Jökull


Jökull - 01.01.2016, Síða 119

Jökull - 01.01.2016, Síða 119
Flugvélaleit á Grænlandsjökli Gopher (eftir jarðíkorna, sem grefur sér holur á slétt- um). Snjór var bræddur með orku frá rafstöð, vatni safnað í geymi og því síðan dælt sjóðandi heitu niður í koparrör, sem vafið hafði verið umhverfis tæplega 1 m víðan sívalning. Þessari heitu tunnu var haldið yf- ir holunni með reipum frá gálga, svo að hún bræddi sér leið lóðrétt niður, en leitaði ekki til hliðar. Köldu bræðsluvatni var um leið dælt upp úr botni holunnar. Hraðast seig borinn um 1 m á klst., en á 20 m dýpi skekktist hann í holunni, leitaði til hliðar og komst ekki neðar. Önnur Honda rafstöðin hafði bilað, og ekki tókst að fá nægt bræðsluvatn. Í lok júlí hættu þeir frekari borun og flugu heim á DC-3 og Cessna 185 vélunum. En við tók mikil kynning í fréttum, og nú gátu þeir sýnt brot úr einni vél. Leiðangur árið 1990 Illa hafði gengið að afla fjár til frekari leitar, en þá auglýstu þeir P-38 vél til sölu fyrir 259.000 $ (þá 35 milljónir ísl. kr.), sem fundist hefði 3. júlí 1988 á Grænlandi undir 80 m þykkum ís. (Talsmenn GES þögðu alltaf yfir því, að vélarnar fundust upphaflega árið 1983). Epps tókst einnig að fá nýjan liðsmann, Angelo Pizzagalli, svissnesk-amerískan verktaka frá Vermont (Rolls Ltd.). Miklum búnaði var safnað sam- an, og þeim tókst að fá C-130 vél, Lockheed Hercu- les 4 hreyfla, til þess að flytja 35 tonn af farangri á jökulinn, m.a. jarðýtur. Fram til þess höfðu stærstu flutningavélarnar verið DC-3. Enn var kallað á Íslendinga til þess að staðsetja flugvélarnar. Arngrímur, Jón Sveinsson, Ástvaldur Guðmundsson (reyndur jöklafari) og Fáfnir Frosta- son, flugmaður, komu á jökulinn til þess 11. maí 1990. Pizzagalli lagði til, að í stað þess að bræða holu niður að vélunum, mætti grafa niður að þeim með tæki, sem notað er til þess að tæma korn- turna (7. mynd). Skera mætti lóðréttan brunn niður í kornóttan snjóinn með láréttum stálhníf, sem snerist í hringi, skæfi eitt snjólag ofan af öðru. Mylsnunni (spæninu) yrði blásið inn að miðju holunnar, safnað þar í sekk, sem hífður yrði upp á yfirborð. Þannig tókst þeim reyndar að skera holu niður í jökulinn, 5 m í þvermál, yfir P-38 vél. En þeir komust aðeins um 20 m niður, vegna þess að þar var komið niður á ís, og allt flaut í vatni. Gamli GES-hópurinn kom hins vegar á jökulinn með endurbættan bræðslubor (sem þeir kölluðu Super Gopher, 7. mynd). Niður úr botni keilulaga bortunn- unnar höfðu þeir sett spjót úr stífu plaströri, svo að borinn leitaði stöðugt að miðju holunnar. Fyrir hópn- um fóru Richard Taylor og Gordon Scott (sem höfðu litla trú á bortæki Pizzagallis). Þeir boruðu yfir B-17 vél, nú 1,2 m víða holu. Einnig þeir komu á rúmlega 20 m dýpi niður á ís og vatn, og dælur þeirra voru ekki nógu öflugar til þess að ná vatninu upp úr borholunni. Enn kom upp mikil spenna milli leitarmanna, og ákveðið var að senda hópinn í frí. Hlé var því gert á borun, uns kólnað hafði, og dælur gátu haft við vatns- elgnum. Næstum mánuð tók síðan að bræða 80 m nið- ur að B-17 vél (Big Stoop). Að því loknu sigu menn niður að vélinni, einn í einu, fyrst Taylor, en einnig Vaughan 84 ára gamall. Það tók 25 mínútur. Þeir bræddu sig inn í vélina og náðu upp byssum, talstöð- um, jafnvel vindlingapökkum. B-17 vélin var alllösk- uð, kramin niður fyrir höfuðhæð flugmanns, mótorar höfðu rifnað frá búknum. Fram að því höfðu menn talað um að fljúga vélunum af jöklinum, eftir að hafa gert við þær á staðnum! Enn var þó von um, að sterkur búkur P-38 vélar hefði staðist betur farg jökulsins en B-17 vélin. Með í þessari borun voru flugbjörgunar- sveitarmennirnir Magnús V. Guðlaugsson og Sigurjón Hjartarson (Mbl. 16. des. 1990). Pizzagalli hvatti nú leiðangursmenn til þess að flytja Super Gopher yfir að P-38 vél, og allir hjálp- uðust að við að ná henni upp. En sumarið var búið og halda þurfti heim. En þá hafði brotist út stríð Íraka og Kuveit, og C-130 vélar voru uppteknar. Ekki var um annað að gera en að koma búnaðinum í DC-3 vél, og munaði þá litlu að illa færi. Þegar þeir voru að taka sig á loft af jöklinum, kviknaði í öðrum hreyfli vélarinn- ar, kannski vegna þess að hún var yfirhlaðin, en þeir komust á hinum til Kulusuk og nauðlentu þar. Fáfnir og Patt Epps flugu (Mbl. 13. sept. 1992). Flugvél næst upp úr jöklinum 1992 Nú var orðið stutt í, að loksins tækist að ná flugvél upp úr Grænlandsjökli (sjá nánar Lamm og Popes, 1992). Tvennt kom þar til. Öflugur styrktaraðili, Roy Schoffner, flugkappi, lagði fram fé. Hins vegar bættist í hópinn maður, sem gat skipulagt og stjórnað aðgerð- JÖKULL No. 66, 2016 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.