Fréttatíminn


Fréttatíminn - 18.12.2015, Page 26

Fréttatíminn - 18.12.2015, Page 26
Hann sótti nöfn fyrirtækja sinna þangað, ekki síst í Eglu, þá römmu landnámssögn. Hann dreymdi um að búa til Íslend- ingasögu úr tilveru sinni. Á leiðinni til Íslands lærði hann á harmonikku eins skipverjans og skemmti fólki með spilamennsku á góðviðrisdögum. SKARTAÐU ÞÍNU FEGURSTA Bankastræti 4 I sími: 551 2770 Íslensk skartgripahönnun U ngi maðurinn heldur í arminn á afa sínum sem hefur sett höndina í vasann á hlýja frakkanum sínum, honum er kalt, hann þarf að styðja sig við staf og hann er berskjaldaður í heiminum. Hann segir eitthvað kátlegt við ljósmyndar- ann, Margréti yngri systur unga mannsins sem pírir augun móti sól og ljósmyndara, hattlaus og háttvís. Tveir Thorar. Ungi maðurinn styður afa sinn á tröppunum á Bergstaðastrætinu, ætlar kannski að leiða hann út í bíl; hann er ekki klæddur til langferða eins og gamli maðurinn en hyggur á enn lengri ferðir. Thorar tveir. Ættfaðir og ættarlaukur. Sú hugsun sem á amerískri ensku er orðuð með frasanum „self-made-man“ er ekki til á íslensku. Aftur á móti er alltaf verið að tala um einhver sköp í íslenskri speki, og í einu helsta spakmælasafni Íslendinga, Grettis sögu, segir: Satt er það sem mælt er að engi maður skapar sig sjálfur. Það er að segja: býr sér til eigin örlög. Það gerði nú samt þessi danski strákur sem hingað kom til landsins fjórtán ára og allslaus, sonur gjaldþrota byggingameistara sem var dáinn eftir strit og armæðu langt fyrir aldur fram og móður sem aflaði heim- ilinu tekna með því að láta stóran systkina- hópinn búa til eldspýtur. Ættfaðir og ættarlaukur Thor Vilhjálmsson var einn helsti rithöfundur landsins og þjóðkunnur sem einarður málsvari lista, menningar og mannúðar. Hann var líka óhemju svipsterkur og sópaði að sér athygli hvarvetna með öllu sínu fasi. Sonur hans, Guðmundur Andri, hefur valið ljósmyndir úr fórum Thors til þess að minnast hans. Af næmi og listfengi dregur hann upp einstæða mynd af skapmiklum og flóknum manni sem oft átti í útistöðum við umhverfi sitt, en var jafnframt hlýr húmanisti sem lagði allt í sölurnar fyrir listina. Hann átti að baki skólagöngu í heimavistarskóla frá tíu ára aldri þar sem drengirnir fengu ekki að nota nöfn sín en höfðu bara númer, og voru að frá morgni til kvölds að læra bókfærslu og iðka leik- fimi. Hann var númer 18. Hann mundi samt nafnið sitt þegar hann kláraði skólann – var ekki eins og Sæmundur fróði sem hélt hann héti Búft þegar hann lauk námi í Svartaskóla – og var staðráðinn í að gerast höfundur í eigin lífi; skapa sér nýja tilveru, sigla til Ís- lands þegar það bauðst af því að hann hafði lesið valda kafla úr Íslendingasögunum. Hann sótti nöfn fyrirtækja sinna þangað, ekki síst í Eglu, þá römmu landnáms- sögn. Hann dreymdi um að búa til Íslendingasögu úr tilveru sinni. Á leiðinni til Íslands lærði hann á harmonikku eins skipverjans og skemmti fólki með spilamennsku á góðviðrisdögum. Hann var kominn hingað til að gerast búðarloka hjá Bryde á Borðeyri en skar sig strax úr stétt dönsku kaupmannanna; lærði ís- lensku með því að lesa blöðin og nýtti svo íslenskukunnáttu sína til þess að fara um sveitir og spyrja bændur hvað þá vanhagaði helst um. Þeir báðu um pappír. Hann hitti stúlku á Borðeyri, Margréti Þorbjörgu, og ákvað að ílengjast hér. Þau voru bara krakk- ar en þaðan í frá bar hann undir hana allt, smátt og stórt, og hætti við áform ef undirtektir hennar voru dræmar. Frásögn samtíðar- manns í Borgarnesi sýnir Thor Jensen koma á handahlaupum nið- ur eftir túnfætinum inn í líf fólks. Hann er að springa af óskiljanlegri kæti, alltaf að skapa umsvif og hús og peninga – og sig – með henni Þorbjörgu sinni, og öll þessi börn. Þau Margrét Þorbjörg eignuðust tólf börn, stofnuðu alls konar fyrir- tæki, farsæl og misheppnuð eftir atvikum, ræktuðu jörðina, stund- uðu kaupskap og gerðu út báta og togara, urðu rík. Þegar hún dó eftir langa ævi og farsæla var eins og henni væri lokið Íslendingasögunni sem hann hafði skapað. Hann sat heima og hlustaði á jarðarförina í útvarpinu. Treysti sér ekki til að fara, lagðist í kör, þessi frjói og fimi og glaði maður, og beið þess að deyja. Thorar tveir á tröppum. Ætt- faðir og óráðinn ættarlaukur. Fyrsti ættliðurinn og sá þriðji. Frumkvöðullinn sem allt skapar – og þar á meðal sjálfan sig – og svo þriðji ættliðurinn sem kannski er geirlaukur úr grasi vaxinn, kannski ættleri sem „situr og skrifar einhverja vitleysu á hnjám sér …“ En hér er snerting, nánd, kær- leikur. Við skynjum kurteisi og virðingu unga mannsins gagnvart afa sínum; finnum að hann lítur á það sem hlutverk sitt að styðja gamla manninn síðustu þungu sporin, hið dimma fet. Hann er grannur og spengi- legur, fimur og fjaðurmagnaður eins og sá gamli var á sínum tíma, meistari í þrístökki, fullur af orku, albúinn að mæta heiminum. Hann þarf líka að skapa úr dægrunum eitthvað verðugt og satt. Hann á í vændum að fara um heiminn fullur af óseðjandi forvitni og löngun til að lýsa því sem fyrir augu ber og setja í samhengi við það sem fyrir er í þjóðmenningunni. Hann þarf að sækja eitthvað mikilsvert – til baka til Evrópu; hann þarf að „brjótast til fátæktar“, sníða af sér hóglífisfjötrana sem auður og völd veita ungum karlmanni „af Ætt“. Gamli maðurinn segir eitt- hvað brosmildur og sá ungi brosir líka, hallar sér örlítið aftur á bak eins og hann sé að halda sér í vissum skefjum. Ættarlaukur sem kannski er geirlaukur úr grasi vaxinn. Í bók sinni Camera Lucida las Roland Barthes úr ljósmyndum studium – almennt erindi ljós- myndarinnar, sögulegt, félagslegt, fréttatengt, almæltu tíðindin – og punctum – sem er hið persónu- lega, einkennilega og sérviskulega sem einstaklingurinn sér. Studium þessarar myndar er sennilega aug- ljóst, þó að kannski sé eitthvað ögn farið að fyrnast yfir minningu Thors Jensen, ríkasta manns á Ís- landi um hríð, Danans sem gerðist Íslendingur: ættfaðir og ættar- laukur. Fyrir mér er punctum myndarinnar hins vegar penninn sem gægist upp úr brjóstvasa unga mannsins. Ekkert annað er í fókus á myndinni. Svo sannarlega voru Thorsar- arnir fyrirferðarmiklir um hríð – stjórnuðu bönkum og fyrir- tækjum, samtökum og gott ef ekki landinu líka: sátu á þingi og í ríkisstjórn… En það var eitthvað annarlegt við þá. Það var munur á Thorsurunum og hinum valdaætt- unum með dönsku ættarnöfnin sem meðal annars kemur fram í því að þau nöfn eru yfirleitt ein- hvers konar dönskuafbökun á ís- lensku staðarnafni eða föðurnafni: Briem verður til úr Brjánslæk og Thoroddsen er bara Þórðarson – en Thors er hins vegar íslensk eignarfallsmynd af nafninu Thor. Fólkið hans Thors. Hvar voru Thorsararnir í Ör- lygsstaðabardaga? Röktu þeir sig til Haukdæla eða Oddaverja? Þeir voru ekki einu sinni komnir af Birni bunu sem alltaf er mættur í öllum ættartölum í Íslendingasög- unum („Bjarnarsonar bunu …“) eins og allir sem einhvers höfðu mátt sín á Íslandi frá upphafi land- náms. Thorsararnir sjást hvergi í Thor og Thor. Guðmundur Andri Thorsson. þessu fyrsta tölublaði Séð og heyrt sem við köllum Landnámu og var skrifuð að sögn til að sýna að Ís- lendingar væru ekki komnir af þrælum og illræðismönnum. Og meira að segja á 19. öld eru engir Thorsarar til, bara kotungar fyrir vestan (þrælar og illræðismenn) og ættlausir Danir. Thorsararnir voru nýir, komu úr þjóðardjúpinu – og frá Danmörku – það var eitthvað annarlegt við þá, eitthvað sem benti til þess að þeir hefðu skapað sig sjálfir. Þeir báru sig ríkmannlega um hríð, en það er stundum eins og þetta fólk hafi ekki getað beðið eftir að komast aftur í þjóðardjúpið. Þetta er allt þarna í sögu Thorsaranna: gæfa og gjörvileiki, stórhýsi, flottir bílar, föt og glys, feimni, dramb og gleði, mæða og mannlegur breyskleiki í ótal myndum; ástir og ástleysi, kyn- hneigðir í öllum regnbogans litum, drykkjuskapur og sorg, feimni og þunglyndi sem dró suma til dauða. Svo hurfum við. Það segir sína sögu um það hversu gott og hreyfanlegt samfélag það íslenska í rauninni er, og verður vonandi áfram, að slíkt sé hægt fyrir fólk sem var svo auðugt og einangrað eins og um hríð henti Thorsar- ana. Við hurfum inn í þá miklu kjötsúpu sem þjóðfélagið er – og gefum þar vonandi svolítið bragð. Ég veit ekki með hina Thorsarana en sjálfur þakka ég mínum sæla fyrir að hafa ekki erft neitt nema kannski hugsanlega eina silfur- skeið einhvers staðar. 26 bækur Helgin 18.-20. desember 2015
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Fréttatíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.