Jökull


Jökull - 01.01.2016, Síða 109

Jökull - 01.01.2016, Síða 109
Flugvélaleit á Grænlandsjökli Í leiðangrinum voru einnig sex tveggja hreyfla (1.300 hestafla) eins manns orustuflugvélar (P-38F Lockheed Lightning, Elding, 2. mynd). Þær höfðu fjórar hríðskotabyssur (50 caliber) og eina fall- byssu, 20 mm. Orustuvélarnar náðu allt að 650 km/klst. hraða, gátu risið í 4.000 m hæð á fimm mín- útum og steypt sér snögglega niður til árása. Búk- ur þeirra var tvískiptur. Þjóðverjar kölluðu þær Der Gabelschwanz Teufel, Fork-Tailed Devel, Tvíbúks- djöfla eða Gaffalskottu eftir fiðrildategund. Laskað- ar komust þessar vélar heim á einum hreyfli. Þær náðu að fljúga í 6 klst. (alls 4.000 km leið), ef létt var á þeim með því að sleppa tómum eldsneytistönkum. Orustuvélarnar gátu því fylgt sprengivélunum langar leiðir, varið þær og leiðbeint þeim um skotmörk. Nú eru einnig einungis fimm flughæfar vélar til af þessari tegund, en upphaflega voru smíðaðar nær tíu þúsund slíkar vélar. Hópflugið gekk vel til Syðri-Straumsfjarðar (þá nefnt Bluie West 8, BW-8), og 15. júlí var haldið áfram austur yfir 3.000 m háan Grænlandsjökul til Ís- lands. B-17 vélarnar sáu um fjarskipti og leiðsögn. Flogið var í 3.600 m hæð, en þegar um 1½ klst. flug var eftir til Reykjavíkur, lentu vélarnar í skýjum og snjókomu. Ísing hlóðst á vængina, og hækkuðu flug- menn þá flugið um 600 m. Þar var 20 ◦C frost, loft- þrýstimælar frusu, og mikill kuldi sótti að mönnum. Hálftíma síðar komu vélarnar að snörpum veðraskil- um. Flugmennirnir freistuðu þess að komast upp fyrir þétt bólstraskýin, svo að lá við, að vélarnar ofrisu, nú í um 5.000 m hæð. Í 15 mínútur reyndu þeir að sneiða til suðurs framhjá þessu óveðri, sem fór versnandi. Flugmennirnir á B-17 vélunum reyndu ítrekað að ná fjarskiptasambandi við Reykjavík og tvær herstöðvar Bandaríkjamanna á Grænlandi (BW-8 og BW-1). En þá fengu þeir dulmálsskeyti um að snúa við og fljúga aftur til Grænlands. Um tvo lendingarstaði á Græn- landi var að ræða, BW-8, þaðan sem þeir höfðu lagt upp, og Narsarssuaq (Bluie West 1, BW-1), syðst á Grænlandi. Ferðin vestur sóttist seint gegn sterkum mótvindi, hratt gekk á eldsneyti, skyggni var lítið, og svo fór, að flugleiðsögumennirnir á B-17 vélunum urðu ramm- villtir. Jafnvel er talið, að þeir hafi ruglast á veður- lýsingum frá BW-1 og BW-8 eða gleymt að skipta um dulmálslykil, sem af öryggisástæðum skyldi gert daglega. Flugmennirnir hafi túlkað veðurskeytið með lykli gærdagsins. Brátt varð þeim ljóst, að aðeins væri eftir eldsneyti á P-38 vélum til 20 mínútna flugs, en það gæti tekið tvær klst. að ná til næsta flugvallar. Fyrir alllöngu hafði tómum eldsneytistönkum verið sleppt. Þeir yrðu að lenda og fá bensíni varpað niður til þeirra, svo að síðar mætti halda flugi áfram til Reykjavíkur. Flog- ið var nú til austurstrandar Grænlands, þar sem bjart hafði verið, þegar þeir fóru áður þar yfir. Flugið var lækkað, leitað að götum í skýjabreiðunni og ákveð- ið að lenda á móti vindi á jöklinum, sem þeim virtist vera harður og sléttur. Það glitti af og til í sól. Fyrst flaug ein orustuvélin með hjólin niðri og undan sólu, svo að meta mætti hæð vélarinnar af skugga hennar á jöklinum. Þegar skuggann bar undir vængina, lenti vélin, og flugmaðurinn setti bremsurnar á hálfan styrk. En eftir að vélin hafði runnið um 200 metra, stakkst framhjól hennar niður í gegnum mjúkan snjóinn, svo að vélin fór kollhnís; reyndar aðeins einn. Flugmaður- inn (lieutenant Bradley McManus, 1918–2011) skreið heill út (3. mynd). Nú drógu allar hinar vélarnar upp hjólin, og þær lentu á búknum eins nálægt hver ann- arri og hægt var. Síðast komu sprengivélarnar, önnur kölluð Do-Do, hin Big Stoop, eftir að hafa sveimað í hálftíma yfir jöklinum og eytt eldsneyti. Nauðlending þeirra tókst vel (3. mynd). Aðeins einn maður slas- aðist og það lítillega (fyrrn. McManus). Flugliðarnir 25 bjuggu nú um sig í annarri B-17 vélinni og deildu matarbirgðum, sem gætu enst í tvær vikur, ef sparlega væri farið með þær. Átta flugvélar urðu þarna úr leik, án þess að skoti væri hleypt af. Þessi flugsveit fékk nafnið „Týnda flugsveitin“ (The Lost Squadron). Mikið ósamræmi er í frásögnum um aðdraganda þess, að flugmennirnir neyddust til þess að lenda á Grænlandsjökli eins og áður sagði. Sagt hefur ver- ið, að í dulmálsskeytinu, sem flugmennirnir fengu um að snúa við, hafi þeim verið skipað að fara til Syðri- Straumsfjarðar (BW-8), því að flugvellirnir í Reykja- vík og í Narsarssuaq (BW-1, Bluie West) væru báðir lokaðir. Önnur heimild (viðtal við Norman Vaughan, Mbl., 14. ág. 1983) greinir frá því, að flugmönnunum hafi verið sagt að fara til BW-1, en þeir hefðu þá lent í enn verra veðri en fyrr, og þegar þangað kom, hafi JÖKULL No. 66, 2016 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.