Jökull


Jökull - 01.01.2016, Side 109

Jökull - 01.01.2016, Side 109
Flugvélaleit á Grænlandsjökli Í leiðangrinum voru einnig sex tveggja hreyfla (1.300 hestafla) eins manns orustuflugvélar (P-38F Lockheed Lightning, Elding, 2. mynd). Þær höfðu fjórar hríðskotabyssur (50 caliber) og eina fall- byssu, 20 mm. Orustuvélarnar náðu allt að 650 km/klst. hraða, gátu risið í 4.000 m hæð á fimm mín- útum og steypt sér snögglega niður til árása. Búk- ur þeirra var tvískiptur. Þjóðverjar kölluðu þær Der Gabelschwanz Teufel, Fork-Tailed Devel, Tvíbúks- djöfla eða Gaffalskottu eftir fiðrildategund. Laskað- ar komust þessar vélar heim á einum hreyfli. Þær náðu að fljúga í 6 klst. (alls 4.000 km leið), ef létt var á þeim með því að sleppa tómum eldsneytistönkum. Orustuvélarnar gátu því fylgt sprengivélunum langar leiðir, varið þær og leiðbeint þeim um skotmörk. Nú eru einnig einungis fimm flughæfar vélar til af þessari tegund, en upphaflega voru smíðaðar nær tíu þúsund slíkar vélar. Hópflugið gekk vel til Syðri-Straumsfjarðar (þá nefnt Bluie West 8, BW-8), og 15. júlí var haldið áfram austur yfir 3.000 m háan Grænlandsjökul til Ís- lands. B-17 vélarnar sáu um fjarskipti og leiðsögn. Flogið var í 3.600 m hæð, en þegar um 1½ klst. flug var eftir til Reykjavíkur, lentu vélarnar í skýjum og snjókomu. Ísing hlóðst á vængina, og hækkuðu flug- menn þá flugið um 600 m. Þar var 20 ◦C frost, loft- þrýstimælar frusu, og mikill kuldi sótti að mönnum. Hálftíma síðar komu vélarnar að snörpum veðraskil- um. Flugmennirnir freistuðu þess að komast upp fyrir þétt bólstraskýin, svo að lá við, að vélarnar ofrisu, nú í um 5.000 m hæð. Í 15 mínútur reyndu þeir að sneiða til suðurs framhjá þessu óveðri, sem fór versnandi. Flugmennirnir á B-17 vélunum reyndu ítrekað að ná fjarskiptasambandi við Reykjavík og tvær herstöðvar Bandaríkjamanna á Grænlandi (BW-8 og BW-1). En þá fengu þeir dulmálsskeyti um að snúa við og fljúga aftur til Grænlands. Um tvo lendingarstaði á Græn- landi var að ræða, BW-8, þaðan sem þeir höfðu lagt upp, og Narsarssuaq (Bluie West 1, BW-1), syðst á Grænlandi. Ferðin vestur sóttist seint gegn sterkum mótvindi, hratt gekk á eldsneyti, skyggni var lítið, og svo fór, að flugleiðsögumennirnir á B-17 vélunum urðu ramm- villtir. Jafnvel er talið, að þeir hafi ruglast á veður- lýsingum frá BW-1 og BW-8 eða gleymt að skipta um dulmálslykil, sem af öryggisástæðum skyldi gert daglega. Flugmennirnir hafi túlkað veðurskeytið með lykli gærdagsins. Brátt varð þeim ljóst, að aðeins væri eftir eldsneyti á P-38 vélum til 20 mínútna flugs, en það gæti tekið tvær klst. að ná til næsta flugvallar. Fyrir alllöngu hafði tómum eldsneytistönkum verið sleppt. Þeir yrðu að lenda og fá bensíni varpað niður til þeirra, svo að síðar mætti halda flugi áfram til Reykjavíkur. Flog- ið var nú til austurstrandar Grænlands, þar sem bjart hafði verið, þegar þeir fóru áður þar yfir. Flugið var lækkað, leitað að götum í skýjabreiðunni og ákveð- ið að lenda á móti vindi á jöklinum, sem þeim virtist vera harður og sléttur. Það glitti af og til í sól. Fyrst flaug ein orustuvélin með hjólin niðri og undan sólu, svo að meta mætti hæð vélarinnar af skugga hennar á jöklinum. Þegar skuggann bar undir vængina, lenti vélin, og flugmaðurinn setti bremsurnar á hálfan styrk. En eftir að vélin hafði runnið um 200 metra, stakkst framhjól hennar niður í gegnum mjúkan snjóinn, svo að vélin fór kollhnís; reyndar aðeins einn. Flugmaður- inn (lieutenant Bradley McManus, 1918–2011) skreið heill út (3. mynd). Nú drógu allar hinar vélarnar upp hjólin, og þær lentu á búknum eins nálægt hver ann- arri og hægt var. Síðast komu sprengivélarnar, önnur kölluð Do-Do, hin Big Stoop, eftir að hafa sveimað í hálftíma yfir jöklinum og eytt eldsneyti. Nauðlending þeirra tókst vel (3. mynd). Aðeins einn maður slas- aðist og það lítillega (fyrrn. McManus). Flugliðarnir 25 bjuggu nú um sig í annarri B-17 vélinni og deildu matarbirgðum, sem gætu enst í tvær vikur, ef sparlega væri farið með þær. Átta flugvélar urðu þarna úr leik, án þess að skoti væri hleypt af. Þessi flugsveit fékk nafnið „Týnda flugsveitin“ (The Lost Squadron). Mikið ósamræmi er í frásögnum um aðdraganda þess, að flugmennirnir neyddust til þess að lenda á Grænlandsjökli eins og áður sagði. Sagt hefur ver- ið, að í dulmálsskeytinu, sem flugmennirnir fengu um að snúa við, hafi þeim verið skipað að fara til Syðri- Straumsfjarðar (BW-8), því að flugvellirnir í Reykja- vík og í Narsarssuaq (BW-1, Bluie West) væru báðir lokaðir. Önnur heimild (viðtal við Norman Vaughan, Mbl., 14. ág. 1983) greinir frá því, að flugmönnunum hafi verið sagt að fara til BW-1, en þeir hefðu þá lent í enn verra veðri en fyrr, og þegar þangað kom, hafi JÖKULL No. 66, 2016 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.