Jökull


Jökull - 01.01.2016, Page 109

Jökull - 01.01.2016, Page 109
Flugvélaleit á Grænlandsjökli Í leiðangrinum voru einnig sex tveggja hreyfla (1.300 hestafla) eins manns orustuflugvélar (P-38F Lockheed Lightning, Elding, 2. mynd). Þær höfðu fjórar hríðskotabyssur (50 caliber) og eina fall- byssu, 20 mm. Orustuvélarnar náðu allt að 650 km/klst. hraða, gátu risið í 4.000 m hæð á fimm mín- útum og steypt sér snögglega niður til árása. Búk- ur þeirra var tvískiptur. Þjóðverjar kölluðu þær Der Gabelschwanz Teufel, Fork-Tailed Devel, Tvíbúks- djöfla eða Gaffalskottu eftir fiðrildategund. Laskað- ar komust þessar vélar heim á einum hreyfli. Þær náðu að fljúga í 6 klst. (alls 4.000 km leið), ef létt var á þeim með því að sleppa tómum eldsneytistönkum. Orustuvélarnar gátu því fylgt sprengivélunum langar leiðir, varið þær og leiðbeint þeim um skotmörk. Nú eru einnig einungis fimm flughæfar vélar til af þessari tegund, en upphaflega voru smíðaðar nær tíu þúsund slíkar vélar. Hópflugið gekk vel til Syðri-Straumsfjarðar (þá nefnt Bluie West 8, BW-8), og 15. júlí var haldið áfram austur yfir 3.000 m háan Grænlandsjökul til Ís- lands. B-17 vélarnar sáu um fjarskipti og leiðsögn. Flogið var í 3.600 m hæð, en þegar um 1½ klst. flug var eftir til Reykjavíkur, lentu vélarnar í skýjum og snjókomu. Ísing hlóðst á vængina, og hækkuðu flug- menn þá flugið um 600 m. Þar var 20 ◦C frost, loft- þrýstimælar frusu, og mikill kuldi sótti að mönnum. Hálftíma síðar komu vélarnar að snörpum veðraskil- um. Flugmennirnir freistuðu þess að komast upp fyrir þétt bólstraskýin, svo að lá við, að vélarnar ofrisu, nú í um 5.000 m hæð. Í 15 mínútur reyndu þeir að sneiða til suðurs framhjá þessu óveðri, sem fór versnandi. Flugmennirnir á B-17 vélunum reyndu ítrekað að ná fjarskiptasambandi við Reykjavík og tvær herstöðvar Bandaríkjamanna á Grænlandi (BW-8 og BW-1). En þá fengu þeir dulmálsskeyti um að snúa við og fljúga aftur til Grænlands. Um tvo lendingarstaði á Græn- landi var að ræða, BW-8, þaðan sem þeir höfðu lagt upp, og Narsarssuaq (Bluie West 1, BW-1), syðst á Grænlandi. Ferðin vestur sóttist seint gegn sterkum mótvindi, hratt gekk á eldsneyti, skyggni var lítið, og svo fór, að flugleiðsögumennirnir á B-17 vélunum urðu ramm- villtir. Jafnvel er talið, að þeir hafi ruglast á veður- lýsingum frá BW-1 og BW-8 eða gleymt að skipta um dulmálslykil, sem af öryggisástæðum skyldi gert daglega. Flugmennirnir hafi túlkað veðurskeytið með lykli gærdagsins. Brátt varð þeim ljóst, að aðeins væri eftir eldsneyti á P-38 vélum til 20 mínútna flugs, en það gæti tekið tvær klst. að ná til næsta flugvallar. Fyrir alllöngu hafði tómum eldsneytistönkum verið sleppt. Þeir yrðu að lenda og fá bensíni varpað niður til þeirra, svo að síðar mætti halda flugi áfram til Reykjavíkur. Flog- ið var nú til austurstrandar Grænlands, þar sem bjart hafði verið, þegar þeir fóru áður þar yfir. Flugið var lækkað, leitað að götum í skýjabreiðunni og ákveð- ið að lenda á móti vindi á jöklinum, sem þeim virtist vera harður og sléttur. Það glitti af og til í sól. Fyrst flaug ein orustuvélin með hjólin niðri og undan sólu, svo að meta mætti hæð vélarinnar af skugga hennar á jöklinum. Þegar skuggann bar undir vængina, lenti vélin, og flugmaðurinn setti bremsurnar á hálfan styrk. En eftir að vélin hafði runnið um 200 metra, stakkst framhjól hennar niður í gegnum mjúkan snjóinn, svo að vélin fór kollhnís; reyndar aðeins einn. Flugmaður- inn (lieutenant Bradley McManus, 1918–2011) skreið heill út (3. mynd). Nú drógu allar hinar vélarnar upp hjólin, og þær lentu á búknum eins nálægt hver ann- arri og hægt var. Síðast komu sprengivélarnar, önnur kölluð Do-Do, hin Big Stoop, eftir að hafa sveimað í hálftíma yfir jöklinum og eytt eldsneyti. Nauðlending þeirra tókst vel (3. mynd). Aðeins einn maður slas- aðist og það lítillega (fyrrn. McManus). Flugliðarnir 25 bjuggu nú um sig í annarri B-17 vélinni og deildu matarbirgðum, sem gætu enst í tvær vikur, ef sparlega væri farið með þær. Átta flugvélar urðu þarna úr leik, án þess að skoti væri hleypt af. Þessi flugsveit fékk nafnið „Týnda flugsveitin“ (The Lost Squadron). Mikið ósamræmi er í frásögnum um aðdraganda þess, að flugmennirnir neyddust til þess að lenda á Grænlandsjökli eins og áður sagði. Sagt hefur ver- ið, að í dulmálsskeytinu, sem flugmennirnir fengu um að snúa við, hafi þeim verið skipað að fara til Syðri- Straumsfjarðar (BW-8), því að flugvellirnir í Reykja- vík og í Narsarssuaq (BW-1, Bluie West) væru báðir lokaðir. Önnur heimild (viðtal við Norman Vaughan, Mbl., 14. ág. 1983) greinir frá því, að flugmönnunum hafi verið sagt að fara til BW-1, en þeir hefðu þá lent í enn verra veðri en fyrr, og þegar þangað kom, hafi JÖKULL No. 66, 2016 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.