskapur. Einhverntíma hefðu nú bein undir kletti verið talin til sönnunargagna og ekki grunlaust um að einmitt þeirra vegna hafi menn trúað sögunni. Fólk þekkti líka hinar fornu sagnir um Valtýsvetur sem hafa sjálfsagt verið taldar sannar. Halldór bjó ekki sögu sína til úr neinu. Hann hefur þekkt vel til Valtýssögunnar, líklega í svipuðu formi og jafnaldri hans, Sigmundur Long, færði í letur (V-3). Úr þeim efniviði gerði hann sögu sína og jók við sögnum af beinum illmennis undir Gálgaási. Það á ekki illa við að kalla hana „listræna smásögu“ en líklega hefur Halldór Jakobsson ekki haft það listform í huga. Guðni Jónsson, prófessor og sagnasafnari, kallaði hana „gerviþjóðsögu“ og lýsir því fyrirbæri svo að það sé eins og ef maður settist 13 Réttarsögulegum atriðum þessa máls hefur María Anna gert góð skil í ritgerð sinni (1980:57-60). 120
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.