Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands - 01.04.1991, Síða 33

Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands - 01.04.1991, Síða 33
Sæunn Kjartansdóttir hjúkrunarfræðingur: SÁLGREINING Sálgreining á rætur sínar að rekja til upphafs þessarar aldar en hefur síðan verið í stöðugri mótun. Þegar Arbours Association var stofnað fyrir rúmum 20 árum þótti það nokkur nýlunda, ef ekki hrein fírra, að beita aðferðum hennar við sturlaða (psychotiska) sjúklinga, þ.e.a.s. að hlusta á og leita merk- ingar í tómu rugli. En hvort sem vandamálið er sturlun eða kvíði þá er viðfangsefni sálgreiningar hið sama; að skapa aöstæður þar sem sjúklingurinn getur, í nánum tengslum við aðra manneskju, öðl- ast aukinn skilning og skynjun á leyndum ferlum sálarlífsins. f þess- ari grein er leitast við að skýra á hvern hátt sálgreining eða meðferð, sem byggir á kenningum hennar, greinir sig frá annarri viðtalsmeð- ferð og hugtökin frjáls hugtengsl og gagnúð verða kynnt. Óhætt er að segja að á íslandi sé sálgreining nánast óþekkt fyrir- bæri, ef frá eru taldir misfyndnir brandarar þar sem sjúklingurinn liggur á bekk og rekur raunir sínar frá æsku en læknirinn ræður kross- gátu eða sefur. Það er því ekki að undra að þegar ég segi fólki hvað ég sé að læra eru viðbrögðin oft á þá leið að litið er á mig með vorkunn- arsvip og síðan er mér varfærnis- lega sagt að þetta sé löngu úrelt. Hvort virkileg hafi gleymst að segja mér það? En þó að sálgreining sé litin hornauga í sjálfum nafla alheimsins þá fer vegur hennar vaxandi víða annars staðar, til dæmis í Bretlandi þar sem ég þekki best til. Svo viða- miklu efni verða þó tæplega gerð sómasamleg skil í greinarkorni sem þessu, enda miðast viðleitni mín fyrst og fremst við að vekja forvitni og áhuga annarra hjúkrunarfræð- inga. Ég nota sálgreiningu sem sam- heiti yfir tvö náskyld hugtök sem á ensku kallast psychoanalysis og analytical psychotherapy. Fyrra hugtakið hefur jafnan verið þýtt sálgreining eða sálkönnun en hið síðara sállækningar sem mér finnst tilgerðarlegt og villandi orð. I raun- inni er sáralítill munur á þessu tvennu. Byggt er á sama kenningar- grunni, menntunin er sambærileg og meðferðin er í aðalatriðum eins. Hins vegar má enginn kalla sig psychonalyst í Bretlandi nema hann hafi numið við The Institute of Psycho-Analysis. Ég stunda nám við stofnun sem heitir Arbours Association og er í Norður-London. Stofnendur henn- ar voru tveir bandarískir geðlækn- ar, Morton Schatzman og Joseph Berke, sem komu til Bretlands á sjöunda áratugnum til að starfa með hinum þekkta skoska geð- lækni, R.D. Laing. Það, sem vakti fyrir þeim, var að geta boðið „geð- sjúklingum“ upp á annars konar valkost en hefðbundin geðsjúkra- hús. Þeir litu á sálarkreppur sem tímamót í lífi manna, sem þrátt fyrir sársauka og ringulreið gætu leitt til vaxtar og aukins þroska, en það veltur ekki eingöngu á þeim, sem í erfiðleikum á, heldur einnig á afstöðu fjölskyldu, vina og fag- fólks. Það, sem gjarnan er greint sem bráð sturlun ( acute psychos- is), getur til dæmis verið viðbrögð við aðskilnaði frá einhverjum ná- komnum eða væntingum fjölskyldu þó að það liggi ekki í augum uppi. I staðinn fyrir að greina slíkt ástand sem sjúkdóm og beina meðferðinni eingöngu að því að lækna einkenni hans er reynt að skyggnast inn í hugarheim sjúklingsins og skilja hvað hann er að leitast við að tjá. Markmið sálgreiningar er ekki bundið við að stöðva eða koma í veg fyrir undarlega og truflandi skynjun og hegðun heldur að veita sjúklingnum stuðning og hjálpa lionum að finna merkingu í ástandi sem virðist vera óskiljanlegt, brjál- æðislegt og jafnvel hættulegt. Á þessu ári hélt Arbours Associ- ation upp á 20 ára afmæli sitt og hefur stofnunin nú innan sinna vé- banda 3 meðferðarheimili, þar sem fólk getur dvalið í nokkur ár, auk bráðaþjónustu (Crisis Centre). Þar er fólk á meðan það þarf á miklum stuðningi að halda og getur dvalið þar frá nokkrum vikum upp í eitt ár. Nám við Arbours Association er margþætt og tekur um fimm ár. Nemendur verða að dvelja í eitt ár á einu heimilanna, (6 mánuði ef þeir búa þar) og 6 mánuði í Crisis Centre. Þá þurfa nemendur sjálfir að fara í sálgreiningu að minnsta kosti þrisvar í viku allan námstím- ann, auk þess sem þeir njóta hand- leiðslu kennara. Á fjórða ári fá þeir sjúkling til meðferðar undir hand- leiðslu kennara. Bókleg kennsla fer aðallega fram á kvöldin, jafnan þrisvar í viku. Meðal námskeiða má nefna námskeið er varða helstu kenningastrauma innan sálgrein- ingar þroska barna og unglinga, kynferði, drauma og merkingu þeirra, hópefli, gagnúð ( transfer- ence og countertransference) og sállíkamleg vandamál. Eins og flestir vita á sálgreining rætur að rekja til Sigmund Freud. Raunar er nafn hans svo tengt henni að það gleymist stundum að hann hafi getið sér góðs orðstírs á nokkrum öðrum sviðum læknis- fræðinnar áður en hann sneri sér að sálgreiningu, þá kominn á fertugs- aldur. Honum fannst margt benda til að náið samband væri milli hugar og líkama og fór að beita dáleiðslu í HJÚKRUN ‘/„-67. árgangur 33

x

Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hjúkrun: tímarit Hjúkrunarfélags Íslands
https://timarit.is/publication/1250

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.